Thứ Sáu, 28/07/2023 09:34

Chủ tịch Digiworld: Điểm bùng nổ sẽ vào cuối 2024 nhờ chu kỳ thay mới sản phẩm

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT CTCP Thế Giới Số (Digiworld, HOSE: DGW) nhận định quý 1/2023 đã là đáy của nhu cầu thị trường ngành tiêu dùng. Do đó, Công ty sẽ trở lại của chu kỳ tăng trưởng dương so với cùng kỳ trong quý 4, và điểm bùng nổ sẽ rơi vào nửa cuối năm 2024.

Ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Digiworld chia sẻ tại hội thảo.

Chiều 27/07, tại hội thảo “Connecting to Customers - Ngành hàng tiêu dùng: Đi tìm điểm đổi chiều xu hướng”, ông Đoàn Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT DGW cho biết, trong tháng 6, DGW cũng như các công ty trong ngành đều đạt doanh thu theo tháng ở mức cao nhất kể từ đầu năm. Ước tính, doanh thu tháng 7 còn cao hơn tháng 6. Nếu xét theo quý, quý 2 đã có tăng trưởng khá tốt so với quý 1, và dự kiến quý 3 cũng sẽ có tăng trưởng tốt hơn quý 2.

Đến quý 4/2023 sẽ trở lại của chu kỳ tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Lãnh đạo Digiworld kỳ vọng vào nửa cuối năm 2023, doanh thu có thể phục hồi so với nửa đầu năm nhờ Apple ra mắt iPhone 15 vào tháng 10 và doanh thu máy tính xách tay cao hơn vào mùa tựu trường.

Điểm bùng nổ sẽ rơi vào nửa cuối năm 2024 nhờ cộng hưởng của chu kỳ thay mới sản phẩm và nền kinh tế thời điểm đó tốt hơn, nhu cầu tiêu dùng sẽ tăng trưởng rất mạnh, đặc biệt là thị trường laptop và điện thoại di động – hai ngành hàng chiếm tỷ trọng lớn nhất của DGW.

Ngoài ra, đối với các ngành hàng tiêu dùng, Digiworld đang tiếp tục bổ sung thêm các nhãn hàng mới ví dụ như một thương hiệu bia mới, nước uống... Bên cạnh đó là cơ hội mở rộng với CTCP Achison trong ngành hàng thiết bị công nghiệp, với việc mở chi nhánh Hà Nội của đơn vị này sẽ giúp gia tăng khách hàng.

DGW cũng đang tìm kiếm cơ hội M&A với công ty cùng ngành để tăng trưởng cộng thêm, kiểm soát chi phí giúp các công ty con hoạt động hiệu quả hơn, đây là chiến lược xuyên suốt của Công ty, ông Việt cho biết.

Ước lãi sau thuế quý 2 đạt 83 tỷ, giảm 39%

Chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 2/2023, bà Lê Khả Tú - Trưởng phòng quan hệ nhà đầu tư Digiworld cho biết, doanh thu thuần ước đạt 4,596 tỷ đồng, lãi sau thuế dự kiến 83 tỷ đồng, giảm lần lượt 6% và 39% so với cùng kỳ năm trước.

Nguồn: DGW

Cơ cấu đóng góp cho thấy điện thoại di động vẫn là mảng mang lại doanh thu lớn nhất cho DGW với 2,190 tỷ đồng, giảm 19% so với cùng kỳ. Doanh thu từ máy tính xách tay và máy tính bảng hơn 1,300 tỷ đồng, tăng 20%.

Đối với ngành hàng thiết bị văn phòng, doanh thu đạt gần 730 tỷ đồng, giảm 17%, chủ yếu do nền kinh tế khó khăn khiến các doanh nghiệp hạn chế chi tiêu và đổi mới thiết bị...

Còn mảng thiết bị gia dụng ghi nhận mức tăng 54% đạt 166 tỷ đồng. Tương tự, ngành hàng tiêu dùng tăng tới 83% đạt 170 tỷ đồng nhờ vào việc Digiworld gia nhập ngành hàng đồ uống và bắt tay với hai ông lớn là AB InBev và LOTTE Chilsung Beverage.

Bóc tách cơ cấu doanh thu quý 2/2023 của DGW
Nguồn: DGW

Nếu so với quý đầu năm 2023, tình hình kinh doanh của Digiworld trong quý 2 cho thấy doanh thu tăng 16% và lợi nhuận sau thuế cải thiện 5%.

Dù quý 2 thường là giai đoạn thấp điểm doanh thu nhưng Công ty vẫn tăng trưởng dương ở tất cả các ngành hàng. Đơn cử ngành hàng điện thoại di động và máy tính xách tay tăng lần lượt 15% và 23%, hàng tiêu dùng tăng 43% so với quý liền kề. Điều này phản ánh được tình hình chi tiêu của khách hàng đã có sự phục hồi trong quý 2/2023.

Bên cạnh đó, biên lợi nhuận gộp cũng được cải thiện từ 6.5% cùng kỳ lên 8.6% trong quý 2, nhờ sự tăng tỷ trọng của các ngành hàng có biên lợi nhuận cao.

Nguồn: DGW

Về cấu trúc vốn, Digiworld tiếp tục duy trì chính sách không vay dài hạn, chỉ vay ngắn hạn để tài trợ cho nguồn vốn lưu động và tỷ lệ nợ vay trên vốn chủ sở hữu trong quý 2 ở mức 83%.

Danh mục quý 3 có thêm một nhãn hàng điện thoại mới

Đại diện Digiworld đánh giá, quý 2 là quý bận rộn đối với Công ty khi vừa hợp tác thêm với Westinghouse – phân phối các thiết bị gia dụng dùng trong nhà bếp; hợp tác với Lexmark cung cấp giải pháp in ấn cho các doanh nghiệp; hợp tác với LOTTE Chilsung để phân phối nước soda sữa và nước trái cây. Ngoài ra, DGW cũng hoàn thành việc mua lại 75% vốn CTCP Achison và mở chi nhánh Hà Nội cho đơn vị này.

Nguồn: DGW

Theo đó, việc tìm kiếm, phân phối thêm nhãn hàng mới cũng như gia nhập ngành hàng mới là chiến lược phát triển theo chiều ngang của DGW. Do vậy, hàng quý, hàng năm, trong danh mục sản phẩm của Công ty sẽ luôn có những “gương mặt” mới.

Sang quý 3/2023, Digiworld sẽ có thêm một nhãn hàng điện thoại di động mới (thông tin về nhãn hàng này sẽ được công bố vào thời điểm thích hợp). Cùng sự đóng góp của các nhãn hàng mới và mùa tựu trường sắp đến, Công ty kỳ vọng doanh thu quý 3 đạt 5,300 tỷ đồng và lãi sau thuế 100 tỷ đồng, tăng tương ứng 13% và 20% so với quý liền kề. Cho cả năm 2023, DGW kỳ vọng doanh thu 20,000 tỷ đồng và lãi sau thuế 400 tỷ đồng.

Nguồn: DGW

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   VAB: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   ONW: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   KCB: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   VMA: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   RIC: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   TSJ: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   VIR: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   TL4: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   PGB: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

>   PVX: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (27/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật