Thị trường xe điện Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2023?
Các chuyên viên phân tích đánh giá thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng mạnh trong 10 năm tới dù vẫn tồn tại một số thách thức.
Theo báo cáo của BMI Research cùng Fitch Solutions, các chuyên viên phân tích dự báo ít nhất là doanh số xe điện tại Việt Nam sẽ cao gấp đôi trong năm nay.
“Trong năm 2023, chúng tôi dự đoán doanh số bán xe điện sẽ tăng 118% so với cùng kỳ năm trước, lên 18,000 xe”, trích từ báo cáo của BMI Research.
Ngoài ra, BMI cũng dự báo doanh số bán pin cho xe điện (BEV) sẽ tăng trưởng 104.4% so với cùng kỳ năm trước, lên 17,000 đơn vị. Trong khi đó cổng kết nối sạc xe điện (PHEV) cũng sẽ có doanh số tăng 9 lần so với cùng kỳ năm trước lên 1,100 đơn vị.
“Chúng tôi dự báo doanh số bán xe điện chở khách tại Việt Nam sẽ tăng trưởng bình quân 25.8%/năm trong giai đoạn 2023-2032, qua đó đạt tổng doanh số 65,000 đơn vị so với chỉ 8,400 chiếc năm 2022”, báo cáo của BMI cho hay.
BMI cũng dự báo tại Việt Nam, tỷ lệ xe điện chở khách - được đo bằng doanh số bán xe hơi điện trong tổng doanh số dòng xe chở khách - sẽ tăng 13.6% trong năm 2023, cao hơn nhiều so với 2.9% của năm ngoái.
Đồng quan điểm, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng cho rằng tổng sở hữu xe điện tại nước này sẽ đạt 1 triệu người vào năm 2028 và 3.5 triệu người vào năm 2040.
Tỷ lệ xe điện chở khách hiện vẫn còn chiếm thị phần rất nhỏ ở Việt Nam năm 2022. Tổng doanh số xe chở khách tại Việt Nam là khoảng 284,000 chiếc nhưng chỉ có vài ngàn chiếc là xe hơi điện, theo dữ liệu từ Statista.
Tuy nhiên, đà tăng trưởng xe điện của Việt Nam sẽ được “tiếp thêm năng lượng” nhờ sự trỗi dậy của Vinfast khi hãng xe điện này bắt đầu đẩy mạnh sản xuất trong năm nay.
“Những nhà sản xuất xe điện như Vinfast, Wuling HongGuang, Skoda hay Huyndai được dự đoán sẽ thúc đẩy tăng trưởng của thị trường ô tô điện Việt Nam trong khoảng 2023-2032”, báo cáo của BMI ghi rõ.
Hiện Vinfast đang là hãng nội địa thống trị thị trường xe điện Việt Nam với hơn 50% thị phần tính đến cuối năm 2022. Lượng thị phần còn lại đến từ các thương hiệu Trung Quốc.
Nguồn cung ứng xe điện giá phải chăng từ Trung Quốc cũng được cho là sẽ thúc đẩy thị trường tăng mạnh.
Báo cáo của BMI chỉ ra rằng sự tiện lợi, giá rẻ của xe điện Wuling HongGuang có thể thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường ô tô chở khách.
Mỗi chiếc xe điện mini của Wuling HongGuang có giá chỉ 239 triệu đồng (tương đương 10,065 USD), trong khi chiếc xe điện của Vinfast có giá 23,000 USD.
Cũng theo báo cáo từ BMI, việc các nước ASEAN đẩy mạnh sản xuất xe điện cũng sẽ thúc đẩy thị trường. Hồi tháng 1/2023, Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ miễn thuế nhập khẩu với ô tô nguyên chiếc từ ASEAN đến năm 2027.
Còn lắm thách thức
Dù vậy, BMI Research cũng chỉ ra rằng thị trường xe điện Việt Nam gặp khó vì thu nhập của người dân còn thấp và thiếu các chương trình ưu đãi hỗ trợ.
BMI chỉ ra chương trình cho thuê pin, giúp người mua giảm bớt chi phí khi mua ô tô điện có thể hạ thấp chi phí và khiến người dân dễ tiếp cận được với xe điện hơn. Ngoài ra chương trình này cũng sẽ kích thích phân khúc xe taxi sử dụng ô tô điện nhiều hơn.
Vào tháng 4/2023, hãng vận hành taxi Green SM đã ra mắt dịch vụ taxi điện tại Việt Nam với các mẫu ô tô của Vinfast.
“Chúng tôi kỳ vọng sự kiện này cũng như khả năng nhiều hãng taxi địa phương khác noi theo sẽ thúc đẩy việc ứng dụng xe điện ở Việt Nam, đồng thời gia tăng sự nhận diện thương hiệu với người dân”, báo cáo của BMI cho hay.
Thách thức khác của thị trường xe điện đến từ hệ thống sạc điện tại Việt Nam.
Phần lớn các mạng lưới sạc hiện nay chủ yếu dành cho xe điện 2 bánh, bởi vậy BMI kỳ vọng sẽ có nhiều hơn nữa doanh nghiệp gia nhập thị trường này để có thể thúc đẩy thị trường.
Hiện hãng phát triển hệ thống sạc xe điện của Việt Nam là EBOOSY đã cam kết mở rộng mạng lưới và sẽ triển khai thêm nhiều địa điểm sạc nhằm phục vụ thị trường.
Tương tự, hãng Foxconn cũng dự định đầu tư 250 triệu USD để xây dựng một nhà máy sản xuất thiết bị sạc xe điện và các linh kiện liên quan tại Việt Nam.
“Những yếu tố này sẽ giúp mở rộng nhanh chóng hơn nữa hệ thống sạc xe điện Việt Nam cũng như trên toàn Đông Nam Á”, BMI nhận định.
Vũ Hạo (Theo CNBC)
FILI
|