Thứ Hai, 17/07/2023 13:49

IR Awards 2023: Hội đồng Bình chọn là sự kết hợp hoàn hảo của Buy-side và Sell-side

Các định chế tài chính uy tín trong và ngoài nước sẽ đồng hành cùng chương trình IR Awards 2023 trong vai trò Thành viên Hội đồng bình chọn. Hội đồng bình chọn là sự kết hợp hoàn hảo của hai nhóm rất quan trọng trên thị trường là Bên Bán (Sell-side) và Bên Mua (Buy-side).

Nhóm nhà đầu tư nắm giữ nguồn vốn lớn trên thị trường chứng khoán

Mặc dù các nhà đầu tư cá nhân chiếm số lượng lớn trên thị trường nhưng tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm các nhà đầu tư tổ chức/định chế tài chính lại tỏ ra vượt trội hơn.

Theo thống kê từ Trường Đại học Harvard và IR Magazine trên các công ty đang niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ thì tỷ lệ sở hữu cổ phần của các nhà đầu tư tổ chức luôn giữ ổn định ở quanh mức 70% trong suốt nhiều năm qua. Điều này cho thấy họ đang là tay chơi chính trên thị trường chứng khoán.

Tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức ở thị trường chứng khoán Mỹ giai đoạn 2017-2021

Nguồn: Trường Đại học Harvard và IR Magazine

Thị trường chứng khoán Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật này và thậm chí sự áp đảo của các nhà đầu tư tổ chức/định chế tài chính còn lớn hơn (trừ năm 2021 do thị trường chứng khoán bứt phá mạnh mẽ và liên tục). Tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm nhà đầu tư cá nhân ở Việt Nam hầu như luôn nằm dưới mức 20%.

Vì vậy, nếu các doanh nghiệp niêm yết nhận được sự đánh giá cao từ nhóm nhà đầu tư tổ chức thì triển vọng cổ phiếu của doanh nghiệp sẽ rất tích cực.

Tỷ lệ sở hữu cổ phần của nhóm nhà đầu tư cá nhân và tổ chức ở thị trường chứng khoán Việt Nam giai đoạn 2017-2022

Nguồn: VietstockFinance

Vai trò hết sức quan trọng của các định chế tài chính

Các định chế tài chính đóng vai trò vô cùng quan trọng trong ngành tài chính nói riêng và nền kinh tế nói chung. Nếu xét trên phạm vi thị trường chứng khoán và góc nhìn quan hệ nhà đầu tư thì các định chế tài chính chia ra hai nhóm chính là Bên Bán (Sell-side) và Bên Mua (Buy-side).

Bên Bán là các định chế tài chính trung gian, là ngân hàng đầu tư hay công ty chứng khoán, quy tụ các chuyên gia ngân hàng, chuyên gia quan hệ nhà đầu tư tổ chức, các nhà môi giới và các chuyên viên phân tích.

Đối với chuyên viên IR, quan hệ với Bên Bán rất quan trọng. Nếu việc nắm bắt các cơ chế hoạt động của Bên bán là cần thiết thì việc định hướng cho hoạt động phân tích của Bên Bán thậm chí còn quan trọng hơn. Một chuyên viên phân tích của Bên Bán trong một ngày phải tiếp xúc với hàng chục chuyên viên quản lý danh mục đầu tư, báo giới, chuyên gia các ngành kinh tế và lãnh đạo doanh nghiệp. Vì thế, việc định hướng quan điểm phân tích của Bên Bán là một phương cách cực kỳ hiệu quả để chuyển tải thông điệp của doanh nghiệp.

Bên Mua bao gồm các nhà đầu tư tổ chức lẫn cá nhân. Ở khối tổ chức, đại đa số là những nhà đầu tư chuyên quản lý tài sản của khách hàng. Theo như các thống kê ở trên thì với lượng vốn lớn và kinh nghiệm đầu tư phong phú, các nhà đầu tư tổ chức có sự ảnh hưởng to lớn đến cung cầu thị trường và qua đó tác động mạnh đến giá cổ phiếu.

Nguồn: Corporate Finance Institute

Vai trò trong Chương trình IR Awards 2023

Với sự chuyên nghiệp, kiến thức và hiểu biết sâu rộng về các doanh nghiệp niêm yết, sự đánh giá và công nhận từ các định chế tài chính được coi là “tiêu chuẩn vàng” trong lĩnh vực quan hệ nhà đầu tư.

Bảy trụ cột của bộ tiêu chí đánh giá IR:
1. Chất lượng công bố thông tin;
2. Website IR/quan hệ cổ đông;
3. Truyền thông tài chính;
4. Quản trị doanh nghiệp và chiến lược IR;
5. Phát hành cổ phần thành công (nếu có);
6. Sự kiện IR;
7. Công tác IR với định chế tài chính.

Và trong năm thứ 13 tổ chức IR Awards, Chương trình tiếp tục có sự đồng hành của hơn 30 định chế tài chính chuyên nghiệp, là các công ty quản lý quỹ và các công ty chứng khoán trong và ngoài nước hoạt động trên thị trường chứng khoán Việt Nam, với vai trò là Thành viên Hội đồng Bình chọn.

Các đánh giá công tâm và khách quan từ Hội đồng Bình chọn sẽ giúp chọn ra những gương mặt xuất sắc nhất cho IR Awards 2023.

IR AWARDS 2023

FILI

Các tin tức khác

>   Một công ty chứng khoán bị khiển trách do sửa lỗi giao dịch (14/07/2023)

>   Phân tích kỹ thuật phiên chiều 14/07: Duy trì đà tăng (14/07/2023)

>   BVB: về việc thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Ngân hàng TMCP Bản Việt (14/07/2023)

>   VPB: Thông báo ngày ĐKCC lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (14/07/2023)

>   Hai cổ phiếu “họ FLC” sẽ chào sàn UPCoM ngày 19/07 (14/07/2023)

>   Nhịp đập Thị trường 14/07: Khối ngoại bán ròng 7 phiên liên tiếp, STB có thanh khoản đột biến (14/07/2023)

>   Vi phạm quy định về công bố thông tin, XPH bị xử phạt (14/07/2023)

>   FUEMAVND: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 14/07/2023 (14/07/2023)

>   FUEMAV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 14/07/2023 (14/07/2023)

>   FUEKIV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 14/07/2023 (14/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật