Thứ Sáu, 15/09/2023 06:05

TPHCM có hơn 42 ngàn cơ sở nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê

Thông tin trên được đại diện Công an TPHCM đề cập trong buổi họp báo về các vấn đề kinh tế xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố tuần qua.

Theo Trung tâm báo chí TPHCM, tại buổi họp báo chiều 14/09, Thượng tá Lê Mạnh Hà – Phó Trưởng phòng tham mưu, Công an TPHCM cho biết, qua thống kê, rà soát trên địa bàn TPHCM hiện có 42,256 cơ sở là nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê thuộc diện quản lý nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH). Đa số nhà trọ, nhà ngăn phòng cho thuê đều được trang bị, lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, đại diện Công an thành phố cho biết, một số nguyên nhân khiến căn hộ cho thuê nói chung, nhà ở hộ gia đình, nhà ở kết hợp kinh doanh vẫn tiềm ẩn nguy cơ gây cháy và cháy lan.

Nguyên nhân do quá trình sinh hoạt sử dụng nhiều thiết bị điện không đúng cách, không an toàn, việc câu mắc, lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện không đảm bảo dễ dẫn đến các sự cố cháy, nổ phát sinh.

Các căn hộ không được trang bị đầy đủ phương tiện, hệ thống chữa cháy ban đầu hoặc có trang bị nhưng không được kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ như bình chữa cháy, hệ thống báo cháy, hệ thống họng nước chữa cháy trong nhà, hệ thống chống sét, đèn chiếu sáng sự cố từng phòng ở, hành lang dẫn đến hư hỏng, không hoạt động.

Đối với chung cư, thông thường được lực lượng phòng cháy cơ sở tập huấn đầy đủ và bài bản. Ngược lại, người dân cư trú tại các khu nhà trọ không được trang bị kiến thức, kỹ năng do không có lực lượng tập huấn nghiệp vụ PCCC túc trực thường xuyên nên không kịp thời xử lý tình huống ban đầu.

Đối với những chung cư chưa được nghiệm thu PCCC nhưng vẫn đưa vào sử dụng, các đơn vị Công an quận, huyện trực thuộc Công an thành phố đã tiến hành các hình thức như xử phạt vi phạm hành chính, tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động với phần nhà hoặc toàn bộ nhà vi phạm quy định pháp luật về PCCC, chưa nghiệm thu về PCCC đã đi vào hoạt động. Đồng thời, liên hệ phối hợp với chính quyền địa phương đưa ra những biện pháp cưỡng chế đối với những chung cư nên trên.

Thu Minh

FILI

Các tin tức khác

>   Đẩy mạnh thương mại hóa quyền sử dụng đất thông qua sàn giao dịch (13/09/2023)

>   Sửa Luật Kinh doanh bất động sản - phương án nào dành cho hợp đồng đặt cọc? (13/09/2023)

>   Thực hiện quyết liệt, cụ thể hơn nữa các giải pháp tháo gỡ vướng mắc cho thị trường bất động sản (12/09/2023)

>   Thị trường bất động sản: Qua cơn bĩ cực (12/09/2023)

>   Giá nhà ở xã hội bị chê đắt, Bộ Xây dựng nói gì? (11/09/2023)

>   Chấn chỉnh các sàn giao dịch nhà đất (09/09/2023)

>   Tổng Giám đốc 27 tuổi doanh nghiệp bán dự án "ma” tại Đồng Nai bị tạm giữ hình sự (08/09/2023)

>   DKRA: Cung – cầu bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục giảm mạnh trong tháng 8 (08/09/2023)

>   Giá thứ cấp căn hộ giảm tới 150 triệu, TPHCM chỉ bán được 84 căn, 5 nền đất trong tháng 8 (09/09/2023)

>   VNDirect Research: Căn hộ cao cấp tại TPHCM giảm 5% giá sơ cấp (08/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật