Thứ Bảy, 15/07/2023 18:43

TPHCM đối thoại doanh nghiệp về tháo gỡ khó khăn trong vận hành nhà chung cư

TPHCM đã phân cấp xử lý cho UBND các quận, huyện trong việc giám sát, ghi nhận phản ánh của người dân và giải quyết theo thẩm quyền. Với các bất cập trong quy định pháp luật, ban điều hành hệ thống đối thoại thành phố sẽ tập hợp và phản ánh với các bộ, ngành để có hướng điều chỉnh hợp lý hơn.

UBND TPHCM đã phân cấp xử lý cho UBND các quận, huyện trong việc giám sát, ghi nhận phản ánh của người dân và giải quyết theo thẩm quyền. Ảnh minh họa là chung cư Bình Khánh tại thành phố Thủ Đức, TPHCM. Ảnh: L.Vũ.

Theo TTXVN, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM vừa phối hợp Sở Xây dựng thành phố tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp và chính quyền thành phố về tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện doanh nghiệp, ban quản trị phản ánh tình trạng chủ đầu tư sai phạm trong xây dựng diện tích thương mại, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của cư dân trong thời gian dài nhưng không được giải quyết triệt để, gây bức xúc. Bên cạnh đó, ban quản trị chung cư cũng gặp khó khăn khi phải đăng ký mã số thuế và khai báo thuế định kỳ trong khi ban quản trị không có chức năng hay hoạt động kinh doanh.

Nhiều chung cư đưa vào sử dụng cả chục năm nhưng mới bầu được ban quản trị gần đây. Điều đáng nói là theo quy định sau khi bầu ban quản trị, chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao quỹ bảo trì chung cư nhưng phía nhà đầu tư lẩn tránh không thực hiện nghĩa vụ bàn giao, trong khi nhiều hạng mục đã xuống cấp, thang máy quá hạn kiểm định mà không có kinh phí để bảo trì, sửa chữa.

Đại diện Sở Xây dựng cho biết, cùng với tốc độ đô thị hóa, chung cư đang là mô hình tất yếu ở các đô thị với nhiều tiện ích văn minh, hiện đại, đáp ứng nhu cầu nhà ở của nhiều người dân ở các đô thị lớn.

Tính đến tháng 4-2023 trên địa bàn TPHCM có 1.635 chung cư với tổng cộng 2.806 block nhà. Việc phát triển quỹ nhà ở đô thị thông qua các dự án chung cư là điều tất yếu và cần thiết nhưng cũng phát sinh hàng loạt vấn đề về vướng mắc trong quản lý, vận hành và sử dụng dẫn đến tranh chấp, khiếu nại giữa các bên.

Thông qua hội nghị đối thoại này, Sở Xây dựng mong muốn giúp các doanh nghiệp, ban quản trị, các đơn vị quản lý nhà nước nắm vững thêm nhiều thông tin, giải pháp hữu ích để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư; giải thích một số quy định của nhà nước và UBND thành phố, từ đó nâng cao kiến thức và trách nhiệm chấp hành pháp luật của các chủ thể liên quan.

Cũng theo TTXVN, UBND TPHCM đã phân cấp xử lý cho UBND các quận, huyện trong việc giám sát, ghi nhận phản ánh của người dân và giải quyết theo thẩm quyền. Vì thế để giải quyết tranh chấp, thắc mắc, đại diện cư dân có thể phản ánh trực tiếp các vấn đề đến UBND quận, huyện để được giải quyết nhanh hơn.

Với các vấn đề bất cập trong quy định pháp luật, ban điều hành hệ thống đối thoại thành phố cam kết sẽ tập hợp và phản ánh với các bộ, ngành để có hướng điều chỉnh hợp lý hơn.

T.Huy

TBKTSG

Các tin tức khác

>   TP.HCM chấn chỉnh hoạt động của 61 sàn giao dịch bất động sản (15/07/2023)

>   Thị trường vẫn 'khát' căn hộ bình dân (15/07/2023)

>   Xin chuyển 5ha rừng làm khu nghỉ dưỡng, đấu giá lại 4 lô đất Thủ Thiêm bị bỏ cọc (15/07/2023)

>   TPHCM lập kế hoạch đấu giá hàng chục lô đất và 3.790 căn hộ ở Thủ Thiêm (14/07/2023)

>   TP.HCM sắp đấu giá lại 4 lô đất Thủ Thiêm bị doanh nghiệp bỏ cọc (14/07/2023)

>   Bình Định sắp đấu giá hàng trăm lô đất, khởi điểm thấp nhất 5 triệu đồng/m2 (14/07/2023)

>   Gói thầu 5.10 của dự án sân bay Long Thành triển khai chậm tiến độ (14/07/2023)

>   TP.HCM ưu tiên gỡ vướng cho các dự án nhà ở xã hội (13/07/2023)

>   Khánh Hòa rà soát sổ đỏ chưa trao để giao cho người dân (13/07/2023)

>   Nhiều vi phạm trong đấu giá hàng trăm lô đất ở huyện Hoài Đức (13/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật