Thứ Tư, 06/09/2023 17:20

Kinh tế xanh là xu hướng tất yếu

Sáng ngày 06/09, Hội thảo “Tài chính xanh và thị trường tín chỉ carbon” được tổ chức nhằm giúp các nhà quản lý, chuyên gia trong lĩnh vực trình bày cũng như giải đáp những thắc mắc liên quan đến tài chính xanh và thị trường tín chỉ carbon.

Hội thảo Tài chính xanh và thị trường tín chỉ carbon được tổ chức sáng ngày 06/09.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Phan Văn Mãi - Chủ tịch UBND TPHCM cho biết Thành phố đang đứng trước các thách thức lớn về biến đổi khí hậu. Chính vì vậy, Thành phố cần nắm bắt xu hướng chuyển đổi xanh và thúc đẩy chuyển đổi xanh để tạo không gian mới, năng lực cạnh tranh mới, đóng góp vào kinh tế cả nước. Bởi đây là những vấn đề nội tại, nếu không chuyển đổi xanh, không có chính sách cụ thể, lâu dài thì nền kinh tế TPHCM sẽ mất đi năng lực cạnh tranh.

Chủ tịch Phan Văn Mãi khẳng định TPHCM xác định sứ mệnh là địa phương đi đầu, nhận những nhiệm vụ lớn nhất trong chuyển đổi xanh, phát triển bền vững, góp phần để thực hiện các cam kết quốc gia trong hợp tác quốc tế. Thời gian qua, TP đánh giá trong định hướng chung, khung pháp lý chung của cả nước về chuyển đổi xanh, phát triển bền vững chưa nhiều. Do đó, TPHCM đã nghiên cứu khung chiến lược chuyển đổi xanh, phát triển bền vững. Khung chiến lược này sẽ chính thức công bố vào Diễn đàn Kinh tế TPHCM năm 2023 diễn ra trong tháng 9 này.

Nghị quyết 98 mở ra cơ hội để TPHCM thí điểm thị trường tín chỉ carbon

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu của GS.TS Trần Ngọc Thơ và TS. Hồ Quốc Tuấn trình bày TPHCM hiện đang phát thải khoảng 38.5 triệu tấn carbon mỗi năm, trong đó ngành sản xuất công nghiệp chịu trách nhiệm cho khoảng 20 triệu tấn và ngành giao thông khoảng 13 triệu tấn. Với Quyết định số 3273/QĐ-UBND, TPHCM đặt mục tiêu giảm phát thải 10% vào năm 2030 và 30% nếu có thêm sự trợ giúp quốc tế, tương đương khoảng 4-12 triệu tấn carbon trong vòng 7 năm tới.

Nhiều doanh nghiệp đã đẩy nhanh tiến bộ trong việc kiểm kê khí thải, các doanh nghiệp có thể chuyển đổi xanh bằng cách thực hiện một loạt biện pháp, như thay đổi trong hoạt động kinh doanh để giảm tác động tiêu cực đối với môi trường và tạo ra giá trị bền vững.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, các dự án chuyển đổi xanh có mức phủ rộng, bao gồm: Sử dụng năng lượng tái tạo, tối ưu hóa hiệu suất năng lượng, thay thế vật liệu xanh hơn, cải tiến quy trình sản xuất, phát triển sản phẩm thân thiện môi trường, thúc đẩy sử dụng công nghệ sạch, tối ưu hóa quản lý chất thải, tích hợp quản lý môi trường vào chiến lược kinh doanh.

Những nỗ lực này không chỉ đáp ứng quy định của Luật Bảo vệ môi trường, chương trình nghị sự của TPHCM, mà còn giúp doanh nghiệp giảm phơi nhiễm với các rủi ro khí hậu, và đón nhận các cơ hội chuyển đổi xanh mang lại. Trong khi chuẩn bị cho việc tham gia thị trường carbon bắt buộc, các doanh nghiệp tiên phong thậm chí tuyên bố những cam kết tham vọng hơn như trung hòa carbon (carbon neutral), hoặc phát thải ròng bằng không (net zero).

Với xu hướng này, số lượng và chất lượng các dự án xanh trong những năm tới sẽ tăng lên đáng kể, đòi hỏi thị trường vốn xanh cần được phát triển với quy mô tương ứng. Để điều hướng dòng vốn đến công cuộc giảm phát thải, việc tăng tiếp cận đến các cơ hội từ trái phiếu xanh, cho vay xanh và thị trường carbon trong nước và quốc tế rất quan trọng.

2,334 tỷ USD trái phiếu xanh đã được phát hành

TS. Trần Văn, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội, Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển kinh tế số (IDS), chia sẻ thông tin từ Climate Bonds Initiative (CBI). Theo đó, đến năm 2023, khoảng 2,334 tỷ USD trái phiếu xanh đã được phát hành, bằng 5% giá trị thị trường nợ toàn cầu và dự kiến tới năm 2025 là 5,000 tỷ USD. Bên cạnh trái phiếu xanh còn có các loại trái phiếu khí hậu, xã hội, môi trường, phát triển bền vững và trái phiếu các dự án bảo vệ thiên nhiên, xã hội và quản trị công (ESG).

Theo TS. Trần Văn, chiến lược tăng trưởng xanh trong giai đoạn 2011-2020 và tầm nhìn đến 2050 của Việt Nam tập trung vào 3 nhiệm vụ: giảm cường độ phát thải khí nhà kính và thúc đẩy sử dụng năng lượng sạch, năng lượng tái tạo; xanh hóa sản xuất; xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

Đối với TPHCM, với mục tiêu xây dựng TPHCM tăng trưởng xanh, vận dụng các quy định tại Nghị quyết 98 của Quốc hội, hoàn toàn có thể xây dựng đề án huy động trái phiếu xanh của chính quyền địa phương, khuyến khích doanh nghiệp phát hành TPDN xanh phục vụ các mục tiêu, chương trình, dự án xanh đáp ứng đủ các tiêu chí phát triển xanh.

Với mục tiêu không phát thải, TPHCM cần sử dụng các nguồn tài chính xanh, kể cả phát hành trái phiếu xanh của chính quyền địa phương (để đầu tư một phần hay toàn bộ) cho các dự án năng lượng tái tạo, như: điện gió ngoài khơi khu vực biển Cần Giờ, điện mặt trời mái; hỗ trợ các dự án chuyển đổi năng lượng xanh, sạch; chiếu sáng công cộng bằng năng lượng tái tạo; xây dựng hệ thống rác phát điện từ rác thải sinh hoạt thay vì chôn lấp như hiện nay; hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng các sản phẩm, dịch vụ thân thiện môi trường; hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới công nghệ; phát triển ngành công nghiệp môi trường, dịch vụ môi trường.

Để có thể triển khai rộng rãi tài chính xanh, TPHCM cần ban hành các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật, đòn bẩy kinh tế cho thị trường trái phiếu xanh, cổ phiếu xanh để động viên, khuyến khích sự tham gia của người dân và DN, trên cơ sở vận dụng, cụ thể hóa Nghị quyết 98 đã được Quốc hội khóa 15 thông qua.

Theo TS Trần Văn, TPHCM có thể bắt đầu bằng việc công bố danh mục các dự án xanh với đầy đủ thông tin, tổng mức đầu tư, đánh giá của các định chế tài chính, tư vấn độc lập, cơ quan quản lý nhà nước về tiêu chuẩn xanh, việc huy động vốn, ấn định lãi suất, thời hạn trả nợ trên cơ sở hiệu quả tổng hợp đầu ra của dự án… Từ đó lên kế hoạch huy động vốn bằng trái phiếu chính quyền xanh hay trái phiếu xanh do doanh nghiệp dự án phát hành.

Tài chính xanh cũng cần minh bạch

Nhận định về thị trường tài chính xanh, trái phiếu xanh trên thế giới và tại Việt Nam, TS. Nguyễn Trí Hiếu - Chuyên gia kinh tế cho biết nhiều năm trước, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Tuy nhiên, vấn đề tài chính về bảo vệ môi trường tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, đặc biệt là tín dụng xanh. Hiện, các ngân hàng cho vay trong lĩnh vực bảo vệ môi trường còn hạn chế, trái phiếu xanh về bảo vệ môi trường tại Việt Nam chưa có nhiều.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thực trạng này cho thấy vấn đề tài chính xanh, trái phiếu xanh vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Để trái phiếu xanh có thể phổ biến tại Việt Nam, các nhà phát hành phải quan tâm đến 4 vấn đề: Sử dụng vốn thế nào, cho công trình dự án gì; dự án đó phải được thẩm định chặt chẽ; các nhà phát hành phải cho nhà đầu tư biết việc quản lý dòng vốn để có nguồn trả nợ cho trái phiếu như thế nào; báo cáo từ nhà phát hành, công ty kiểm toán, công ty chức năng thật minh bạch.

Từ đó, TS. Nguyễn Trí Hiếu kiến nghị Bộ Tài chính, Bộ TNMT cần đưa ra các tiêu chí, quy chuẩn về trái phiếu xanh để các nhà phát hành phải tuân thủ. "Nếu Việt Nam chuyển động chậm, thì 3-5 năm tới, trái phiếu xanh có lẽ khó triển khai trên thực tế. Bởi lẽ, ngay cả thị trường trái phiếu thông thường tại Việt Nam cũng đang gặp khó khăn chứ đừng nói là thị trường trái phiếu xanh".

Hàn Đông

FILI

Các tin tức khác

>   Sàn HOSE sắp chào đón một tân binh từ ngành ngân hàng (07/09/2023)

>   Sàn HOSE sắp chào đón một tân binh từ ngành ngân hàng (07/09/2023)

>   Cổ phiếu ngân hàng hút dòng tiền trong tháng 8 (06/09/2023)

>   Ngành ngân hàng TPHCM tập trung thực hiện các giải pháp để mở rộng và tăng trưởng tín dụng xanh (06/09/2023)

>   Được - mất khi vay ngân hàng trả nợ ngân hàng (06/09/2023)

>   Ưu đãi hoàn tiền và hàng ngàn e-voucher dành cho khách hàng trải nghiệm Vietbank Digital (07/09/2023)

>   Ưu đãi hoàn tiền và hàng ngàn e-voucher dành cho khách hàng trải nghiệm Vietbank Digital (07/09/2023)

>   Mua nợ lẫn nhau và chiến lược ứng phó của các ngân hàng (06/09/2023)

>   Tỷ giá biến động lớn nhưng tiền đồng Việt Nam sẽ tăng giá trở lại (05/09/2023)

>   Kỷ niệm 30 năm thành lập, SHB dành 6,000 phần quà tặng khách hàng doanh nghiệp (05/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật