Thứ Sáu, 06/10/2023 11:36

Cách Digiworld triển khai Quan hệ Nhà đầu tư (IR)

Trong bối cảnh ngày càng nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán, hoạt động Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations, IR) càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Từ việc công bố thông tin cho tới giải đáp thắc mắc của nhà đầu tư, doanh nghiệp có cơ hội định hình nên câu chuyện của chính mình. Một chiến lược IR hiệu quả có thể thu hẹp khoảng cách giữa công ty với cổ đông và nhà đầu tư tiềm năng, giúp thu hút được dòng vốn mới và củng cố uy tín của doanh nghiệp.

Nhân sự kiện IR Award 2023, chúng tôi có dịp trao đổi với bà Lê Khả Tú, Trưởng phòng Quan hệ Nhà đầu tư của CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW), về những kinh nghiệm trong việc triển khai hoạt động IR, cũng như những lợi ích mà IR có thể mang lại cho các doanh nghiệp Việt.

Bà Lê Khả Tú (bên trái) nhận chứng nhận Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất năm 2023

* Trải qua 7 kỳ IR AWARDS gần nhất, DGW luôn được các nhà đầu tư và định chế tài chính đánh giá cao, với 11 lần được vinh danh. Xin bà hãy chia sẻ về kinh nghiệm cũng như mô hình IR mà DGW đang thực hiện?

Bà Lê Khả tú: Đối với DGW, công tác IR rất được chú trọng và luôn được ban lãnh đạo đồng hành. Ngay từ khi vừa niêm yết, DGW đã xây dựng bộ phận IR riêng biệt và chuyên nghiệp; do vậy, hoạt động IR của DGW đã được quy trình hóa và ổn định qua các thời kỳ.

DGW thực hiện các hoạt động IR đa dạng trên nhiều kênh, cả offline và online. Ngoài các kênh thông tin của cơ quan quản lý như Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán, DGW còn có rất nhiều kênh thông tin hỗ trợ nhà đầu tư như:

- Website công ty

- Tổ chức các buổi gặp mặt nhà đầu tư, định chế tài chính theo hình thức online và offline

- Cập nhật thông tin định kỳ của DGW thông qua email của nhà đầu tư

- Truyền thông công chúng như báo chí, LinkedIn

- Facebook: Từ năm 2020, DGW đã ra mắt Fanpage Nhà đầu tư DGW nhằm cung cấp thông tin đa chiều về thị trường, tình hình kinh doanh và hoạt động vận hành của Digiworld, giúp nhà đầu tư có thêm kênh tiếp cận thông tin nhanh, chính xác và minh bạch, tăng cường tương tác trực tiếp giữa bộ phận IR và nhà đầu tư.

* Cách DGW thực hiện truyền thông tài chính, vượt qua khủng hoảng để dành được sự quan tâm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức như thế nào thưa bà?

- DGW thực hiện việc công bố thông tin báo cáo tài chính định kỳ hàng quý, tổ chức các buổi gặp mặt chuyên viên phân tích, quỹ đầu tư trong và ngoài nước, cổ đông cá nhân… để cập nhật tình hình kinh doanh và các hoạt động của DGW trong kỳ cũng như triển vọng kinh doanh sắp tới.

Trong thời kỳ khủng hoảng, DGW càng chú trọng việc cập nhật thông tin kinh doanh, tình hình hoạt động để nhà đầu tư và cổ đông yên tâm đồng hành cùng doanh nghiệp.

* Thị trường đang nhắc nhiều về câu chuyện nâng hạng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt huy động vốn. DGW có kế hoạch gì để đón đầu cơ hội này không, thưa bà?

- Việc nâng hạng thị trường là cơ hội tốt cho doanh nghiệp Việt Nam. Là công ty niêm yết, DGW cũng sẽ được hưởng lợi từ việc này. Tuy nhiên, theo nhận định của chúng tôi, dòng vốn mới đổ vào khi thị trường nâng hạng sẽ tập trung vào các doanh nghiệp quản trị tốt, kinh doanh hiệu quả và có quy mô tương đối lớn. Hiện tại, mức vốn hóa của DGW khoảng 10,000 tỷ đồng - chỉ ở mức trung bình của thị trường, nên chúng tôi cần nỗ lực hơn nữa để tăng trưởng kinh doanh theo cả 2 hướng là tăng trưởng tự nhiên và thông qua M&A.

Qua lịch sử 8 năm niêm yết trên sàn, DGW chưa từng thực hiện huy động vốn từ cổ đông, nhà đầu tư bên ngoài, nhờ nguồn tiền mặt dồi dào sẵn có cũng như sự hỗ trợ từ các ngân hàng đối tác. Tuy vậy, trong tương lai, DGW sẽ có kế hoạch kinh doanh mới để có thể tận dụng được những lợi ích từ việc nâng hạng thị trường đem lại.

* Trong năm 2022, DGW đã có nhiều cuộc trao đổi, gặp gỡ với nhà đầu tư trong và ngoài nước. Để tổ chức các đợt gặp gỡ này, DGW có “xem ngày”, lựa chọn thời điểm để công bố thông tin hay không? DGW chọn thời điểm như thế nào để gặp gỡ các nhà đầu tư và công bố thông tin, ngoài các thông tin công bố định kỳ theo quy định của pháp luật, thưa bà?

- Chủ trương của DGW là công bố thông tin nhanh chóng, kịp thời, đầy đủ và chính xác nhất cho nhà đầu tư. Do vậy, việc lựa chọn thời điểm để công bố thông tin không thực sự quan trọng với công ty.

* Tại DGW, các nhiệm vụ quan trọng nhất của bộ phận IR là gì, thưa bà? DGW đánh giá thế nào về mức độ quan trọng của công tác thúc đẩy định giá cao cho cổ phiếu, xử lý khủng hoảng truyền thông, gia tăng danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán?

- Đối với DGW, việc đảm bảo tuân thủ quy định công bố thông tin chính xác, đầy đủ, kịp thời theo các quy định của pháp luật là nhiệm vụ quan trọng nhất.

Về các công tác thúc đẩy định giá cao cho cổ phiếu, xử lý khủng hoảng truyền thông, gia tăng danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán: Đối với DGW, khi công ty kinh doanh tốt, hiệu quả, đạt được các cam kết đã đặt ra, kết hợp với hoạt động IR tích cực thì định giá cổ phiếu, danh tiếng sẽ tự động tăng lên. Do vậy, mục tiêu chính của DGW là tập trung vào việc kinh doanh. Nhiệm vụ của bộ phận IR là cung cấp thông tin định kỳ, minh bạch cho cổ đông. Ngay cả khi có khủng hoảng truyền thông, DGW sẽ lập tức có các văn bản đính chính, cập nhật thông tin chính xác về tình hình thực tế để cổ đông và nhà đầu tư nắm rõ hoạt động của công ty.

* Bà có thể chia sẻ ý kiến về quan điểm bộ phận IR của doanh nghiệp nên bao gồm cả thành viên chủ chốt (Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc…) để có thể cung cấp thông tin đầy đủ nhất (cổ đông có thể tìm hiểu thêm về những thông tin bên ngoài các thông tin mà Ban IR được phép công bố) và tạo niềm tin cho cổ đông rằng mình đang được nhận thông tin từ một trong những nhân sự cấp cao nhất của Doanh nghiệp?

- Để xây dựng một môi trường minh bạch thông tin trên thị trường thì việc này rất cần thiết. Tại DGW, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT luôn là người dẫn dắt và theo sát các hoạt động của IR. Ông Việt luôn tham gia và trả lời trực tiếp các thắc mắc từ nhà đầu tư, cổ đông trong các cuộc gặp online và offline.

* Bà tâm đắc nhất điều gì về hoạt động phát triển bền vững (ESG) của doanh nghiệp mình?

- DGW đã được vinh danh trong Top 5 Doanh nghiệp Quản trị Công ty tốt nhất năm 2022, thuộc nhóm Doanh nghiệp Niêm yết có quy mô vốn hóa vừa. Điều này chứng tỏ công tác quản trị của DGW rất minh bạch, hiệu quả và đáp ứng được các tiêu chuẩn về quản trị công ty của Việt Nam và khu vực.

Ngoài ra, dù hoạt động kinh doanh của DGW không có tác động lớn đến môi trường, xã hội, DGW vẫn luôn chú trọng việc bảo vệ môi trường, đóng góp cho xã hội. Điều này thể hiện qua việc hàng năm, vào tháng 12, DGW tổ chức giải Marathon Bước chân ươm mầm xanh để gây quỹ. Số tiền thu được từ giải chạy sẽ được dùng để trồng cây xanh, lập quỹ học bổng cho học sinh nghèo, đầu tư hệ thống nước sạch cho vùng sâu, vùng khó khăn…

* Xin cảm ơn bà.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   NDP: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (06/10/2023)

>   DGW: CBTT Nghị quyết HĐQT về giao dịch tín dụng với Vietinbank (06/10/2023)

>   HID: CBTT ký hợp đồng với đơn vị kiểm toán BCTC năm 2023 (06/10/2023)

>   HID: CBTT Biên bản họp và Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 (06/10/2023)

>   CNG: CBTT Nghị quyết HĐQT thông qua giao dịch với bên có liên quan (06/10/2023)

>   BSL: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông năm 2023 (06/10/2023)

>   TSG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (06/10/2023)

>   SJF: Xin gia hạn thời gian nộp BCTC bán niên 2023 được soát xét (06/10/2023)

>   FiinRatings công bố xếp hạng tín nhiệm lần đầu cho TPS ở mức “BBB-” với “Triển vọng Ổn định” (06/10/2023)

>   CBS: Báo cáo thường niên 2022 (06/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật