Thứ Ba, 29/08/2023 13:48

Cảnh báo hệ thống cao tốc và trạm dừng phía Nam sẽ quá tải trong dịp lễ 2-9

Chỉ còn vài hôm nữa là cả nước bước vào kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, các tuyến cao tốc huyết mạch nối TPHCM với các tỉnh miền Tây Nam bộ và miền Đông Nam bộ đều được cảnh báo sẽ quá tải trầm trọng. Ngoài quá tải xe, người dân còn phải đối diện với cảnh quá tải trạm dừng vì suốt từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây hơn 240 km chỉ có một trạm.

Trạm thu phí Long Phước trên cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây. Ảnh: Minh Hoàng

Trước kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay, đơn vị vận hành cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây là Công ty cổ phần Dịch vụ kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VECE) chủ động đưa ra khuyến cáo các chủ xe lưu ý lựa chọn lộ trình thích hợp, tránh ảnh hưởng đến lịch trình di chuyển(*).

Hai trục cao tốc đến TPHCM ngày càng quá tải

Sau khi hai đoạn cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động hồi quí 2 năm nay, tình trạng quá tải của cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây ngày càng trầm trọng. Trong vài tháng gần đây, VECE ghi nhận lưu lượng xe vào cao tốc này để đi Phan Thiết, Vĩnh Hảo ngày càng tăng cao, đặc biệt là đầu vào từ nút giao An Phú (TP Thủ Đức, TPHCM) đến nút giao nối vào cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây.

Căn cứ vào lưu lượng thực tế hiện nay, VECE khuyến cáo tài xế lựa chọn lộ trình thích hợp vì cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây và trạm dừng tại Km 41 sẽ thường xuyên quá tải trong dịp lễ 2-9 sắp tới. Thống kê cho thấy, lưu lượng trung bình hiện nay khoảng 58.000-62.000 lượt xe/ngày và lên đến 70.000-73.000 lượt xe/ngày vào những ngày cao điểm như cuối tuần, lễ tết. Trong khi đó, lưu lượng tối đa theo thiết kế của cao tốc này chỉ ở mức 48.000 lượt xe/ngày.

Tình trạng quá tải cũng được dự báo sẽ xảy ra ở trục cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận. Đoạn cao tốc TPHCM – Trung Lương đã khai thác 12 năm, dài 40 km với 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp hiện nay do không thu phí nên lưu lượng xe luôn ở mức rất cao, khoảng 50.000 – 55.000 lượt xe/ngày. Đoạn cao tốc này thường xuyên bị ùn tắc ở đầu TPHCM đoạn từ quốc lộ 1 đến trạm thu phí cũ do lượng xe đông và nhiều điểm giao cắt với các đường trục ngang như Võ Trần Chí, Bùi Thanh Khiết, Tân Túc….

Trong khi đó, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tuy mới đưa vào hoạt động năm 2022 nhưng do xây dựng theo bản thiết kế cũ có từ 10 năm trước nên công suất thiết kế chỉ ở mức 25.000 xe/ngày đêm. Ngay khi đưa vào hoạt động cao tốc này đã bị mãn tải và quá tải vì lưu lượng xe thực tế lên đến 23.000-25.000 lượt xe/ngày vào ngày thường và 40.000 lượt xe/ngày vào dịp lễ tết. Thêm vào đó, do chỉ có 4 làn xe chạy, không có làn dừng khẩn cấp nên cao tốc này rất dễ bị kẹt xe kéo dài khi có tai nạn giao thông, dù chỉ là những vụ va quẹt nhỏ.

Trong khi đó, hai dự án cao tốc Bến Lức – Long Thành phía đầu TPHCM và cầu Mỹ Thuận 2 phía đầu Tiền Giang đều chưa đi vào hoạt động nên không thể góp phần giảm tải vào cho trục cao tốc TPHCM – Trung Lương – Mỹ Thuận trong dịp lễ Quốc khánh năm nay.

Có thể phải chờ lâu ở trạm dừng

Tính đến thời điểm hiện tại, trục cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết – Dầu Giây mới đưa vào hoạt động trong năm 2023 dài hơn 200 km nhưng không có trạm dừng. Suốt 240 km từ Vĩnh Hảo đến Dầu Giây chỉ có một trạm dừng tại Km 41 của cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây.

Tương tự, cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận dài 51 km hoạt động từ năm 2022, nối liền với cao tốc TPHCM – Trung Lương. Nếu tính từ trạm dừng tại Km 28 của cao tốc TPHCM – Trung Lương đến cuối tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận thì hơn 70 km cũng chỉ có một trạm dừng.

Sau khi hai cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết và Phan Thiết – Dầu Giây đi vào hoạt động thì tình trạng quá tải trạm dừng ở Km 41 trên cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây tăng vọt. Do suốt 140 km cao tốc từ trạm dừng này đến Phan Thiết hay 240 km đến Vĩnh Hảo không có trạm dừng, hầu như đa số xe đều ghé vào trạm dừng duy nhất ở Km 41 trước khi đi tiếp. Trong thời gian gần đây, vào những ngày cuối tuần hay cao tốc kẹt xe do tai nạn, có lúc người dân xếp hàng chờ đi vệ sinh ở đây phải mất 30 phút mới đến lượt.

Tình trạng quá tải tại trạm dừng ở Km 28 cao tốc TPHCM – Trung Lương ít xảy ra hơn, tuy nhiên, nếu có tai nạn giao thông trên cao tốc này hoặc cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, xe sẽ dồn về đậu chờ thông xe nhiều giờ liền khiến trạm dừng này quá tải. Vào các dịp lễ tết, khi lưu lượng xe tăng cao, trạm dừng này cũng quá tải, đặc biệt là trạm ở phía Mỹ Thuận đi TPHCM vì từ đầu cao tốc đến đó là gần 80 km.

Theo ghi nhận nhiều nguồn từ các cơ quan quản lý giao thông và vận hành cao tốc, hiện chưa có cảnh báo nào được đưa ra về tình trạng quá tải ở khu vực phía Bắc và các cao tốc chung quanh thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, theo thông lệ hàng năm, trong các dịp lễ tết, một số tuyến đường dẫn vào cửa ngõ Hà Nội như Vành đai 3 vùng thủ đô và đoạn cuối cao tốc Pháp Vân- Cầu Giẽ sẽ xảy ra kẹt xe, đặc biệt là vào ngày cuối của kỳ nghỉ lễ.

—————–

(*) https://baotintuc.vn/xa-hoi/khuyen-cao-o-to-chon-lo-trinh-thich-hop-qua-cao-toclong-thanh-dau-giay-dip-le-29-20230828170015460.htm

Song Nghi

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Bộ Tư pháp ‘tuýt còi’ quy định về đấu giá đất nông nghiệp của Hà Nội (28/08/2023)

>   Vì sao hơn 1.300 căn nhà ở công nhân ‘ế’ giữa thủ phủ công nghiệp? (28/08/2023)

>   Đa dạng hóa mục tiêu khai thác quỹ đất khi triển khai mô hình TOD (28/08/2023)

>   Cần Thơ: hạn chế luồng giao thông thủy để hợp long cầu Trần Hoàng Na (27/08/2023)

>   Bất động sản công nghiệp vẫn thu hút nhà đầu tư (27/08/2023)

>   Đề xuất đầu tư 180 tỉ đồng nâng cấp dự án ga Sóng Thần giai đoạn 2 (27/08/2023)

>   Điều kiện tách đất công xen cài thành dự án; Chủ tịch Hoa Sen 'quay xe' (27/08/2023)

>   Nhà ở xã hội Singapore bán lại giá hơn 1 triệu USD (27/08/2023)

>   Chuyển đổi số trong bất động sản càng sớm càng tốt, giúp thị trường minh bạch (26/08/2023)

>   Yêu cầu HUD bàn giao 3ha đất ở Hoàng Mai, lệnh thu hồi ‘đất vàng’ dự án tỷ USD (26/08/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật