Săn lùng ô tô, xe máy cũ biển số đẹp Thị trường ô tô, xe máy cũ sôi động hẳn lên từ khoảng 1 tháng nay khi nhiều người tìm mua xe biển số đẹp để kịp sở hữu trước thời hạn áp dụng biển số định danh từ ngày 15-8
Theo Thông tư 24/2023 của Bộ Công an, từ ngày 15-8, biển số ô tô, xe máy được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe, còn gọi là biển số định danh. Khi bán xe, chủ xe phải giữ lại đăng ký, biển số và nộp cho cơ quan công an để làm thủ tục thu hồi. Biển số này sẽ được cấp lại cho chủ cũ khi người này đăng ký phương tiện khác thuộc sở hữu của mình. Quy định biển số xe theo mã định danh sẽ theo chủ xe suốt đời và không được sang, nhượng theo xe khiến nhiều người lùng mua ô tô cũ biển số đẹp để kịp sở hữu trước khi quy định mới có hiệu lực. Từ khoảng một tháng nay, thị trường xe cũ vì thế cũng nhộn nhịp hẳn lên. Anh Hùng, một "cò" môi giới xe cũ ở quận Bình Tân (TP HCM), cho biết những ngày gần đây, khách liên tục gọi điện thoại nhờ tìm xe cũ có biển số đẹp. Không ngại mua xe cũ nát, đa phần khách chỉ quan tâm biển số xe có đẹp và hợp với mình hay không. "Xe càng cũ nát, giá trị sử dụng thấp càng tốt vì giá rất rẻ. Người mua chỉ cần sở hữu được biển số đẹp để sau này gắn vào xe mới. Bởi thế mà nhiều xe cũ trước đây không thể thanh lý được dù biển số rất đẹp thì nay lại thành hàng hiếm" - anh Hùng hào hứng nói. Ô tô cũ biển số đẹp đang “cháy hàng” do nhu cầu của thị trường tăng đột biến |
Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ hệ thống salon Ô tô Hiền (TP HCM), cho hay do tình hình kinh tế khó khăn nên sức mua xe mới lẫn xe cũ thời gian qua đều giảm mạnh. Trong đó, sức tiêu thụ trên thị trường xe cũ giảm đến 50%. Tuy nhiên, mấy tuần gần đây, khi có thông tin chính thức áp dụng biển số định danh từ ngày 15-8, đồng nghĩa biển số sẽ đi theo chủ xe suốt đời, thị trường ô tô cũ - nhất là ở phân khúc biển số đẹp - nhộn nhịp trở lại. Nhiều người sẵn sàng mua ô tô cũ biển số đẹp với giá cao hơn xe có biển số không đẹp khoảng vài chục triệu đồng. Theo ông Tạ Công Tiên, chủ Chợ Xe Kiểu Mỹ (quận Bình Tân, TP HCM), biển số được xem là đẹp thường là biển số cặp, số tiến, số thần tài... Tại chợ xe của ông, hễ có chiếc xe nào biển số đẹp là khách lẻ và khách buôn gom hết, còn xe biển số xấu thì không ai đoái hoài dù giá giảm rất mạnh. "Có khách thấy một chiếc ô tô trị giá 700 triệu đồng có biển số trùng với năm sinh nên ra giá mua biển số với 100 triệu đồng mà không lấy xe. Tuy nhiên, giao dịch này không thể thực hiện được vì xe phải đi kèm biển số" - ông Tiên kể về trường hợp hy hữu. Thông tin chuẩn bị áp dụng biển số xe định danh thậm chí còn khiến chủ cũ của nhiều chiếc xe thấy "tiếc" biển số đẹp đã bán đi. Ông Lê Thanh Hoàng (TP Thủ Đức, TP HCM) có bán một chiếc ô tô có biển số thần tài cho một lái buôn xe vào năm 2015 nhưng vẫn chưa làm thủ tục sang tên. Thời điểm đó, ông chỉ ra văn phòng công chứng để làm giấy nhượng quyền sử dụng. "Cách đây nửa tháng, tôi liên hệ với lái buôn và đề nghị được mua lại chiếc xe nhưng họ cho biết đã bán cho người khác. Người này cũng nói nếu tôi đồng ý chi 10 triệu đồng thì sẽ giúp kết nối với người mua" - ông Hoàng kể. Coi chừng mua nhầm xe máy giấy tờ giả Không riêng thị trường ô tô cũ sôi động, số người săn lùng xe máy cũ biển số đẹp cũng rất nhiều bởi chi phí rẻ. Ông Đào Tuấn Phát, quản lý cửa hàng xe máy cũ trên đường Phan Đăng Lưu (quận Phú Nhuận, TP HCM), cho biết những ngày gần đây, khách nườm nượp ra vào cửa hàng. Nếu xe máy biển số đẹp trước đây chỉ dễ bán hơn một chút và giá không chênh lệch bao nhiêu so với biển số xấu thì nay tăng giá đột biến. Giới kinh doanh xe cảnh báo xe máy cũ thường không có đầy đủ giấy tờ hoặc thậm chí chủ xe sử dụng giấy tờ giả nên người mua xe cần lưu ý để tránh "tiền mất tật mang". Theo ông Hoàng Văn Minh, chủ cửa hàng xe máy cũ trên đường Trường Chinh (quận Tân Phú, TP HCM), trên thị trường có rất ít xe biển số đẹp trong khi rất nhiều người rao bán với số lượng lớn. Để tránh bị lừa, người mua không nên thanh toán tiền trước mà nên yêu cầu bên bán làm thủ tục sang tên tại cơ quan chức năng rồi mới thanh toán để tránh mua phải xe không hợp pháp. |
Bài và ảnh: LONG GIANG Người lao động
|