Thứ Tư, 13/09/2023 08:54

Quỹ thuộc SGI Capital nâng tỷ trọng tiền mặt lên 47%, cảnh báo nhiều nhóm ngành đang hưng phấn quá đà

Quỹ Ballad Fund - trực thuộc SGI Capital - tỏ ra thận trọng trước đà tăng nóng sốt của chứng khoán Việt trong thời gian gần đây, cảnh báo rằng nhóm cổ phiếu đầu cơ như chứng khoán, bất động sản đã đang “hưng phấn quá đà”.

Ông Lê Chí Phúc, CEO SGI Capital

Trong tháng 8/2023, quỹ đầu tư cổ phiếu tăng trưởng Ballad Việt Nam (Ballad Fund) lỗ 2.24%, trong khi VN-Index tăng 0.09%. Tính từ đầu năm, quỹ đầu tư này vẫn còn tăng 10.08%, kém hơn mức tăng 21.54% của VN-Index.

Thành tích ảm đạm của Ballad Fund được đặt trong bối cảnh chứng khoán Việt biến động mạnh trong tháng 8/2023, với phiên giảm sốc 55 điểm vào ngày 18/08.

Trong giai đoạn này, quỹ đầu tư dưới sự dẫn dắt của CEO Lê Chí Phúc cũng mua bán sôi động. Ballad Fund bán sạch 200 ngàn cp MWG, 63 ngàn cp TVS, 50 ngàn cp ACB và nhiều cổ phiếu khác. Ở chiều ngược lại, quỹ mua mới 320 ngàn cp VTO và 27.5 ngàn cp DHG.

Tính tới cuối tháng 8/2023, tỷ trọng tiền mặt của Ballad Fund đã tăng lên gần 47%, từ mức 29% của tháng trước.

Giao dịch của The Ballad Fund trong tháng 8/2023
Nguồn: Ballad Fund

Nhiều nhóm cổ phiếu đầu cơ đang hưng phấn quá đà

Động thái tăng mạnh tỷ trọng tiền mặt phản ánh quan điểm thận trọng của Ballad Fund rằng thị trường đang mang dáng vấp của sự hưng phấn quá đà.

Theo quỹ đầu tư này, đà tăng của chứng khoán Việt Nam được nâng đỡ bởi nhiều thông tin tích cực.

Lãi suất huy động ngày càng giảm đang là điểm tựa mạnh nhất thúc đẩy dòng tiền lạc quan quay trở lại thị trường và củng cố kỳ vọng kinh tế sẽ hồi phục.

Ngoài ra, việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ban hành thông tư số 10 (trong đó hoãn thi hành một số rào cản vay vốn cho các doanh nghiệp) đang tiếp tục củng cố kỳ vọng về khơi thông dòng vốn cho các doanh nghiệp bất động sản. Thông tin PMI tháng 8 vượt lên trên 50 đang củng cố niềm tin này.

Tuy nhiên, quỹ Ballad Fund cũng cảnh báo: “Các điểm tựa này đang bắt đầu gặp các lực cản đáng lưu ý từ những biến số vĩ mô cả trong và ngoài nước”.

Quỹ đầu tư này cho biết tỷ giá USD/VND trong hệ thống ngân hàng đã tăng 2.3% từ đầu năm nhưng mức độ mất giá của VND vẫn thấp so với Nhân dân tệ (4.5%) và nhiều đồng tiền trong khu vực. Lãi suất ngắn hạn VND hiện đã thấp hơn USD có thể làm giảm sức hấp dẫn của VND.

“Tỷ giá nếu tiếp tục tăng sẽ là dấu hiệu của dòng ngoại tệ rút ra và có thể gây sức ép ngược lại lên thanh khoản VND và các lãi suất ngắn hạn”, Ballad Fund nhận định.

Theo quan sát của quỹ, yếu tố tỷ giá có thể là yếu tố châm ngòi cho làn sóng bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài trong thời gian gần đây. Lực bán ròng của nhà đầu tư nước ngoài gia tăng từ hơn 2,100 tỷ trong tháng 7 lên mức gần 3,500 tỷ trong tháng 8. Các quỹ ETF cũng rút ròng.

Ballad Fund cũng cảnh báo một số nhóm cổ phiếu đang thể hiện sự hưng phấn quá đà.

“Diễn biến trên thị trường chứng khoán cho thấy thanh khoản vẫn đang trong xu hướng tăng, nhưng tỷ trọng tăng đột biến cao ở nhiều nhóm cổ phiếu có tính đầu cơ như Chứng khoán, BĐS... Định giá của các nhóm cổ phiếu này một lần nữa phản ánh rất nhiều kỳ vọng và tiếp tục bỏ xa định giá chung của thị trường, tạo nên rủi ro ngắn hạn, mang dáng dấp của một sự hưng phấn quá đà”, Ballad Fund nhận định.

Nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tuần trước, Ballad Fund cho rằng điều này tạo nên triển vọng cho dòng vốn đầu tư trực tiếp lẫn gián tiếp.

“Chúng tôi cũng được biết Việt Nam có thể tiếp tục nâng cấp mối quan hệ với một số quốc gia khác như Úc, Indonesia và Singapore trong thời gian tới. Những chuyển biến này tiếp tục mở ra nhiều cơ hội phát triển cho kinh tế Việt Nam nói chung và thu hút thêm dòng vốn vào thị trường chứng khoán nói riêng trong những năm tới cùng với triển vọng nâng hạng thị trường”, Ballad Fund nhận định.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Quỹ iShares ETF bán ròng cổ phiếu Việt (12/09/2023)

>   SSI Research: FTSE ETF và VNM ETF sẽ bán 6.4 triệu cp SHB, 3.6 triệu cp SSI trong tuần này (12/09/2023)

>   Quỹ tỷ đô Dragon Capital lỗ trong tháng 8 (11/09/2023)

>   Ba quỹ ETF gần 2 tỷ USD sẽ mua bán ra sao sau đợt review quý 3? (11/09/2023)

>   Quỹ đầu tư giao dịch trầm lặng (10/09/2023)

>   Danh mục VNM ETF “án binh bất động” trong đợt review quý 3 (09/09/2023)

>   Tham gia quỹ hưu trí tự nguyện với tỷ suất lợi nhuận 7% có hấp dẫn? (07/09/2023)

>   Thị trường chứng khoán tháng 8 vẫn tích cực nhưng cá mập PYN Elite lỗ nhẹ vì đâu? (07/09/2023)

>   Tuần lễ biến động mạnh của iShares ETF: Mua mới VIX, EIB và CEO (07/09/2023)

>   Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán duy trì ưu thế (03/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật