Thứ Sáu, 14/07/2023 09:45

ĐHĐCĐ POM: Chủ tịch Đỗ Duy Thái nói về lý do điều chỉnh kế hoạch từ lãi 300 tỷ thành lỗ 150 tỷ đồng

Một thông tin được tiết lộ tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 của CTCP Thép Pomina (HOSE: POM) diễn ra vào sáng ngày 14/07 là hãng thép Nhật Bản sẽ tham gia mua 70 triệu cổ phiếu phát hành riêng lẻ với giá 10,000 đồng/cp.

Ngoài ra, Pomina cũng đã điều chỉnh kế hoạch từ lãi 300 tỷ đồng thành lỗ 150 tỷ đồng.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của POM

Nhìn lại, Chủ tịch Đỗ Duy Thái nhìn nhận 2022 là một năm thách thức với ngành thép dù GDP Việt Nam tăng trưởng 8.02%. “Đó là thị trường tiêu thụ nội địa giảm sút, giá cả nguyên liệu sản xuất thép diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp thép rơi vào tình trạng khó khăn thua lỗ”, ông nói.

Từ tháng 4/2022, giá thép bắt đầu lao dốc và rơi vào đúng lúc lò cao chỉ mới vận hành được 2 tháng. Chi phí vận hành cao cùng với việc tồn kho giá cao khiến Pomina lỗ nặng.

Tuy nhiên, vị Chủ tịch Pomina cho rằng ngành thép sẽ tốt lên từ năm 2024 nên giờ là lúc tái cấu trúc, chuẩn bị tài chính để đón sự trở lại của ngành. Đây cũng là lý do dẫn tới kế hoạch phát hành riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược.

Phát hành cổ phiếu riêng lẻ

Trong tài liệu họp, hãng thép có trụ sở ở Bình Dương cho biết sẽ phát hành riêng lẻ hơn 70 triệu cp (tương đương hơn 20% vốn) cho Công ty Nansei Steel, một hãng thép của Nhật Bản, với giá 10,000 đồng/cp.

Theo đó, quá trình phát hành sẽ được chia thành 2 đợt: Đợt 1 sẽ phát hành 10.6 triệu cp và diễn ra vào tháng 8/2023; đợt 2 sẽ phát hành gần 59.6 triệu cp và diễn ra vào tháng 9/2024.

Lượng cổ phiếu phát hành riêng lẻ sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm.

Chương trình nghị sự được cổ đông thông qua

Nansei đã ký quỹ một khoản tiền cho đợt phát hành

Tại đại hội, ông Inafuku Makoto, đại diện cho hãng thép Nansei Steel, chia sẻ Nansei là nhà cung cấp nguyên liệu kim loại tái chế tại Nhật Bản với khoảng 30 cơ sở kinh doanh trên cả nước, với thế mạnh là xuất khẩu.

“Ở Nhật Bản, giữa môi trường có nhiều doanh nghiệp cùng ngành lựa chọn chỉ cung cấp cho những nhà sản xuất trong nước. Cũng có nhiều doanh nghiệp lựa chọn xuất khẩu với tư cách trung gian mua bán. Điểm đặc trưng của chúng tôi chính là tự khai thác thị trường nước ngoài, độc lập ở các khâu vận chuyển trong quá trình xuất khẩu”, ông cho biết.

Vị đại diện của Nansei Steel chia sẻ cơ duyên hợp tác giữa Nansei Steel và Pomina đã đến từ 9 năm về trước, sau cuộc gặp gỡ với Giám đốc Đỗ Tiến Sĩ.

“Từ đó trở đi, cùng với sự mở rộng nhu cầu từ Pomina, chúng tôi cũng từng bước trở thành đơn vị kinh doanh nguyên liệu vật liệu tái chế hàng đầu Nhật Bản với 30 chi nhánh trên toàn quốc. Chúng tôi phát triển cùng sự lớn mạnh của Pomina và sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam”, ông cho biết. “Hiện chúng tôi đã ký kết xong thỏa thuận cơ bản và ký quỹ một khoản tiền để lấy quyền độc lập đàm phán”.

Vị đại diện của Nansei cho biết hiện vẫn cần phải thảo luận chiến lược với các đối tác liên quan, điều động tiền ngân hàng và phải vượt qua các khó khăn khác. Tuy nhiên, ông tự tin vào thế mạnh của Pomina và Nansei.

“Với một nền kinh tế phát triển nhanh chóng như Việt Nam, chúng tôi muốn nỗ lực nhằm kết hợp năng lực sản xuất và thế mạnh thương hiệu của Pomina cùng năng lực cung ứng ổn định từ phía chúng tôi để có thể phát huy thế mạnh to lớn của Pomina và Nansei”, ông Inafuku Makoto chia sẻ.

Ông Inafuku Makoto (đứng), đại diện cho hãng thép Nansei Steel chia sẻ tại Đại hội.

Điều chỉnh kế hoạch từ lãi thành lỗ, bất động sản đình trệ là nguyên nhân chính

Trong tài liệu họp, Pomina đặt mục tiêu doanh thu 9,000 tỷ đồng và lỗ sau thuế 150 tỷ đồng trong năm 2023. Con số này thấp hơn rất nhiều so với mục tiêu trước đó là doanh thu 14,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 300 tỷ đồng.

Chủ tịch Đỗ Duy Thái chia sẻ việc điều chỉnh kế hoạch kinh doanh để thể hiện sự thận trọng của HĐQT trong bối cảnh thị trường thực tế còn khó khăn. Tuy nhiên, yếu tố chính thôi thúc Pomina điều chỉnh kế hoạch là niềm tin ngành bất động sản sẽ chưa tốt lên trong năm nay.

“Từ giờ đến cuối năm, bất động sản có thể vẫn bất động, dù Chính phủ đã cố gắng dùng mọi biện pháp, như giải quyết thủ tục cho từng công trình một, giảm lãi suất và giãn nợ cho các công ty bất động sản. Chính phủ đã cố gắng hết sức, nhưng để chính sách ngấm vào nền kinh tế cần có thời gian. Các chuyên gia cho rằng năm sau bất động sản sẽ ấm trở lại, nhưng với tôi phải đến tháng 6/2024 thì mới bắt đầu tốt trở lại”.

Theo ông Thái, đầu năm 2024, thị trường thép có thể khởi sắc nhờ đầu tư công, nhưng “tiêu thụ tăng nhiều lắm là chỉ 15-20% vì nhu cầu thép ở Việt Nam chủ yếu đến từ bất động sản. Nhìn bất động sản cũng có thể biết được diễn biến của ngành thép, nhất là thép xây dựng”.

Vị Chủ tịch Pomina tự tin về triển vọng của ngành, với những tín hiệu tốt từ thị trường chứng khoán. “Thị trường chứng khoán đã phát đi những tín hiệu tốt về triển vọng của thị trường bất động sản, với giá cổ phiếu bất động sản đã tăng mạnh từ đầu năm. Thị trường chứng khoán lúc nào cũng đi trước, nhà đầu tư rất thông minh, họ mua cho tương lai. Đó là một dấu hiệu tốt”, ông Thái cho biết.

Tuy vậy, với sự thận trọng, Công ty quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch để phù hợp hơn với thực tế. 

Kỳ vọng lớn cho năm 2024

Với kỳ vọng bất động sản trở lại năm 2024, Chủ tịch Thái đặt rất nhiều niềm tin vào sự trở lại của ngành thép vào năm sau.

“Tôi nghĩ với 40 năm kinh nghiệm trong ngành, khi giá xuống tới đáy, sẽ có cơ hội để bật lên cao hơn. Hợp tác với Nansei để chuẩn bị tài chính cho năm 2024 là nhiệm vụ quan trọng nhất mà chúng tôi phải làm.

Khi thị trường trở lại, chúng ta có đủ tài chính để phục vụ cho thị trường. Tôi tin rằng những tháng cuối năm 2024 thị trường sẽ trở lại. Với sự hợp tác chiến lược với Nansei, chúng tôi đủ nguồn lực để đáp ứng sự trở lại của thị trường.

Với một kế hoạch như vậy, năm 2024 sẽ là năm hưởng lợi tốt. Đó là ước mong của HĐQT”, ông Thái cho biết.

Dự định chuyển nhượng một phần vốn tại Pomina 3

Một thông tin cũng đáng chú ý là Pomina dự định tái cấu trúc tách Chi nhánh Nhà máy Thép (Pomina 1) và Chi nhánh Nhà máy Luyện phôi thép (Pomina 3) thành hai công ty cổ phần có tư cách pháp nhân độc lập. Sau đó, công ty sẽ chuyển nhượng một phần vốn chủ sở hữu tại Công ty TNHH Pomina 3. 

Theo chia sẻ của Chủ tịch Thái, bên nhận chuyển nhượng này chính là Nansei Steel. Ông cho biết Nansei sẽ hợp tác chiến lược với cả tập đoàn, ở cả 3 nhà máy chứ không riêng gì Pomina 3. 

Hãng thép này cũng sẽ vay vốn tại ngân hàng BIDV với hạn mức tín dụng hơn 699 tỷ đồng. Đổi lại, để được vay vốn, Công ty sẽ thế chấp quyền sử dụng đất (thuê 30 năm và có diện tích 42,890 m2) tại lô M, KCN Sóng thần II, tỉnh Bình Dương, quyền sở hữu văn phòng, căn tin và nhà xưởng tại khu đất này, cùng với máy móc thiết bị và các tài sản khác.

Kết thúc đại hội tất cả tờ trình đều được thông qua.

Bài cập nhật

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   Mùa đại hội dở dang của nhiều ông lớn bất động sản, xây dựng (14/07/2023)

>   Động lực nào giúp lãi ròng nửa đầu năm FPT tăng 21%, vượt 3,000 tỷ? (14/07/2023)

>   CGV: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (14/07/2023)

>   Mảnh ghép ngoại PLE trong nhóm liên danh Hoa Lư (14/07/2023)

>   DHN: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/07/2023)

>   DFC: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/07/2023)

>   LDW: Báo cáo tài chính quý 2/2023 (14/07/2023)

>   DTV: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (14/07/2023)

>   DHD: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (14/07/2023)

>   DAN: Thông báo về việc ký hợp đồng đơn vị kiểm toán năm 2023 (14/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật