Nhiều sai phạm ở Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh
Ngày 14/8, Thanh tra TP Hồ Chí Minh cho biết đã công bố Thông báo Kết luận thanh tra (KLTT) về chấp hành các quy định của pháp luật tại Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh (BQL KCNC). Trong thời gian 2018-2020, BQL KCNC đã có rất nhiều tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm khá nghiêm trọng...
Cụ thể, BQL KCNC đã lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết 1/2.000 giai đoạn I và giai đoạn II, KCNC có một số nội dung chưa phù hợp quy hoạch chung được cấp thẩm quyền phê duyệt. BQL KCNC đã quản lý trật tự xây dựng theo quy hoạch và sau cấp phép xây dựng đối với một số chủ đầu tư dự án, công trình còn chưa chặt chẽ, kịp thời, để xảy ra tình trạng xây dựng sai phép chậm khắc phục (Nhà máy Jabil Việt Nam, Công ty TNHH MTV Công nghệ cao Điện Quang, Tổng Công ty Công nghiệp Sài Gòn TNHH MTV).
Ban Quản lý Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh có nhiều tồn tại, hạn chế, khuyết điểm, vi phạm nghiêm trọng.
|
Thực hiện thẩm định công nghệ của 32/39 dự án đầu tư không đúng thẩm quyền, không có biện pháp hiệu quả buộc nhà đầu tư của 20 dự án phải thỏa thuận ký quỹ sau khi được thuê đất.
Trong quản lý, sử dụng tài chính, kinh phí, BQL đã thu 29,157 tỷ đồng, đã chi 17,264 tỷ đồng phí an ninh, trật tự (ANTT); đã cho phép BQL các dự án trích tỷ lệ đối với các khoản thu: 10% trên số thu phí duy tu, bảo trì công trình hạ tầng và tiện ích công cộng số tiền là 14,619 tỷ đồng, 5% trên tổng chi phí thường xuyên của hoạt động xử lý nước thải số tiền là 1,179 tỷ đồng làm chi phí quản lý của BQL các dự án nhưng chưa kịp thời báo cáo để được chấp thuận của UBND thành phố là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý thu, chi…
BQL cũng chưa ràng buộc chặt chẽ biện pháp chế tài khi ký hợp đồng dẫn đến các nhà đầu tư còn dây dưa nợ khó đòi, không nộp số tiền 41,664 tỷ đồng (gồm: Phí duy tu, bảo trì công trình hạ tầng, tiện ích công cộng 32,617 tỷ đồng và phí ANTT 9,047 tỷ đồng), thiếu kiểm tra thường xuyên, không kịp thời phát hiện để hạch toán trích lập quỹ dự phòng Nhà máy xử lý nước thải năm 2020 số tiền là 2,293 tỷ đồng của BQL các dự án.
BQL đã cho thuê đất không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt 7 dự án còn hiệu lực đến thời điểm thanh tra. Thiếu đôn đốc, kiểm tra để chủ đầu tư của 33 dự án chậm đưa đất vào sử dụng, trong đó có 3 đơn vị sử dụng đất không đúng mục đích theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp.
Vấn đề cho thuê đất trong KCNC cũng có nhiều thiếu sót, khuyết điểm như hồ sơ cho thuê không đầy đủ thủ tục, còn thiếu nhiều thành phần hồ sơ quan trọng, cụ thể; không có văn bản thẩm định nhu cầu sử dụng đất, điều kiện giao đất... Ký hợp đồng cho thuê đất thu tiền một lần cho cả thời gian thuê không đúng đối tượng, không đúng hình thức pháp luật quy định; thu tiền thuê đất bất hợp lý, không lập phương giá đất sát giá thị trường để thẩm định, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định…
Khu công nghệ cao TP Hồ Chí Minh cũng có nhiều tồn tại, thiếu sót trong cho thuê đất.
|
Đặc biệt, tại BQL còn 10/24 nội dung chưa thực hiện xong theo Thông báo Kết quả kiểm toán số 408/TB-KTNN ngày 24/8/2018 của Kiểm toán Nhà nước, trong đó chưa nộp ngân sách nhà nước số tiền 58,607 tỷ đồng, chưa truy thu tiền thuê đất đối với dự án Trường Đại học Fullbright Việt Nam số tiền 241,708 tỷ đồng, chưa tổ chức kiểm điểm trách nhiệm lãnh đạo BQL theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước.
Bên cạnh đó, về nội dung đơn phản ánh ông Lê Hoài Quốc, nguyên Trưởng BQL KCNC thiếu trách nhiệm trong quản lý dẫn đến ký hợp đồng cho Công ty Cổ phần Xây dựng giao thông Beton 6, Công ty Cổ phần Đầu tư Đông Sài Gòn thuê 30.920,9m2 đất lô T3-1.1, T3-1.2 đường D2 và đường Lã Xuân Oai thuộc KCNC, TP Thủ Đức (trước đây là quận 9) nhưng không yêu cầu Công ty Beton 6 ký quỹ bổ sung dẫn đến khó đòi; chấp thuận cho Công ty Đông Sài Gòn hưởng các ưu đãi về tiền thuê đất, thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền ký quỹ ở mức cao nhất bất hợp lý; xây dựng đơn giá cho thuê đất không bảo toàn được vốn, không sát giá thị trường, có khả năng gây thất thu ngân sách nhà nước là có cơ sở…
Việc BQL các dự án đầu tư xây dựng KCNC đã trích 10% trên số thu phí duy tu, bảo trì công trình hạ tầng và tiện ích công cộng 14,619 tỷ đồng, 5% trên tổng chi phí thường xuyên số tiền 1,179 tỷ đồng của hoạt động xử lý nước thải chưa được sự chấp thuận của UBND thành phố và không trích lập quỹ dự phòng Nhà máy xử lý nước thải năm 2020 theo quy định số tiền 2,293 tỷ đồng…
Chủ tịch UBND thành phố, giao Trưởng BQL KCNC tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý theo thẩm quyền, phân cấp đúng quy định đối với các tập thể, cá nhân có thiếu sót, khuyết điểm, vi phạm. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, chấn chỉnh, khắc phục ngay, xử lý nghiêm, dứt điểm các công trình vi phạm trật tự xây dựng trong KCNC.
Đề xuất biện pháp xử lý để thu hồi số tiền 41,664 tỷ đồng của các nhà đầu tư chưa nộp phí theo hợp đồng đã ký kết. Yêu cầu Công ty TNHH MTV Phát triển KCNC nộp ngân sách nhà nước khoản tiền thực nhận từ việc cho thuê đất đã trừ chi phí đầu tư ban đầu còn lại 2,011 tỷ đồng thu lợi từ việc cho thuê mặt bằng giữa Công ty TNHH MTV Phát triển công nghệ cao và Công ty Cổ phần Beton 6…
Chủ tịch UBND thành phố cũng giao Thanh tra thành phố chuyển hồ sơ các vụ việc có khả năng gây thất thu ngân sách nhà nước đề cập trong KLTT cho Cục Thuế thành phố, Sở Tài nguyên và Môi trường để kiểm tra, rà soát, làm rõ, truy thu. Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại cho Nhà nước thì báo cáo Chủ tịch UBND thành phố chuyển Cơ quan Công an điều tra thụ lý giải quyết theo quy định pháp luật.
Phú Lữ
CAND
|