Reuters: VinFast sắp xuất khẩu 3,000 chiếc xe sang Đức, Pháp và Hà Lan
Hãng xe điện Việt Nam dự tính xuất khẩu những chiếc xe điện đầu tiên tới châu Âu trong năm nay sau khi được các cơ quan điều hành “bật đèn xanh”. Thông tin này được đưa ra ngay khi Liên minh châu Âu (EU) cân nhắc áp hàng rào thuế quan với các công ty xe điện từ Trung Quốc.
Theo kế hoạch, hãng xe điện biểu tượng của Việt Nam sẽ giao khoảng 3,000 chiếc ô tô đến Pháp, Đức, Hà Lan trong quý 4/2023. Như vậy công ty niêm yết trên sàn Nasdaq này đã nâng mục tiêu tại châu Âu lên gấp 4 lần so với kế hoạch 700 xe trước đó.
Quyết định của VinFast được đưa ra trong bối cảnh các cơ quan chức năng châu Âu đang dè chừng hơn đối với các hãng sản xuất xe điện của Trung Quốc và dự kiến áp thuế nhập khẩu, qua đó tạo nên một khoảng trống trên thị trường.
Nếu hoàn thành kế hoạch, Châu Âu sẽ trở thành thị trường nước ngoài lớn nhất của VinFast trong năm nay. Trước đó, hãng xe với biểu tượng chữ V đã xuất khẩu khoảng 2,100 xe điện tới Mỹ.
Chia sẻ với Reuters, CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy xác nhận: “Chúng tôi kỳ vọng sớm bàn giao các dòng xe VF8 tại Pháp, Đức và Hà Lan trong giai đoạn ba tháng cuối năm”. Trong khi đó, các mẫu xe khác như VF6, VF7 và VF9 sẽ chào sân thị trường này vào năm 2024, bà cho biết thêm.
Bà Thủy không tiết lộ số lượng bán xe VF8, nhưng nguồn tin thân cận cho biết con số sẽ khoảng 3,000 xe, bao gồm một số xe được vận chuyển tới Israel.
Bà Lê Thị Thu Thủy cho biết mẫu xe điện VF8 đã được các cơ quan chức năng tại EU công nhận là đạt chuẩn các điều kiện và có thể bán được tại 27 quốc gia. Công ty cũng đang hoàn thiện các thủ tục để đạt được xếp hạng an toàn Euro NCAP.
Châu Âu là một trong những thị trường lớn của các hãng xe điện Trung Quốc với 70,000 xe đã được bán ra trong 7 tháng đầu năm nay, gấp gần 3 lần cùng kỳ, dựa trên dữ liệu từ công ty tư vấn Inovev.
Nếu như quá trình điều tra của EU đi tới kết luận áp thuế đối với các dòng xe điện của Trung Quốc, các sản phẩm của VinFast sẽ có mức giá cạnh tranh hơn.
Mẫu VF8 của VinFast có giá khởi điểm 50,990 Euro (khoảng 54,217 USD) tại Pháp. Mẫu Tesla Y sản xuất ở Trung Quốc có giá khởi điểm từ 46,000 Euro và cũng có nguy cơ bị EU áp thuế.
Việc VinFast mở rộng sang châu Âu là một phần trong kế hoạch toàn cầu bao gồm xây dựng các nhà máy mới ở Mỹ và Indonesia, đồng thời nhắm tới Ấn Độ, Trung Đông, Châu Phi và Châu Mỹ Latinh.
Ngay trước khi niêm yết trên sàn Nasdaq vào tháng 8, công ty đã đẩy mạnh việc bán hàng trong quý 2. VinFast đã giao 11,315 xe điện cho khách hàng tính tới cuối tháng 6, phần lớn dành cho thị trường nội địa nhờ kế hoạch bán xe cho các hãng taxi.
Về tình hình kinh doanh quý 1/2023, VinFast ghi nhận doanh thu giảm 49% so với năm trước và lỗ ròng 598 triệu USD.
VinFast muốn xây nhà máy ở Indonesia, dự tính đầu tư 1.2 tỷ USD
Ngoài ra, VinFast cũng lên kế hoạch mở rộng thêm ở 7 thị trường khác ở Châu Á, trong đó có cả Indonesia. Hãng xe điện Việt Nam đặt mục tiêu giao xe từ năm 2024 và có thể xây nhà máy tại đây vào năm 2026.
Trong một hồ sơ gần nhất gửi tới Sở giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC), VinFast muốn đầu tư khoảng 1.2 tỷ USD vào thị trường Indonesia trong dài hạn. Trong số này, 200 triệu USD dự kiến được dùng để xây dựng nhà máy tại đất nước châu Á này và có thể sản xuất 30,000 - 50,000 xe/năm.
Indonesia hiện có 270 triệu dân và là một trong những nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á. Quốc gia châu Á này đang nỗ lực thu hút các nhà sản xuất xe điện toàn cầu và có nguồn cung niken dồi dào - nguyên liệu chính để sản xuất pin xe điện.
Nhà máy ở Indonesia sẽ là nhà máy thứ 3 của VinFast bên cạnh nhà máy chính ở Việt Nam và 1 nhà máy mới khởi công ở Mỹ. Được biết, nhà máy mới ở Mỹ dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025.
Vũ Hạo (Theo Reuters)
FILI
|