Những con số biết nói trong cuộc đình công ở ngành sản xuất xe hơi Mỹ
Nghiệp đoàn ngành xe hơi Mỹ (UAW) chính thức đình công chống lại General Motors (GM), Ford và Stellantis. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử họ đình công cả ba nhà sản xuất xe hơi cùng một lúc.
Mặc dù ban đầu chỉ có một số nhà máy đình công nhưng UAW cho biết họ sẵn sàng mở rộng sang nhiều nhà máy hơn trong những ngày tới nhằm tăng áp lực lên các nhà sản xuất xe hơi này.
Dưới đây là những con số đáng chú ý tạo nên cuộc đình công:
Mức lương theo giờ cao nhất đối với hầu hết các thành viên UAW tại GM, Ford và Stellantis.
Đây là mức tăng lương trong thời hạn 4 năm của hợp đồng theo yêu cầu ban đầu của nghiệp đoàn. Nghiệp đoàn muốn tăng ngay 20% và thêm 4 lần nữa hàng năm, mỗi lần 5%. Mặc dù nghiệp đoàn đã hạ thấp yêu cầu về lương nhưng mức này vẫn cao hơn nhiều so với mức tăng lương hai con số mà các nhà sản xuất xe hơi đưa ra.
Số lượng thành viên UAW tại ba công ty: 57,000 tại Ford, 46,000 tại GM và khoảng 42,000 tại Stellantis.
Giá mua trung bình một chiếc xe hơi mới trong tháng 8 theo số liệu từ Edmunds. Con số này tăng khoảng 11,000 USD, tương đương 30% so với giá bán trung bình vào tháng 08/2019, trước đại dịch.
Lần gần đây nhất mà mỗi công ty trong nhóm Big Three này bị “tấn công”. UAW đã đình công sáu tuần hồi năm 2019. Chrysler, tên gọi của Stellantis trước khi sáp nhập, bị đình công trong gần một ngày vào năm 2007. Lần đình công gần đây nhất ở Ford là vào năm 1978, khi công ty này có 202,000 thành viên nghiệp đoàn, nhiều hơn con số hiện đang làm việc tại ba công ty cộng lại.
Nhã Thanh (Theo CNN)
FILI
|