Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT xây dựng quy chuẩn thiết kế đường cao tốc
Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý.
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa có công điện yêu cầu các Bộ: GTVT, Xây dựng, Khoa học và Công nghệ, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Chủ tịch UBND các tỉnh, thành khẩn trương xây dựng quy chuẩn về đường bộ cao tốc và hoàn thành đúng tiến độ, chất lượng các dự án giao thông.
Theo Thủ tướng, việc đưa vào sử dụng 8/11 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1 (2017 – 2020), vừa qua nâng tổng số chiều dài đường cao tốc của cả nước lên 1.822 km. Song song đó, khởi công 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 (2021 – 2025); khởi công các dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Vành đai 3 TP.HCM, Vành đai 4 Vùng Thủ đô Hà Nội…
Thủ tướng kiểm tra tình hình thi công các tuyến cao tốc phía Nam.
|
Tuy nhiên, một số tuyến cao tốc chỉ có hai làn xe, không có làn dừng khẩn cấp liên tục, tốc độ khai thác còn hạn chế, các tuyến đường kết nối cao tốc để vào các khu công nghiệp, đô thị, du lịch, dịch vụ còn chưa hợp lý. Đặc biệt, việc nghiên cứu sử dụng cát biển cho các dự án xây dựng hạ tầng chưa đáp ứng tiến độ thi công các dự án giao thông trọng điểm...
Để sớm giải quyết các tồn tại trên, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương xây dựng và ban hành quy chuẩn thiết kế đường bộ cao tốc, làm cơ sở để quy hoạch, thiết kế, đầu tư xây dựng và quản lý; làm căn cứ để xác định suất đầu tư, huy động vốn đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc phù hợp, bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, tránh thất thoát, lãng phí, lợi ích nhóm. Hoàn thành trong tháng 10 năm nay.
Bộ GTVT cũng được giao khẩn trương chỉ đạo rà soát và hướng dẫn các địa phương tăng cường các giải pháp xử lý nền đất yếu tại các dự án, đặc biệt là các dự án tại khu vực Đồng bằng sông Hồng, Đồng bằng sông Cửu Long. Tuyệt đối không để các sơ suất về kỹ thuật, quy trình xử lý làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, dự án.
Ngành giao thông cũng phải chủ trì đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu sử dụng cát biển đắp nền các dự án hạ tầng như đường bộ cao tốc, quốc lộ hoặc có thể san nền các khu công nghiệp, khu đô thị… Mục đích, giảm phụ thuộc vào nguồn cát sông, chủ động nguồn vật liệu, đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trong thời gian tới.
Tuy nhiên, việc sử dụng cát biển được Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT “phải bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật và không gây ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường”. Hoàn thành trong tháng 10 năm nay.
Bộ Tài nguyên và Môi trường được giao phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT đánh giá kỹ lưỡng các tác động đến môi trường của việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền cho các dự án đường bộ cao tốc.
Quá trình trên, Bộ cần tính toán, xác định và khoanh các vùng cát biển, hướng dẫn trình tự, thủ tục thăm dò, khai thác, đánh giá tác động môi trường để kịp thời khai thác phục vụ thi công các dự án đường cao tốc và công trình xây dựng hạ tầng khác ngay sau khi có kết quả nghiên cứu, đánh giá.
VIẾT LONG
Pháp luật TPHCM
|