Thứ Tư, 27/09/2023 14:45

Bloomberg: Chủ tịch tập đoàn Evergrande bị quản thúc

Ông Hứa Gia Ấn, Chủ tịch tập đoàn bất động sản nặng nợ Evergrande, đã bị cảnh sát quản thúc tại gia, dựa trên nguồn tin thân cận từ Bloomberg.

Ngày 27/09, Bloomberg dẫn nguồn tin cho biết ông Hứa đang bị “quản thúc tại gia”. Điều này có nghĩa ông Hứa Gia Ấn đang nằm dưới sự theo dõi chặt chẽ của cảnh sát nhưng chưa bị tạm giam hay bắt giữ chính thức. Cụm từ này cũng không đồng nghĩa với việc ông Hứa đã bị buộc tội.

 

Tuy nhiên, người bị quản thúc tại gia sẽ không thể rời khu vực hay được tự do liên lạc với người khác mà không được chấp thuận. Ngoài ra, chứng minh thư và hộ chiếu của người bị quản thúc có thể đã bị cảnh sát giữ dù theo luật, thời hạn tối đa chỉ là 6 tháng.

 

Cảnh sát Quảng Đông, Trung Quốc và Evergrande chưa phản hồi về thông tin này.

Bloomberg: Chủ tịch tập đoàn Evergrande bị quản thúc - Ảnh 1.

Ông Hứa Gia Ấn. Ảnh: Reuters

Đây là thông tin tiêu cực mới nhất ập đến với “quả bom nợ” Evergrande. Tuy nhiên, vấn đề đã nghiêm trọng hơn khi có liên quan tới hệ thống tư pháp hình sự. Trước đó, các nhà chức trách Trung Quốc cũng đã bắt giữ nhiều nhân sự của Evergrande, trong đó gần nhất là hau cực CEO.

 

Sự việc cũng làm dấy lên những câu hỏi về số phận của Evergrande, nhất là khi doanh nghiệp này gặp nhiều thất bại trong nỗ lực tái cấu trúc trong mấy ngày qua. Thị trường tài chính Trung Quốc cũng phản ứng tiêu cực với thông tin về Evergrande.

 

Gần đây, Evergrande đối mặt với hàng loạt rắc rối mới. Vào cuối tuần trước, công ty đã hủy họp với các chủ nợ vào phút chót và cho biết phải xem lại kế hoạch tái cấu trúc doanh nghiệp.

 

Ngày 25/09, Hengda Real Estate Group - chi nhánh tại Trung Quốc của hãng bất động sản China Evergrande Group - cho biết không thể hoàn trả lô trái phiếu trong nước trị giá 4 tỷ Nhân dân tệ (547 triệu USD) kèm lãi suất. Hồi tháng 3, Hengda cũng đã lỡ hạn trả lãi với lô trái phiếu này.

 

Trước đó, một số nhân viên của bộ phận quản lý tài sản đã bị giam giữ. Hãng tin Caixin cho biết, Xia Haijun, cựu CEO của Evergrande và cựu CFO Pan Darong đã bị cảnh sát bắt giữ.

Đáng chú ý nhất, tập đoàn cũng không đủ điều kiện để phát hành trái phiếu mới do Hengda Real Estate Group đang bị điều tra.

 

Việc bị cấm phát hành trái phiếu mới là đòn giáng nặng nề với kế hoạch tái cấu trúc ít nhất 30 tỷ nợ nước ngoài của Evergrande. Theo kế hoạch đề ra, các chủ nợ của Evergrande sẽ hoán đổi các trái phiếu đã vỡ nợ thành các trái phiếu mới, nhưng hiện tại thì họ không thể làm vậy. Sau thông tin này, cổ phiếu Evergrande đã lao dốc 25% trong ngày 25/09.

 

Evergrande được xem là biểu tượng của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc. Tập đoàn này đang gấp rút hoàn thành kế hoạch tái cơ cấu khoản nợ nước ngoài, trong khi chật vật với núi nợ lên tới 2.39 ngàn tỷ Nhân dân tệ. Công ty này cũng chuẩn bị bước vào phiên điều trần ngày 30/10 tại toà án Hồng Kông khi có đơn khởi kiện, yêu cầu Evergrande phải thanh lý công ty.

 

 

Thiên Vân (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Giá dầu lên 100 USD/thùng, ai sợ? (27/09/2023)

>   Alibaba bắt đầu quá trình IPO công ty logistics (27/09/2023)

>   Thương mại toàn cầu suy giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ đại dịch Covid-19 (27/09/2023)

>   Mexico hủy bỏ vụ nhượng quyền khai thác mỏ lithium với Trung Quốc (26/09/2023)

>   ECB: Tăng lãi suất là biện pháp duy nhất để kiểm soát lạm phát (26/09/2023)

>   Nhật Bản công bố các trụ cột trong gói kích thích kinh tế mới (26/09/2023)

>   Nhu cầu mì ăn liền toàn cầu cao kỷ lục vì lạm phát lương thực (25/09/2023)

>   Hoạt động kinh doanh tháng Chín của Mỹ "gần như không tăng trưởng" (25/09/2023)

>   1,4 tỷ dân Trung Quốc cũng không ở hết tất cả nhà bỏ hoang (24/09/2023)

>   Quan chức Fed: Sẽ còn ít nhất 1 đợt nâng lãi suất (23/09/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật