Chiến lược vượt giông bão của Nam Long
Chia nhỏ giỏ hàng hay đẩy nhanh tiến độ bàn giao là một trong những bước đi giúp Tập đoàn Nam Long (HOSE: NLG) đạt được kết quả khả quan giữa lúc thị trường bất động sản đối mặt với những khó khăn chưa từng có.
Đẩy nhanh bàn giao, lãi 6 tháng đầu năm tăng trưởng 15%
Trong quý 2/2023, NLG đạt doanh thu thuần hơn 953 tỷ đồng, biên lãi gộp đạt gần 59%, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ năm trước ở mức 45%. Nhờ đó, NLG báo lãi trước thuế gần 320 tỷ đồng, tăng trường 32% so cùng kỳ. Lãi ròng đạt gần 121 tỷ, tăng trưởng 10%.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, NLG đạt lãi ròng gần 128 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với nửa đầu năm 2022.
Chia sẻ mới đây, ông Trần Xuân Ngọc - Tổng Giám đốc NLG cho biết kết quả nửa đầu năm là sự nỗ lực rất lớn. Con số lợi nhuận nửa đầu năm của Tập đoàn đến từ hoạt động kinh doanh chính, từ việc bán hàng và đẩy mạnh xây dựng để bàn giao các sản phẩm cho khách hàng.
“Tình hình bán hàng trong quý 1 rất chậm, đến quý 2 có cải thiện, nên NLG tập trung đẩy mạnh xây dựng để bàn giao nhà. Ngạc nhiên là khách hàng của NLG trong bối cảnh phải đóng thêm 45% để nhận bàn giao thì đều đúng hẹn và thậm chí trước hẹn. Đó là tín hiệu tích cực cho thấy khách hàng của Nam Long là người mua nhà ở thực chứ không phải những người mua để đầu cơ”, ông Ngọc nói thêm.
Chi tiết hơn, đóng góp chính cho kết quả nửa đầu năm đến từ dự án Mizuki (doanh thu 1,960 tỷ nhờ bàn giao 662 căn MP6-7-8, M9-10) và dự án Waterpiont (doanh thu 931 tỷ từ bàn giao 88 căn).
Về cơ cấu tài chính, NLG tiếp tục duy trì cơ cấu lành mạnh. Tổng nợ vay tính đến cuối tháng 6 ở mức 5,047 tỷ đồng, trong khi đó số dư tiền mặt đạt 3,493 tỷ đồng. Trong tháng 6/2023, công ty đã hoàn tất thanh toán khoản trái phiếu 450 tỷ đầy đủ và đúng hạn. Công ty chỉ còn đáo hạn 72 tỷ dư nợ vay từ đây cho đến hết năm 2023.
Trong cơ cấu nợ dài hạn, 40% giá trị được tính lãi suất cố định, 60% là thả nổi. “Với cơ cấu như vậy, khi tình hình lãi suất trên thị trường 2 năm vừa qua dù tăng đột biến thì lãi suất trung bình ở NLG vẫn ổn định”, TGĐ Trần Xuân Ngọc cho biết.
Chia nhỏ giỏ hàng, doanh số bán hàng đạt 867 tỷ đồng
Về tính hình bán hàng trong nửa đầu năm 2023, ông Ngọc cho biết tình hình bất động sản nói chung trong quý đầu năm rất ảm đạm và Nam Long cũng không ngoại lệ.
Bắt đầu từ tháng 4, hoạt động bán hàng mới khởi sắc hơn. Tính trong quý 2, doanh số bán hàng của Nam Long đạt hơn 600 tỷ, nâng tổng doanh số 6 tháng đầu năm lên 867 tỷ đồng, trong đó bán hàng ở dự án Southgate đạt 197 tỷ, dự án Akari đạt 378 tỷ và dự án Mizuki Park đạt 292 tỷ đồng.
Để đạt được con số này, ngoài câu chuyện thị trường nhận được hỗ trợ từ chính sách chung như lãi suất có xu hướng giảm thì bản thân Nam Long đã đưa ra chính sách mới, đó là chia ra những giỏ hàng nhỏ với mục đích kiểm tra mức độ hấp thụ của thị trường.
“Kết quả đạt được từ chính sách chia nhỏ giỏ hàng là rất tích cực và từ đó Nam Long đưa ra những chính sách kinh doanh phù hợp mang tính chiến lược tổng thể để đảm bảo công tác bán hàng cho 6 tháng cuối năm”, TGĐ Trần Xuân Ngọc cho biết.
Ngoài ra, theo ông Ngọc, doanh thu lợi nhuận nửa cuối năm còn đến từ việc bán một số bất động sản thương mại và 25% còn lại của Paragon (thu 663 tỷ).
Phương Châu
FILI
|