Thứ Bảy, 30/09/2023 20:25

Bộ Xây dựng: Không tăng lãi định mức cho doanh nghiệp vì sẽ làm nâng giá bán nhà ở xã hội

Tại buổi họp báo Chính phủ diễn ra chiều 30/09, trước ý kiến tăng lợi nhuận định mức từ 10% lên 15% để hấp dẫn nhà đầu tư, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng điều này sẽ làm nâng giá bán nhà cho người thu nhập thấp.

Ông Nguyễn Văn Sinh, Thứ trưởng Xây dựng trả lời tại họp báo Chính phủ. Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thừa nhận chưa có nhiều doanh nghiệp mặn mà đầu tư các dự án nhà ở xã hội do tiếp cận tín dụng, quỹ đất còn gặp khó. Quy định hiện nay doanh nghiệp được lợi nhuận định mức 10% với toàn bộ dự án khi làm nhà ở xã hội. Đây là một trong số hỗ trợ từ chính sách, bên cạnh các cơ chế như miễn tiền sử dụng đất, thuế (thu nhập doanh nghiệp, giá trị gia tăng), ưu đãi lãi suất vay vốn.

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) vẫn duy trì các hỗ trợ trên, và bổ sung chính sách thực chất hơn như được miễn tiền sử dụng đất, thuê đất; doanh nghiệp được dành 20% quỹ đất để phát triển các khu thương mại dịch vụ; địa phương hỗ trợ đầu tư hạ tầng kỹ thuật. Chủ đầu tư cũng được vay nguồn vốn ưu đãi thông qua ngân hàng thương mại và ngân hàng chính sách xã hội.

Ngoài ra, doanh nghiệp được hỗ trợ ưu đãi tiếp cận vốn, vay với lãi suất ưu đãi. Riêng với nhà ở xã hội có gói 120,000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi thấp hơn từ 1.5-2% so với thị trường.

"Chính sách về tín dụng ưu đãi cho chủ đầu tư nhà ở xã hội được quy định đủ, khó khăn vướng mắc vừa qua chủ yếu do bố trí nguồn lực", Thứ trưởng Sinh nhận xét.

Trước ý kiến cho rằng nên tăng mức lãi cho doanh nghiệp từ 10% hiện nay lên 15% khi sửa luật để hấp dẫn các nhà đầu tư, Thứ trưởng Sinh cho hay, nếu nâng lợi nhuận cho doanh nghiệp sẽ khiến giá bán nhà ở xã hội tăng lên. Như vậy sẽ tạo gánh nặng, khó khăn hơn cho người thu nhập thấp - đối tượng được mua nhà ở xã hội.

Bản thân các doanh nghiệp cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay sản xuất đầu tư đạt lợi nhuận 10% là quá tốt. "Điều họ cần là cải cách thủ tục hành chính, địa phương chưa vào cuộc giải quyết nhanh trong xử lý các vấn đề liên quan quy hoạch, đất đai", ông Sinh nói.

Chung cư mini phải ngăn khu vực để xe với lối thoát

Liên quan đến công tác phòng cháy ở các chung cư mini, sau vụ cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Công an đã có nhiều chỉ đạo rất quyết liệt. Các địa phương cũng đã vào cuộc, trong đó nổi bật nhất là tổng kiểm tra, rà soát tất cả hoạt động của các chung cư mini này.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, trong thời gian vừa qua đã phát hiện ra nhiều sai phạm. Tuy nhiên để giải quyết vấn đề này thì đã có nhiều chỉ đạo và đặc biệt là phải có giải pháp cho cả những chung cư mini hiện hữu.

"Chúng tôi cho rằng, về mặt tổng thể, đã có quy định trong Luật Xây dựng, Luật Phòng cháy chữa cháy… rất đầy đủ. Tuy nhiên, thời gian qua, một số nơi chưa thực hiện nghiêm túc, dẫn đến nhiều chung cư mini chưa bảo đảm yêu cầu đề ra", Thứ trưởng Sinh cho hay.

Bàn về giải pháp trong thời gian tới, Thứ trưởng cho rằng, việc đầu tiên là các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, rà soát để chấn chỉnh và xử lý nghiêm các cấp đã để xảy ra sai phạm trong việc đầu tư xây dựng cũng như hoạt động của các loại hình này.

Vấn đề thứ hai là các địa phương cần đôn đốc, chỉ đạo các chủ nhà khẩn trương có những giải pháp đầu tư, cải tạo khu vực để xe, khu vực dễ phát sinh cháy nổ, bố trí lối thoát cho cư dân sống trong các chung cư này một cách thuận lợi nhất; cải tạo thêm các cầu thang, lối thoát hiểm an toàn, phù hợp.

Vấn đề thứ ba là chỉ đạo, đầu tư các trang thiết bị về bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy. Vấn đề này, Bộ Công an đã có chỉ đạo rất quyết liệt.

Ngoài ra cũng cần phải rà soát lại toàn bộ hệ thống điện trong các tòa nhà, bảo đảm không bị cháy chập, cung cấp đủ công suất; mua sắm thêm các công cụ phòng chống cháy, có những công cụ như mặt nạ phòng độc để giúp người dân bảo đảm an toàn khi xảy ra cháy.

Vấn đề thứ tư là tăng cường tập huấn đối với các hộ dân sống trong các tòa nhà chung cư mini, để các hộ dân có những ứng phó kịp thời nếu chẳng may ở đó xảy ra cháy nổ.

Liên quan đến quản lý, vận hành các chung cư này cũng cần phải được quan tâm. Đó là phải bố trí người bảo vệ đủ sức khỏe, có kiến thức, có kỹ năng, có kinh nghiệm để xử lý cháy nổ. Đồng thời cũng phải có nội quy để hướng dẫn người dân để biết cách quản lý, vận hành khi sống trong chung cư này một cách thống nhất.

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   TP HCM: Dự kiến giải quyết cấp sổ hồng cho hơn 20.000 trường hợp vướng mắc (29/09/2023)

>   Cần 'điều quét' các trường hợp thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, công cộng (28/09/2023)

>   Luật Nhà ở sửa đổi sẽ có điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế (28/09/2023)

>   TP HCM: Cấp thêm 5.480 sổ hồng (23/09/2023)

>   Hà Nội: Sửa đổi bảng giá các loại đất áp dụng từ ngày 1/1/2020 (20/09/2023)

>   Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quy định mới về tách thửa (20/09/2023)

>   Thứ trưởng Bộ Xây dựng: Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ giảm bớt điều kiện về đối tượng mua nhà ở xã hội (19/09/2023)

>   Bitexco, GP.Invest, Hải Phát và nhiều 'ông lớn' bất động sản vào danh sách kiểm tra thuế (13/09/2023)

>   Nhiều phương pháp định giá đất vẫn chưa đủ nếu… (12/09/2023)

>   TP.HCM: Chuyển đất trồng lúa để làm dự án phải lấy ý kiến dân cư (11/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật