Thứ Năm, 05/10/2023 10:00

Bà Lê Thị Ngân (FRT): “IR là bộ phận trung gian kết nối nhà đầu tư và doanh nghiệp”

Phát triển chiến lược Quan hệ Nhà đầu tư (Investor Relations - IR) là một phần quan trọng trong chiến lược tổng thể của các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, việc lập một chiến lược hiệu quả đang trở nên khó khăn hơn trong bối cảnh kinh tế vĩ mô biến động hiện nay.

Tại buổi lễ IR Awards 2023 vừa qua, CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT) đã được vinh danh ở cả hai hạng mục Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Nhà đầu tư yêu thích nhất 2023 và Top 3 Mid Cap có hoạt động IR được Định chế tài chính đánh giá cao nhất năm 2023.

Chúng tôi có dịp trao đổi với bà Lê Thị Ngân, Trưởng phòng đầu tư và Quan hệ cổ đông của CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HOSE: FRT), về những kinh nghiệm trong việc triển khai hoạt động IR, cũng như những cách ứng phó trong bối cảnh khủng hoảng.

Tại FRT, các nhiệm vụ quan trọng nhất bộ phận IR là gì thưa bà?

Bà Lê Thị Ngân: IR là bộ phận trung gian kết nối nhà đầu tư và doanh nghiệp, nhằm cung cấp cho cổ đông, nhà đầu tư các thông tin kịp thời, chính xác và minh bạch về các hoạt động của Công ty, đồng thời ghi nhận các đóng góp, ý kiến và giải đáp các thắc mắc của nhà đầu tư trước các quyết định đầu tư. Công tác này được thực hiện thông qua các buổi họp, hội thảo, gặp gỡ, trao đổi qua các hình thức khác nhau với nhà đầu tư, chuyên viên phân tích,…

Đồng thời, FRT luôn tuân thủ các quy định chung trên thị trường chứng khoán, sàn giao dịch và Ủy ban chứng khoán nhằm mục tiêu cung cấp thông tin minh bạch, kịp thời cho nhà đầu tư.

FRT đánh giá như thế nào về mức độ quan trọng của các công tác thúc đẩy định giá cao cho cổ phiếu, xử lý khủng hoảng truyền thông, gia tăng danh tiếng của doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán?

Tùy vào mục tiêu của từng công ty, từng giai đoạn mà công tác thúc đẩy định giá, xử lý truyền thông, gia tăng danh tiếng trên thị trường,… được các công ty đưa ra, mức độ tập trung cũng sẽ khác nhau.

Trong số đó, các công tác nên được tập trung, duy trì một cách thường xuyên là vấn đề về xử lý khủng hoảng truyền thông đối với các thông tin sai lệch được đưa ra thị trường ảnh hưởng đến công ty và quyết định của nhà đầu tư, gia tăng danh tiếng công ty trên thị trường chứng khoán cũng là một hoạt động cần được chú trọng thông qua việc công bố thông tin chính xác kịp thời, luôn tuân thủ các quy định và luật của các cơ quan ban ngành.

Theo bà, các khó khăn, thách thức trong quá trình thực hiện hoạt động IR mà Công ty từng đối mặt và FRT chọn cách xử lý các vấn đề này như thế nào?

FRT đã niêm yết hơn 6 năm trên thị trường chứng khoán nên công tác IR hiện tại được thực hiện tương đối nhuần nhuyễn với sự phối kết hợp thông suốt của nhiều bộ phận phòng ban và hỗ trợ của Ban lãnh đạo Công ty.

Khó khăn mà FRT từng đối mặt chủ yếu đến từ việc nhanh chóng cập nhật các bộ luật, thông tư, nghị định,… mới được đưa ra, ví dụ Thông tư 96/2020 về công bố thông tin thay thế cho Thông tư 155/2015 trước đó, Nghị định 155/2020 hướng dẫn luật chứng khoán, Luật chứng khoán 2019,… để đảm bảo các thông tin được đưa ra thị trường luôn tuân thủ luật hiện hành.

Để khắc phục khó khăn này, bộ phận IR của FRT luôn kết hợp chặt chẽ với Ban pháp chế công ty và Tập đoàn, trao đổi trực tiếp các thắc mắc với cơ quan ban ngành về các vấn đề đổi mới và cập nhật thông tin đổi mới đến toàn bộ các bộ phận liên quan trong Công ty.

Bà Lê Thị Ngân nhận chứng nhận doanh nghiệp có hoạt động IR tốt nhất năm 2023.

Đâu là đối tượng nhà đầu tư mà FRT đang tập trung hướng đến? Sự khác biệt về hình thức trao đổi thông tin giữa các nhà đầu tư?

Cơ cấu cổ đông hiện tại của FRT khá đa dạng, bao gồm nhà đầu tư nhỏ lẻ, tổ chức, chủ động, bị động,… FRT không tập trung phục vụ một đối tượng nhất định nào, mà thông tin được đưa ra công bằng với tất cả đối tượng trên, thông qua các bản tin hằng quý, thông cáo báo chí, cuộc họp ĐHĐCĐ thường niên, bất thường, các công bố thông tin trên website FRT, HOSE, UBCK về báo cáo tài chính, báo cáo thường niên và các thông tin chính khác liên quan đến công ty bằng cả tiếng Việt và tiếng Anh.

Tuy nhiên, có sự khác biệt nhỏ về hình thức trao đổi các thông tin chi tiết hơn giữa các đối tượng là nhà đầu tư cá nhân và tổ chức. Các tổ chức thường trao đổi các thông tin quan tâm khác thông qua nhiều buổi gặp mặt Công ty, hội thảo do CTCK tổ chức,…; còn nhà đầu tư cá nhân thường trao đổi qua email, điện thoại với IR công ty; sự khác biệt này đến từ tính chất của từng loại hình nhà đầu tư.

Hệ thống internet đang phát triển rất mạnh mẽ, phương tiện truyền thông dày đặc với đủ loại thông tin, tình hình cạnh tranh gay gắt giữa các đơn vị, hữu xạ tự nhiên hương có còn phù hợp trong bối cảnh hiện nay nữa không?

FRT tin rằng vấn đề cốt lõi vẫn là phát triển Công ty trở thành đơn vị tốt và bền vững; tiếp sau đó là truyền tải chính xác và kịp thời các thông tin đến nhà đầu tư thông qua các phương tiện truyền thông chính thống như website công ty, trang công bố thông tin của HOSE, UBCKNN, các cuộc gặp gỡ của Công ty với nhà đầu tư, nhà phân tích,…. Do vậy, FRT hiện tại vẫn tập trung chú trọng phát triển công ty và trao đổi các thông tin này thông qua các phương tiện kể trên, FRT cũng sẽ linh hoạt trong các hoạt động truyền tải thông tin đến nhà đầu tư trong tương lai theo đánh giá về mức độ phù hợp.

Hiện nay, thế hệ trẻ (nhất là genZ) đang dần chiếm phần lớn trong dân số và sẽ là những nhà đầu tư tiềm năng trong tương lai. Họ sử dụng với thời lượng nhiều và đa dạng nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo, Instagram, Twitter và mới đây là Threads. Như vậy, Công ty đã có định hướng gì đến vấn đề này hay có hoạt động nào liên quan hay không?

Gen Z là thế hệ của tương lai, cũng sẽ trở thành nhà đầu tư, cổ đông của nhiều công ty trên thị trường và do đó là đối tượng cần trao đổi thông tin. Việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội đa dạng như hiện nay rất phổ biến và được genZ ưa chuộng. Cũng như các kênh khác, việc truyền tải thông tin về tình hình hoạt động Công ty qua các trang mạng xã hội có cả điểm mạnh và điểm yếu nhất định. Tuy nhiên, FRT luôn nghiên cứu đánh giá mức độ phù hợp theo từng giai đoạn để đa dạng hóa kênh truyền tải thông tin đến nhà đầu tư qua Facebook, Zalo,… trong tương lai, trên nền tảng cơ sở là các thông tin này sẽ không bị cố ý làm sai lệch.

Thị trường đang nhắc đến nhiều về câu chuyện nâng hạng và cơ hội cho doanh nghiệp Việt huy động vốn. Vậy FRT có kế hoạch gì để có thể đón đầu cơ hội này không thưa bà?

Nâng hạng thị trường là mục tiêu lớn và là một cơ hội tốt cho thị trường Việt Nam. Nhận định tính cần thiết cũng như việc Chính phủ đang đưa ra nhiều chính sách nhằm phục vụ cho việc nâng hạng thị trường, FRT cũng có những chuẩn bị nhất định để không xa rời thị trường.

Để làm được điều này, hiện nay, ngoài tập trung vào chất lượng các hoạt động chính của Công ty, FRT còn chú trọng đến các vấn đề trên thị trường chứng khoán theo tiêu chí tuân thủ các quy định mới được ban hành trong chiến lược nâng hạng thị trường, có bộ phận chuyên trách cập nhật các thay đổi về các bộ luật như đã kể trên, minh bạch trong công bố thông tin, thực hiện công bố thông tin bằng cả tiếng Anh, cập nhật thường xuyên các vấn đề bức thiết như tỷ lệ sở hữu nước ngoài,…

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   BMS: Điều chỉnh giấy phép thành lập và hoạt động (04/10/2023)

>   NBW: Nghị quyết Hội đồng quản trị (04/10/2023)

>   CII121029: Thông báo ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền chi trả lãi kỳ 8 của trái phiếu CIIB2124002 (Mã chứng khoán: CII121029) (03/10/2023)

>   TNG: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (04/10/2023)

>   TJC: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (04/10/2023)

>   HOSE: Số liệu quản lý sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài 04/10/2023 (04/10/2023)

>   PNG: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (04/10/2023)

>   PSG: Nghị quyết Hội đồng quản trị thông qua kế hoạch tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2023 (04/10/2023)

>   AVC: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (04/10/2023)

>   HD2: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (04/10/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật