Thứ Tư, 16/08/2023 08:46

VinFast chào sàn Nasdaq thành công, tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thêm 39 tỷ USD

Việc đưa VinFast lên Nasdaq không chỉ là một khoảnh khắc lịch sử, mà còn giúp khối tài sản của Chủ tịch Phạm Nhật Vượng gia tăng đáng kể.

Trong ngày đầu tiên lên Nasdaq, cổ phiếu VFS của VinFast Auto Ltd tăng mạnh, vốn hóa thị trường vượt qua cả những gã khổng lồ như General Motors Co. và Mercedes-Benz Group AG.

Cùng với đó, khối tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng ghi nhận tăng thêm 39 tỷ USD. Hiện tại, giá trị tài sản của ông Vượng là 44.3 tỷ USD, theo số liệu từ Bloomberg.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Trước đó, số liệu của Bloomberg không bao gồm cổ phần của ông Vượng trong VinFast – nơi ông nắm 99% cổ phần, hầu hết thông qua Vingroup.

Sự kiện ngày 15/08 đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ toàn cầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Thông qua việc niêm yết ở Mỹ, VinFast thể hiện vai trò tiên phong tiến ra thị trường vốn quốc tế, đồng thời chứng minh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường lớn bậc nhất thế giới.

Chia sẻ về dấu mốc đáng nhớ này, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast Auto Pte. Ltd., cho biết: “Trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Đây không chỉ đơn thuần là những giao dịch trên thị trường chứng khoán, mà còn ghi nhận niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của chúng tôi, cũng như thực hiện cam kết của chúng tôi là làm cho các phương tiện điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. Tôi ghi nhận sự cộng tác tuyệt vời của Black Spade, cùng các cộng sự quan trọng của VinFast, cho một chặng đường cùng nhau bứt phá mọi giới hạn, cũng như tiếp tục hướng về một tương lai xanh cho chúng ta và các thế hệ mai sau”.

Trước đó, hãng xe điện Việt Nam cũng xác lập một dấu ấn khác ở đất Mỹ. Ngày 29/07, VinFast đã khởi công xây dựng dự án nhà máy sản xuất xe điện tại hạt Chatham, Bắc Carolina.

Phía VinFast cho rằng đây là bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường, phát triển thương hiệu xe điện toàn cầu và tự chủ nguồn cung của hãng tại khu vực Bắc Mỹ. Trong giai đoạn đầu, nhà máy sẽ tập trung sản xuất các mẫu xe điện VF 7, VF 8 và VF 9 để đáp ứng nhu cầu thị trường với công suất dự kiến là 150,000 xe/năm. Nguồn cung linh kiện phục vụ sản xuất sẽ được ưu tiên mua tại Mỹ, Việt Nam và một số nước trong khu vực.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/08, cổ phiếu VFS dừng lại ở mức 37.06 USD/cp, tăng gần hơn 68% so với giá chào sàn. Theo Bloomberg, nếu có thể duy trì được thành công này, VinFast sẽ có một vị thế đặc biệt trong bối cảnh nhiều doanh xe điện niêm yết qua các công ty SPAC đang hết sức ảm đạm, như Lordstown Motors Corp., Nikola Corp., hay Faraday Future Intelligent Electric Inc. Cổ phiếu của các doanh nghiệp này đã mất 90% giá trị kể từ khi sáp nhập.

Châu An (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   TEL: Bổ nhiệm Bà Nguyễn Thị Huyền đảm nhận chức danh Thư ký Công ty nhiệm kỳ 2023 - 2028 từ 17/03/2023 (15/08/2023)

>   IN4: Thông báo thay đổi nhân sự, cán bộ cấp cao Công ty (15/08/2023)

>   HTN: Thông báo thay đổi nhân sự, cán bộ chủ chốt quản trị Công ty (15/08/2023)

>   HTN: Ông Trương Văn Việt đảm nhận chức danh người đại diện pháp luật thay cho Ông Trần Tiến Thanh (15/08/2023)

>   ASG: Tái bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng giám đốc phụ trách đối với Ông Trương Minh Hoàng (15/08/2023)

>   VCB: Bổ nhiệm chức vụ Phó Tổng Giám Đốc đối với Ông Lê Hoàng Tùng và Ông Hồ Văn Tuấn - Bổ nhiệm Bà Lê Thị Huyền Diệu là người phụ trách Kế toán, thực hiện quyền hạn của Kế toán trưởng (15/08/2023)

>   DNA: Miễn nhiệm Ông Nguyễn Thanh Xuân thôi giữ chức Phó Tổng Giám Đốc để nhận nhiệm vụ mới (15/08/2023)

>   UIC: CBTT nhận được Đơn xin từ nhiệm của Ông Đặng Việt Dũng - Thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2020 - 2025 (15/08/2023)

>   DGT: Bổ nhiệm Bà Nguyễn Thị Mai giữ chức vụ Kế toán trưởng thay cho Bà Lương Thị Nhi Hải (15/08/2023)

>   XMD: Bổ nhiệm Bà Lê Thị Linh giữ chức vụ Kế Toán Trưởng (15/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật