Thứ Tư, 30/08/2023 13:33

Đại biểu Nguyễn Anh Trí: Cần quy định cụ thể vấn đề thu hồi đất đối với các dự án bị tắc nghẽn

Góp ý về vấn đề thu hồi đất đối với một số dự án bị tắc nghẽn, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng tất cả các dự án, dù to dù nhỏ nếu được cấp chính quyền cho phép thì chính quyền phải tham gia vào vấn đề giải tỏa, thu hồi đất cho dự án.

Đại biểu Nguyễn Anh Trí - Đoàn ĐBQH Tp.Hà Nội

Đóng góp ý kiến vào dự án Luật này, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao Ban Soạn thảo đã nỗ lực, tích cực tiếp thu các ý kiến qua các kỳ họp, và bày tỏ nhất trí với báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế về dự án Luật Đất đai (sửa đổi). Đồng thời đại biểu cũng đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại Hội nghị này.

Góp ý về vấn đề thu hồi đất đối với một số dự án bị tắc nghẽn, đại biểu Nguyễn Anh Trí cho rằng tất cả các dự án, dù to dù nhỏ nếu được cấp chính quyền cho phép thì chính quyền phải tham gia vào vấn đề giải tỏa, thu hồi đất cho dự án.

Đại biểu nêu rõ, đối với các dự án đã được giải tỏa từ trên 70% trở lên, qua 2 năm thì sẽ cưỡng chế để thu hồi và giá đền bù đúng bằng giá Nhà nước quy định. Nếu còn lại một số hộ thì chính quyền cần tham gia vào vấn đề đền bù, giải tỏa. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Anh Trí mong muốn, các văn bản dưới Luật này cần có quy định cụ thể.

Về Điều 9 phân loại đất, đại biểu Nguyễn Anh Trí đánh giá cao Ban soạn thảo đã chủ ý đến nhóm đất (đất nghĩa trang, nhà tang lễ, cơ sở hỏa táng, cơ sở lưu trú tro cốt) có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Tuy nhiên để thực hiện được, đại biểu đề nghị cần có những văn bản dưới luật hướng dẫn việc sử dụng quỹ đất này hiệu quả, trang trọng, đảm bảo vệ sinh, văn minh và nhân văn.

Cũng quan tâm đến vấn đề thu hồi đất, Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Hoàn nêu rõ, việc thu hồi đất và bồi thường tái định cư là nội dung quan trọng, có ảnh hưởng lớn đến quyền lợi của người dân. Hàng năm tình trạng khiếu kiện liên quan đến đất đai vẫn diễn ra. Do vậy, đại biểu tỉnh Thanh Hóa cho rằng, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) cần có những chính sách bền vững đối với các trường hợp thu hồi đất bắt buộc.

Theo đó, tại Điều 79 của dự thảo Luật này cần quy định cụ thể các trường hợp cụ thể phải thực hiện thỏa thuận theo Điều 127. Đại biểu cho rằng, 2 phương án tại Điều 127 chưa thực sự rõ ràng và thỏa đáng. Đồng thời, dự thảo Luật cũng cần bổ sung thêm nguyên tắc đối với việc thu hồi đất bắt buộc…

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Cần quy định rõ về thẩm quyền của chính quyền địa phương trong chuyển đổi mục đích sử dụng đất (30/08/2023)

>   Nên quy định 1 cơ quan nhà nước thẩm định giá đất để tránh tình trạng 'quyền anh, quyền tôi' (30/08/2023)

>   Cần bắt buộc công chứng hợp đồng mua bán nhà (30/08/2023)

>   Dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi): Bỏ quy định về giao dịch bất động sản phải qua sàn (29/08/2023)

>   Bộ Xây dựng nói về việc đóng thuế thu nhập cá nhân không được mua nhà ở xã hội (28/08/2023)

>   Sẽ bỏ xác định giá đất theo thị trường (25/08/2023)

>   Quảng Ninh yêu cầu xử lý dứt điểm nợ tiền thuê đất kéo dài của FLC cùng loạt ông lớn (24/08/2023)

>   Bộ Tài nguyên và Môi trường đề xuất 4 phương pháp định giá đất (22/08/2023)

>   TP.HCM thu gần 67 tỷ đồng lệ phí cấp giấy chứng nhận nhà đất (18/08/2023)

>   HoREA: NHNN xác nhận dự án chưa đủ điều kiện kinh doanh vẫn có thể vay tín dụng (16/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật