MWG lãi thấp kỷ lục, chỉ 17 tỷ đồng
Nối gót FPT Retail, ông lớn ngành bán lẻ Thế giới Di động (HOSE: MWG) cũng báo lãi thấp kỷ lục trong bối cảnh các doanh nghiệp ICT lao vào cuộc cạnh tranh giá khốc liệt, trong khi mảng bách hóa chưa mang lại lợi nhuận.
* Lao đao trong cuộc chiến giá, FPT Retail lỗ kỷ lục gần 220 tỷ trong quý 2
Quý 2/2023, MWG dù ghi nhận doanh thu thuần 29.5 ngàn tỷ đồng, nhưng chỉ lãi ròng vỏn vẹn 17 tỷ đồng. Đây là quý lãi thấp nhất từ trước đến nay của MWG.
Kết quả kinh doanh hàng quý của MWG |
|
Lãi ròng giảm mạnh là kết quả của chiến dịch “giá rẻ quá” được tung ra từ đầu tháng 4/2023. Trong đó, MWG hạ giá sản phẩm điện thoại, laptop, điện máy để cạnh tranh với các doanh nghiệp trong ngành trong bối cảnh sức cầu yếu ớt.
MWG chia sẻ: “Sức mua điện thoại điện máy nói chung suy yếu từ quý 4/2022 và chưa có dấu hiệu hồi phục trong nửa đầu năm 2023 (ngoại trừ máy lạnh và quạt). Để thu hút khách hàng mới (nhóm chưa được phục vụ hoặc nhạy cảm về giá), Công ty đã thực hiện chiến dịch ‘giá rẻ quá’ từ cuối tháng 3/2023 với các khuyến mãi hấp dẫn”.
Trong quý 2/2023, biên lãi gộp của MWG đã giảm xuống 18.5%, từ mức 21.4% của cùng kỳ. Ở mặt tích cực, doanh nghiệp cho biết đã tăng thị phần ở nhiều nhóm hàng, nhất là ở sản phẩm Apple.
Kết quả kinh doanh quý 2 của MWG
Đvt: Tỷ đồng
Cùng với sự suy giảm của hoạt động cốt lõi, MWG phải gánh chi phí cao hơn. Trong giai đoạn này, chi phí tài chính tăng 10% lên 400 tỷ đồng, còn chi phí bán hàng tăng 8% lên 5.2 ngàn tỷ đồng.
Điểm sáng trong bức tranh kinh doanh là doanh thu tài chính gấp đôi cùng kỳ, lên gần 600 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm 40% xuống 300 tỷ đồng.
Kết quả quý 2 của ông lớn ngành bán lẻ vẫn còn ảm đạm, nhưng trên thị trường chứng khoán, giới đầu tư có lẽ đã bỏ qua giai đoạn khó khăn trong ngắn hạn để nhìn xa hơn vào tương lai. Giá cổ phiếu MWG đã tăng 44% trong 2 tháng qua.
Diễn biến giá cổ phiếu MWG |
|
Thực hiện chưa tới 1% kế hoạch lãi, Bách hóa Xanh là điểm sáng
Lũy kế 6 tháng đầu năm, MWG ghi nhận doanh thu thuần 56.6 ngàn tỷ đồng và lãi ròng 39 tỷ đồng, giảm tương ứng 21% và 99% so với cùng kỳ. Với kết quả này, ông lớn bán lẻ chỉ mới thực hiện 42% kế hoạch doanh thu và chưa tới 1% kế hoạch lãi sau thuế.
Trong 2 quý đầu năm, doanh thu của hai chuỗi TGDĐ và ĐMX đạt hơn 415 ngàn tỷ đồng, giảm 27% so với cùng kỳ và đóng góp 73% vào tổng doanh thu của MWG.
Bách hóa xanh tiếp tục là điểm sáng của MWG, với doanh thu tiếp tục tăng trưởng. Cụ thể, chuỗi cửa hàng bách hóa ghi nhận doanh thu 13.6 ngàn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và đóng góp 24.2% vào doanh thu.
Trong tháng 6, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng BHX đã vượt 1.45 tỷ đồng, cao hơn mức 1.3 tỷ hồi đầu năm. Hiện MWG vẫn tiếp tục mở mới với chuỗi này một cách cẩn trọng.
Hàng tồn kho giảm 4 ngàn tỷ, số lượng nhân viên giảm 6 ngàn người
Trên bảng cân đối kế toán, tình hình tài chính của MWG vẫn lành mạnh.
Cuối tháng 6/2023, ông lớn ngành bán lẻ sở hữu gần 50 ngàn tỷ đồng tài sản ngắn hạn. Trong đó tiền mặt và đầu tư tài chính ngắn hạn gần 20.5 ngàn tỷ đồng, tăng đáng kể so với mức 15 ngàn tỷ hồi đầu năm.
Đáng chú ý, hàng tồn kho ở mức gần 22 ngàn tỷ đồng, giảm gần 4 ngàn tỷ đồng so với đầu năm. Cùng với đó, dự phòng giảm giá hàng tồn kho đã giảm xuống 280 tỷ đồng, từ mức 360 tỷ đồng hồi đầu năm.
Ở bên đối ứng, nợ ngắn hạn ở mức 29.5 ngàn tỷ đồng, tăng 3.5 ngàn tỷ so với đầu năm. Trong đó, vay ngắn hạn ở mức 16 ngàn tỷ đồng, tăng gần 6 ngàn tỷ so với đầu năm.
Tính tới thời điểm cuối tháng 6, số lượng nhân viên của MWG là 68 ngàn người, giảm 6 ngàn người so với đầu năm.
Vũ Hạo
FILI
|