City Auto muốn phát hành cổ phiếu riêng lẻ, đưa showroom Tân Thuận Ford vào vận hành
Ngày 31/10/2023 là ngày GDKHQ tham dự ĐHĐCĐ bất thường 2023 của CTCP City Auto (HOSE: CTF) để thông qua phương án phát hành riêng lẻ nhằm tăng vốn điều lệ.
Ngoài ra, CTF dự kiến xin cổ đông việc miễn thủ tục chào mua công khai cho cổ đông hiện hữu khi mua thêm cổ phần của Công ty vượt tỷ lệ phải chào mua công khai theo quy định. Thời gian tổ chức đại hội dự kiến đầu tháng 12 tới.
Trước đó, showroom Tân Thuận Ford - đại lý ủy quyền của Ford Việt Nam, chính thức đi vào vận hành từ tháng 9/2023. Việc này nằm trong kế hoạch gia tăng quy mô toàn hệ thống của CTF lên 15 showroom cho giai đoạn từ 2023 đến đầu 2025.
Tân Thuận Ford - đại lý đạt tiêu chuẩn toàn cầu Ford Signature, chính thức khai trương, với tổng diện tích hơn 4,600 m2 – nằm trong top đầu về quy mô tại Đông Nam Á. CTF cho biết việc đưa showroom Ford Tân Thuận vận hành ngay trước mùa cao điểm – quý 4 hàng năm của ngành phân phối xe ô tô, được kỳ vọng sẽ tạo hiệu ứng cộng hưởng, giúp CTF tăng trưởng doanh thu.
Năm nay, với ngành bán lẻ nói chung, ngành phân phối ô tô nói riêng, có nhiều chính sách hỗ trợ, kích thích tiêu dùng được ban hành, như giảm 50% phí trước bạ ô tô đến hết 2023; gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước; mặt bằng lãi suất đã hạ nhiệt. Các yếu tố này giúp các doanh nghiệp phân phối xe ô tô có thể thúc đẩy doanh số bán hàng hơn hẳn so với nửa đầu năm.
Năm 2023, CTF đặt kế hoạch tiêu thụ hơn 10,000 xe, tổng doanh thu đạt 8,989 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 171 tỷ đồng.
Dù được cho là năm rất nhiều thách thức bởi bối cảnh nền kinh tế nói chung, Ban lãnh đạo CTF vẫn đang đặt kỳ vọng sẽ thực hiện được cam kết với cổ đông trong con số kế hoạch, một trong những cơ sở quan trọng là đưa các showroom mới đi vào vận hành.
Cụ thể, bên cạnh showroom Ford Tân Thuận đã đi vào hoạt động, CTF dự kiến các showroom Ford Dĩ An và Ford Tiền Giang cũng có thể vận hành từ cuối 2023 – đầu 2024.
Nhằm củng cố và tăng lợi thế cạnh tranh trong ngành phân phối xe ô tô, giữ vững thị phần xe Ford lớn nhất cả nước, CTF có kế hoạch mở rộng hệ thống phân phối lên 15 showroom từ nay đến đầu năm 2025 tại thị trường miền Đông và miền Tây (cụ thể là Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Tiền Giang, Phú Yên), từng bước mở rộng tới thị trường miền Trung.
Việc mở rộng sẽ thông qua chiến lược tự đầu tư phát triển các showroom, CTF cũng có thể thực hiện M&A để mở rộng quy mô mạng lưới phân phối.
Có một thực tế ghi nhận ở các nhà phân phối xe, dù lấy lại nhịp tăng trưởng doanh số trong tháng 9, dự cải thiện tốt nhất năm sẽ nằm ở quý 4 – thì thị trường ô tô vẫn đối mặt với nhiều thách thức, chưa thể ngay lập tức đi lên như giai đoạn trước đây, do sức mua có hồi phục nhưng chưa đáng kể. Trong bối cảnh như vậy, nhiều nhà phân phối có doanh số sụt giảm, đóng cửa, tạm dừng cuộc chơi thì thị phân phân phối được tái xác lập và phân chia lại cho các doanh nghiệp tốt trụ lại.
Phương Châu
FILI
|