Thứ Năm, 27/07/2023 17:18

Tiết lộ thông tin cổ phiếu, ông chủ CLB Tottenham bị điều tra giao dịch nội gián

Tỷ phú Joe Lewis gầy dựng khối tài sản bằng cách tận dụng sự biến động của thị trường tài chính và gây tiếng vang khi hợp tác với huyền thoại George Soros trong vụ đầu cơ đồng Bảng Anh trong năm 1992.

Tài sản của ông Joe Lewis trải dài trong nhiều lĩnh vực, từ bất động sản, tranh ảnh nghệ thuật và cả thể thao. Ông là chủ sở hữu câu lạc bộ bóng đá đình đám Tottenham Hotspur.

Giờ đây vị tỷ phú 86 tuổi đang đối mặt với cuộc chiến lớn nhất trong cuộc đời khi bị cáo buộc có liên quan tới âm mưu giao dịch nội gián.

Tỷ phú Joe Lewis

Ngày 25/07, Quận phía Nam của New York đã truy tố tỷ phú Joe Lewis, cáo buộc doanh nhân 86 tuổi này đã âm mưu trong nhiều năm, lạm dụng quyền truy cập vào phòng họp của công ty “và liên tục cung cấp thông tin nội bộ cho người tình, trợ lý cá nhân, phi công riêng và bạn bè của ông ấy”, theo luật sư Mỹ Damian Williams.

Vị luật sư này nói thêm rằng ông Lewis đã dàn dựng “kế hoạch giao dịch nội gián trắng trợn” và giúp những người xung quanh ông kiếm được hàng triệu USD lợi nhuận.

“Joe Lewis là một người giàu có, nhưng như chúng tôi cáo buộc, ông ấy đã sử dụng thông tin nội bộ như một cách để đền bù cho nhân viên của mình hoặc tặng quà cho bạn bè và người tình của mình. Đó là hành vi tham nhũng kinh điển. Đó là hành vi gian lận và trái pháp luật, luật áp dụng cho tất cả mọi người bất kể bạn là ai”, luật sư Williams nói.

Trong ngày 26/07, Lewis đã tự nộp mình cho các cơ quan liên bang ở Manhattan và tại đây, ông bị cáo buộc hàng tá tội gian lận chứng khoán. Tuy vậy, vị tỷ phú không nhận tội và được tại ngoại nhờ gói bảo lãnh 300 triệu USD.

Là một phần trong các điều kiện bảo lãnh, ông bị cấm xuất cảnh và không được di chuyển bằng siêu du thuyền của mình. Thay vào đó, ông chỉ được phép sử dụng máy bay cá nhân để di chuyển trong nước. Luật sư của ông Lewis, David M. Zornow cho biết Chính phủ đã “phạm sai lầm nghiêm trọng” khi cáo buộc ông Lewis.

“Ông Lewis đã tự nguyện nộp mình cho tòa án Mỹ để giải quyết các cáo buộc sai lệch này và chúng tôi sẽ bảo vệ ông ấy trước tòa”, Zornow cho biết trong tuyên bố đưa ra vào ngày 25/07.

Cùng George Soros đánh sập NHTW Anh

Sinh ra ở London, ông Lewis lớn lên cùng quán pub của gia đình. Tuy nhiên, quán pub này đã bị phá hủy trong Thế Chiến II.

Đến năm 15 tuổi, ông bỏ học để làm việc trong quán cà phê của gia đình. Bằng tài năng và óc kinh doanh nhạy bén, ông đã biến quán cà phê này thành một chuỗi nhà hàng đáng giá. Sau này ông bán lại chuỗi nhà hàng với giá 30 triệu Bảng (39 triệu USD).

Để trốn thuế, ông Lewis chuyển tới Bahamas và bắt đầu bước vào thế giới đầu cơ ngoại tệ. Vào năm 1992, ông thắng lớn nhờ hợp tác với huyền thoại George Soros trong thương vụ đầu cơ vào đồng Bảng Anh. Đây cũng chính là thương vụ làm nên tên tuổi của George Soros như người đánh sập NHTW Anh.

Đến năm 1995, Lewis bán khống đồng Peso của Mexico trong bối cảnh đất nước Bắc Mỹ đang khủng hoảng kinh tế. Ông kiếm được hàng tỷ đô từ thương vụ này.

Ngày nay, khối tài sản của ông gắn liền với Tập đoàn Tavistock. Đây là công ty holding có trụ sở ở Bahamas và nắm cổ phần ở hơn 200 doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có cả ngân hàng Ultimate Finance, chuỗi cửa hàng bánh burrito Freebirds và khách sạn 5 sao St. Regis ở Atlanta. Ông hiện sở hữu khối tài sản 6.6 tỷ USD và là một trong những người giàu nhất nước Anh, theo Bloomberg Billionaires Index.

Cáo buộc giao dịch nội gián

Ông Lewis đang nắm cổ phần ở hai doanh nghiệp Mỹ Mirati Therapeutics và Solid Biosciences thông qua quỹ Boxer Capital. Đây cũng là 2 doanh nghiệp mà ông đã tuồn thông tin nội bộ cho nhân viên, bạn bè.

Quỹ Boxer Capital ghi nhận tổng giá trị mua bán cổ phiếu của hai công ty này ở mức hơn 250 triệu USD trong 5 năm qua, theo dữ liệu từ Bloomberg. Quỹ đầu tư này không tiết lộ khoản nắm giữ ở Solid Biosciences kể từ năm 2022. Còn với Mirati Therapeutics, ông nắm giữ lượng cổ phiếu trị giá 74.4 triệu USD, chỉ chiếm một phần nhỏ trong danh mục đầu tư của quỹ (2 tỷ USD).

Phi công riêng của Lewis bị cáo buộc giao dịch nội gián

Ông Lewis cũng bị cáo buộc chia sẻ thông tin nội bộ của công ty sản xuất thịt bò Australian Agricultural cho phi công của mình. Vị tỷ phú này nắm giữ cổ phần gián tiếp ở công ty Australian Agricultural kể từ đầu năm 2014.

Trong năm 2019, ông Lewis bị cáo buộc đã chia sẻ thông tin về khoản lỗ của Australian Agricultural cho các phi công riêng của ông, Patrick O’Connor and Bryan ‘Marty’ Waugh. Hai người này cũng bị cáo buộc vi phạm quy định chứng khoán, nhưng không nhận tội.

Bên cạnh đó, Ủy ban Giao dịch Chứng khoán Mỹ (SEC) cũng khởi kiện giao dịch nội gián với ông Lewis, bạn gái cũ và hai phi công riêng của ông.

Ông Lewis là người kín tiếng và hiếm khi chia sẻ công khai, nhưng không ngại thể hiện sự giàu có của mình. Có lần ông lái siêu du thuyền Aviva qua dòng sông Thames để đi tới London.

Một trong những thương vụ thành công nhất của ông là vụ mua lại câu lạc bộ bóng đá Tottenham Hotspur trong năm 2000. Dù “gà trống” chưa giành được cúp trong nhiều năm qua và sắp mất cầu thủ đẳng cấp nhất Harry Kane, nhưng họ vẫn nằm trong nhóm câu lạc bộ hàng đầu ở giải Ngoại hạng Anh.

Giá trị của câu lạc bộ ở mức 1.8 tỷ Bảng Anh (2.3 tỷ USD), gấp đôi so với thời điểm 2016, theo nghiên cứu của KPMG.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Samsung tiếp tục cắt giảm sản xuất và chờ đợi cú huých từ cơn sốt AI (27/07/2023)

>   Alibaba đứng ngoài đợt mua lại cổ phần trị giá 6 tỷ USD của Ant Group (27/07/2023)

>   Tăng 13 phiên liền, Dow Jones ghi nhận chuỗi leo dốc dài nhất kể từ năm 1987 (27/07/2023)

>   Dow Jones tăng 12 phiên liên tiếp (26/07/2023)

>   Chứng khoán Hồng Kông tăng hơn 4% sau khi Trung Quốc cam kết hỗ trợ thị trường bất động sản (25/07/2023)

>   Tăng liền 11 phiên, Dow Jones chứng kiến chuỗi leo dốc dài nhất trong 6 năm (25/07/2023)

>   Trung Quốc thực hiện chiến dịch tăng mức định giá của doanh nghiệp nhà nước (24/07/2023)

>   Sau chuỗi tăng không ngừng nghỉ, S&P 500 chỉ còn cách đỉnh lịch sử khoảng 260 điểm (23/07/2023)

>   Kim Kardashian có thể là “cứu tinh” của thị trường IPO (23/07/2023)

>   Dow Jones tăng 10 phiên không ngừng nghỉ (22/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật