Thứ Sáu, 11/08/2023 16:17

Đường ven sông Sài Gòn sẽ có cảnh quan đẹp, không gian đô thị xứng tầm

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết, đường ven sông Sài Gòn có ý nghĩa quan trọng nhằm khai thác tiềm lực về kinh tế, cảng, du lịch, giao thông thủy vùng Đông Nam Bộ.

Ngày 11/8, ông Trần Quang Lâm- Giám đốc Sở GTVT TP.HCM cho biết tại cuộc họp vùng Đông Nam Bộ vừa qua, TP.HCM và các tỉnh có chung quan điểm thống nhất là cần có một tuyến đường ven sông Sài Gòn.

Sở GTVT được UBND TP giao phối hợp với Sở Quy hoạch- Kiến trúc và sở GTVT các tỉnh rà soát, điều chỉnh quy hoạch để bổ sung vào quy hoạch chung của TP và vùng Đông Nam Bộ. Hiện Sở đang đánh giá lại hướng tuyến để đảm bảo khả thi.

Quan điểm các tuyến đường ven sông phải bám theo bờ sông Sài Gòn; tùy theo điều kiện, tình trạng đô thị của dọc bờ sông cũng như khả năng phát triển đô thị, phát triển không gian để xác định vị trí của hướng tuyến, quy mô mặt cắt ngang, kiểu dáng thiết kế bờ kè phù hợp và linh hoạt.

Giám đốc Sở GTVT TP.HCM Trần Quang Lâm.

Theo ông Lâm, tại TP.HCM cũng đã có những đoạn hình thành đường ven sông qua khu đô thị, một số đoạn chưa có và chưa liên tục. Do đó, TP đang rà soát tổng thể dọc tuyến sông Sài Gòn. Quá trình rà soát không chỉ có Tân Cảng, khu vực cầu Sài Gòn mà kéo dài đến hết sông Sài Gòn như Củ Chi, huyện Nhà Bè.

Đặc biệt là đoạn từ Mũi Đèn Đỏ (huyện Nhà Bè) đến cầu Khánh Hội (quận 4), dọc hai bên sông Sài Gòn đoạn này có tiềm năng rất lớn, khi di dời khu cảng Nhà Rồng Khánh Hội thì hình thành đường ven sông để phát triển dịch vụ đô thị, thương mại, logistics, chức năng hỗn hợp kể cả hình thành một số cảng bến thủy, cảng quốc tế.

Ông Lâm nhận định, không gian ven sông có thể quy hoạch đường 8, 6 hoặc 4 làn xe. Sau khi rà soát, lấy ý kiến từ sở Quy hoạch- Kiến trúc TP, sở GTVT các tỉnh để thống nhất hoàn thiện báo cáo cơ sở trình UBND TP.HCM xem xét, thống nhất với các tỉnh bổ sung vào quy hoạch chung. Sau khi có quy hoạch chung thì các bên liên quan sẽ triển khai thực hiện dự án, tính toán nguồn lực triển khai.

"Từ TP.HCM đến Bình Dương sẽ được ưu tiên triển khai trước để đồng bộ với hai bên bờ sông. Tất nhiên TP cũng xem xét các vị trí khác phù hợp, ví dụ như từ Củ Chi, Tây Ninh có thể gắn với các dự án phát triển đô thị, khu du lịch thì chúng ta sẽ triển khai dự án bổ sung ngay", ông Lâm nhấn mạnh.

Cảnh quan bên sông Sài Gòn đoạn qua địa bàn trung tâm TP.HCM và khu đô thị Thủ Thiêm (TP Thủ Đức). Ảnh: Nguyễn Huế

Theo lãnh đạo sở GTVT, trên cơ sở quy hoạch, TP mới bắt tay vào thực hiện kế hoạch, xác định đoạn nào làm trước, đoạn nào làm sau. Đoạn nào làm bằng vốn ngân sách hay huy động từ các nguồn khác.

Tuyến đường ven sông trong tương lai nếu kết hợp với vành đai 3, vành đai 4, cao tốc TP.HCM- Mộc Bài, các tuyến đường thủy thì rất có tiềm năng phát triển kinh tế, du lịch kéo theo nhiều lợi thế khác gắn với địa lý đặc thù sông nước của TP.HCM. Dù vậy, để dự án hoàn thiện cũng phải mất một thời gian dài.

Năm 2017, một doanh nghiệp từng đề xuất với UBND TP.HCM về việc làm tuyến đại lộ ven sông Sài Gòn với chiều dài khoảng 64 km nối từ cầu Bến Súc (huyện Củ Chi) dọc theo sông Sài Gòn đến điểm cuối là ngã ba Tôn Đức Thắng - Hàm Nghi (quận 1). Doanh nghiệp này cam kết trong vòng 24 tháng sẽ hoàn thành dự án với kinh phí đầu tư dự tính khoảng 2,5 tỷ USD.

Tuấn Kiệt

Vietnamnet

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Phan Văn Mãi nói về thông tin 6 quận, 149 phường, xã thuộc diện sắp xếp (11/08/2023)

>   Bộ Giao thông Vận tải ra thông báo chuẩn bị đầu tư 64 dự án (11/08/2023)

>   Sở Nội vụ TP HCM thông tin về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã (10/08/2023)

>   Thủ tướng yêu cầu xử lý vướng mắc dự án đường sắt Bến Thành – Suối Tiên (10/08/2023)

>   Dự kiến đầu tư hơn 7 tỷ USD cho tuyến đường sắt tốc độ cao TPHCM-Cần Thơ (10/08/2023)

>   Thống nhất làm đường ven sông Sài Gòn, sông Đồng Nai kết nối Đông Nam bộ (10/08/2023)

>   Thành ủy TP.HCM đồng ý Đề án xây dựng siêu cảng Cần Giờ hơn 5 tỷ USD (10/08/2023)

>   Nhà máy Bia Hà Nội, Công ty Thuốc lá Thăng Long phải di dời khỏi nội đô (10/08/2023)

>   Bí thư Hà Nội: 'Quận Hoàn Kiếm rất đặc thù, tinh thần là giữ nguyên' (09/08/2023)

>   Thay nhà đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết (08/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật