Bộ đôi xe Trung Quốc lộ diện tại Việt Nam, sẽ vào phân khúc đầy thách thức 7X và 8S sẽ là hai sản phẩm đánh dấu sự trở lại của thương hiệu xe Trung Quốc Haima sau hơn 10 năm biến mất khỏi thị trường Việt.
Hai mẫu ô tô lạ được bắt gặp xuất hiện trên một xe chuyên chở đã thu hút sự chú ý của cộng đồng người quan tâm tới xe. Dựa vào thiết kế phần đuôi không bị che chắn, giới chuyên gia nhận định đây là bộ đôi Haima 8S và 7X.
Haima 8S (trên) và 7X (dưới) bị bắt gặp trên đường phố Việt Nam được nhập khẩu và phân phối bởi công ty CarVivu (Ảnh: Anh Hùng). |
Thông tin về hai mẫu xe này thực tế đã được lan truyền từ đầu năm nay. Thậm chí, Haima 7X đã từng được trưng bày tại một sự kiện nội bộ ở Việt Nam nhưng đến nay hãng vẫn chậm trễ ra mắt.
Theo thông tin trước đó, Haima 7X sẽ được phân phối với 3 phiên bản cùng giá dự kiến khoảng 700-800 triệu đồng. Mẫu xe này được định vị ở phân khúc MPV cỡ nhỏ, cạnh tranh với Mitsubishi Xpander, Toyota Veloz Cross và Honda BR-V. Nhóm xe này mới đây cũng chào đón "tân binh" Hyundai Custin.
Haima 7X có thiết kế không quá bắt mắt, điểm gây ấn tượng duy nhất là cụm lưới tản nhiệt lớn (Ảnh: Quốc Đạt). |
Mức giá dự kiến trên có phần cao so với mặt bằng chung phân khúc MPV cỡ nhỏ (600-700 triệu đồng). Điều này đi ngược với truyền thống giá rẻ của các sản phẩm đến từ Trung Quốc. Áp lực còn lớn hơn nữa khi tại Việt Nam có rất nhiều sản phẩm cạnh tranh ở phân khúc này.
Các sản phẩm Nhật Bản và Hàn Quốc cùng phân khúc với 7X đều có công nghệ an toàn chủ động. Veloz Cross được trang bị gói Safety Sense, Stargazer có Hyundai SmartSense hay BR-V có hệ thống Honda Sensing trên cả hai phiên bản phân phối tại Việt Nam.
Được biết, Haima 7X mở bán tại Việt Nam sẽ sử dụng động cơ xăng, tăng áp, dung tích 1.6L, sản sinh công suất tối đa 195 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 293Nm. Xét về thông số, mẫu xe này có khả năng vận hành mạnh mẽ hơn phần lớn các đối thủ cùng phân khúc.
Tại quê nhà, Haima 7X có giá quy đổi khoảng 420-500 triệu đồng, thuộc tầm cao so với các mẫu xe cùng phân khúc (Ảnh: Haima). |
Về phía Haima 8S, mẫu xe này được định vị ở phân khúc SUV cỡ C, phân hạng đang nóng lên trong thời gian gần đây sau khi Mazda CX-5 2023 được chốt giá khởi điểm từ 749 triệu đồng, rẻ ngang một số mẫu SUV hạng B.
Haima 8S sẽ được mở bán với 3 phiên bản nhưng khác với 7X, mẫu xe này sẽ hướng tới cạnh tranh bằng giá rẻ, dự kiến khởi điểm từ 600 triệu đồng theo một số nguồn tin.
Thiết kế phần đầu của Haima 8S gợi nhớ đến Hyundai Santa Fe đời cũ (Ảnh: Haima). |
Cấu hình trang bị của xe chưa được hé lộ nhưng 8S sẽ sử dụng động cơ tăng áp 1.6L tương tự 7X. Tham khảo thị trường Trung Quốc, xe sở hữu mâm hợp kim 17 inch hoặc 19 inch tùy phiên bản, nội thất có điểm nhấn là cửa sổ trời toàn cảnh panorama, cụm đồng hồ kỹ thuật số 12,3 inch, màn hình giải trí 10 inch…
Nội thất của Haima 8S tương đối hiện đại nhưng không quá nổi trội so với các mẫu C-SUV đang được mở bán tại Việt Nam (Ảnh: Haima). |
Ngoài Haima 7X và 8S, hãng còn lên kế hoạch giới thiệu mẫu 7X-E, phiên bản thuần điện của 7X với giá dự kiến lên tới 1 tỷ đồng. Mức giá này không dễ cạnh tranh, chưa kể việc khuyết thiếu trạm sạc công cộng cũng tạo thành một rào cản lớn.
Với tầm tiền 1 tỷ đồng, khách Việt hoàn toàn có thể bỏ qua Haima 7X-E để mua VinFast VF 8 có giá khởi điểm từ 1,09 tỷ đồng ở bản ECO, không kèm pin (Ảnh: Haima). |
Với sự hiện diện của Haima, làn sóng xe Trung Quốc gia nhập Việt Nam vẫn chưa lên tới đỉnh điểm. Dự kiến trong những tháng cuối năm, thị trường sẽ đón nhận thêm các thương hiệu như Omoda, Jeacoo, Lynk & Co và nhiều khả năng sẽ có cả Geely. Gần đây nhất có Wuling và Haval.
Được biết, đa phần các thương hiệu này đều ký kết thỏa thuận hợp tác với một công ty Việt Nam, hướng tới việc thành lập nhà máy lắp ráp.
Đầu tháng 8, Haval ra mắt khách Việt với sản phẩm đầu tiên là mẫu H6 hybrid, nằm ở phân khúc C-SUV (Ảnh: Nguyễn Lâm). |
Giới chuyên gia nhận định, việc lắp ráp trong nước sẽ giúp các sản phẩm đến từ thương hiệu Trung Quốc chiếm được thiện cảm của khách Việt, ngoài ra còn có thể làm bàn đạp xuất khẩu sang các nước trong khu vực nhờ mức thuế 0%.
Theo Dân Trí
VietNamNet
|