Thứ Năm, 27/07/2023 09:45

Chịu lỗ 10 quý liên tiếp, chủ nhãn Sá xị Chương Dương lên kế hoạch thoát lỗ

Sau kết quả lỗ ròng hơn 35 tỷ đồng quý 2/2023, chủ nhãn hiệu sá xị Chương Dương - CTCP Nước giải khát Chương Dương (HOSE: SCD) đã đưa ra giải trình kèm theo phương án thoát lỗ.

Theo SCD, trong quý 2, doanh thu giảm mạnh do tình hình giảm nhu cầu sản phẩm nước giải khát và tồn kho các đối tác cao. Mặt khác, Công ty phải xử lý công nợ của đối tác do hàng hóa không tiêu thụ được.

SCD cho biết đã áp dụng nhiều giải pháp cải thiện lỗ kinh doanh như tăng độ phủ và kênh phân phối để tăng sản lượng bán hàng, đồng thời tối ưu chi phí hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu đầu vào, chi phí vận chuyển vẫn giữ mức tăng từ năm 2023 trong khi nhu cầu giảm sút khiến Công ty không thể tăng giá bán. Từ đó, doanh nghiệp lỗ trong quý 2.

SCD lỗ liên tiếp 10 quý liên tiếp từ năm 2021 tới nay

Từ năm 2021, SCD liên tục báo lỗ hàng quý. Với kết quả lỗ ròng hơn 35 tỷ đồng trong quý 2/2023, Công ty có chuỗi 10 quý lỗ liên tiếp. Lỗ lũy kế tới cuối quý 2 gần 120 tỷ đồng, thâm vào vốn chủ sở hữu.

Đáng chú ý, doanh thu quý 2 vỏn vẹn gần 1.6 tỷ đồng, giảm 97% so với cùng kỳ và 98% so với quý liền trước. Một điểm nổi bật khác là doanh thu quý này lại đến từ kinh doanh bất động sản đầu tư, trong khi doanh thu từ bán thành phẩm âm hơn 2 tỷ đồng (cùng kỳ đạt 49.5 tỷ đồng).

Tổng tài sản của SCD tới cuối quý 2 ở mức 620 tỷ đồng, tăng 4% so với đầu năm. Vay nợ tài chính ngắn hạn tăng trên 140% lên 229 tỷ đồng. Tồn kho gấp gần 2 lần đầu năm, ghi nhận gần 46 tỷ đồng.

Tại thời điểm này, SCD vẫn giữ hơn 27.5 tỷ đồng tiền và tương đương tiền. Tuy vậy, tỷ số thanh khoản hiện hành (tài sản ngắn hạn/nợ ngắn hạn) của Công ty ở mức 0.42, giảm so với mức 0.5 đầu năm.

Nợ/Tài sản của SCD có xu hướng tăng từ năm 2021

Để khắc phục, SCD đề ra một số nhóm giải pháp chính: Tối ưu giá vốn hàng bán, gia tăng độ phủ, hoàn thiện hệ thống phân phối và phát triển các nhãn hàng.

Để tối ưu hóa giá vốn hàng bán, Công ty sẽ sắp xếp lao động dôi thừa, tăng năng suất để giảm chi phí nhân công. Công ty cũng tìm kiếm lựa chọn nguyên liệu thay thế và nhà cung cấp trong nước để giảm giá thành.

SCD phối hợp công ty mẹ để tối ưu hóa chi phí giá vốn, đồng thời giảm thiểu khả năng bị tăng giá nguyên vật liệu, bao bì.

Công ty lên kế hoạch tăng độ phủ bán hàng cũng như mạng lưới phân phối tại khu vực TPHCM và các tỉnh. Nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối, SCD sẽ xây dựng nhà phân phối cấp 1 ở các khu vực xa TPHCM như phía nam Đồng bằng sông Cửu Long, miền Trung và miền Bắc. Thêm nữa, Công ty tăng cường đầu tư để tiếp cận các cấp độ khác nhau trong hệ thống phân phối, các đại lý và điểm bán lẻ tại kệnh truyền thống, song song đó là phát triển kinh doanh tại kênh MT (các kênh phân phối hiện đại).

Từ quý 3/2023, hãng nước giải khát sẽ xây dựng chương trình marketing để phát triển các nhãn hàng. Trong kế hoạch, SCD sẽ đẩy mạnh các sản phẩm nước giải khát với bao bì nhựa để tận dụng nhu cầu thị trường và sử dụng hiệu quả dây chuyền sản xuất sản phẩm chai nhựa.

SCD kỳ vọng những biện pháp trên sẽ giúp Công ty phục hồi và có lại lợi nhuận.

Yến Chi

FILI

Các tin tức khác

>   BVB: Báo cáo tài chính quý 2 năm 2023 (20/07/2023)

>   FUEDCMID: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 19/07/2023 (21/07/2023)

>   FUEVFVND: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 19/07/2023 (21/07/2023)

>   E1VFVN30: Thông báo thay đổi giá trị tài sản ròng ngày 19/07/2023 (21/07/2023)

>   Ngược chiều giá cổ phiếu, TNG báo lãi ròng quý 2 giảm 37% (27/07/2023)

>   PBT: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (26/07/2023)

>   TTS: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (26/07/2023)

>   VWS: Báo cáo quản trị công ty bán niên 2023 (26/07/2023)

>   VTS: Báo cáo tài chính bán niên năm 2023 (26/07/2023)

>   M10: Lãi ròng quý 2 giảm 19% nhưng 12,000 lao động không phải nghỉ việc ngày nào (27/07/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật