2.2 tỷ cổ phiếu HVN chỉ được giao dịch vào phiên chiều
Ngày 05/07, Sở giao dịch chứng khoán Tp.HCM (HOSE) quyết định chuyển cổ phiếu HVN từ diện kiểm soát sang hạn chế giao dịch.
Theo đó, hơn 2.2 tỷ cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines chỉ được giao dịch trong phiên chiều từ ngày 12/07. Lý do là vì Vietnam Airlines chậm công bố báo cáo kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.
Trước đó, cổ phiếu này nằm trong diện kiểm soát vì có lợi nhuận sau thuế chưa phân phối đến ngày 30/06/2022 là 28.9 ngàn tỷ đồng, trong khi vốn chủ sở hữu âm gần 4.9 ngàn tỷ.
Ngoài ra, HVN còn thuộc diện cảnh báo từ ngày 11/07 vì hãng hàng không này chưa tổ chức đại hội thường niên 2023 quá 6 tháng kể từ khi kết thúc năm tài chính. Vietnam Airlines cho biết sẽ tổ chức đại hội trước ngày 30/08/2023.
Khả năng hủy niêm yết
Hiện số phận của cổ phiếu HVN trên sàn HOSE cũng phụ thuộc vào báo cáo tài chính kiểm toán năm 2022.
Nếu BCTC kiểm toán cho thấy Vietnam Airlines vẫn lỗ trong năm 2022 và vốn chủ tiếp tục âm, cổ phiếu HVN có thể bị hủy niêm yết. Trước đó, HOSE cũng đã lưu ý về khả năng hủy niêm yết của cổ phiếu HVN.
Trong BCTC 2022 tự lập, Vietnam Airlines ghi nhận lỗ ròng 10.4 ngàn tỷ đồng, đánh dấu ba năm lỗ liên tiếp. Đồng thời, vốn chủ sở hữu tại cuối năm 2022 âm 10 ngàn tỷ đồng.
Ước doanh thu 6 tháng hơn 45 ngàn tỷ, tăng gần 50%
Về tình hình kinh doanh gần đây, Vietnam Airlines ước doanh thu hợp nhất 6 tháng đầu năm đạt 45,255 tỷ đồng, bằng 148.9% cùng kỳ năm trước và cao hơn kế hoạch khoảng 1,000 tỷ đồng.
Vietnam Airlines cho biết luồng khách đi lại dịp sau kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và trở về Việt Nam trước và sau Tết Nguyên đán giúp hiệu suất ghế của hầu hết thị trường đều ở mức cao, đặc biệt là các thị trường đường dài châu Âu, Úc, Mỹ. Tuy nhiên, đối với thị trường Đông Bắc Á, đặc biệt là thị trường Trung Quốc vẫn phục hồi rất chậm so với dự báo.
Dù doanh thu hồi phục mạnh, nhưng Chủ tịch Đặng Ngọc Hòa thừa nhận vẫn còn nhiều khó khăn trong 6 tháng cuối năm.
Về thị trường nội địa, ông Hòa cho biết thị trường ghi nhận những diễn biến nhanh và trái chiều. “Những tháng gần đây, thị trường vẫn ở mức cao hơn 2019 nhưng đã có dấu hiệu giảm 10-15%”, ông nói.
Trong khi đó, thị trường quốc tế phục hồi rất chậm, đặc biệt các thị trường quan trọng của Vietnam Airlines như Trung Quốc, Hàn Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, thậm chí Nhật Bản.
“Đồng Yên của Nhật Bản mất giá mạnh thời gian gần đây cũng ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của hãng. Cho đến tháng 6 vừa qua, tổng thị trường quốc tế mới bằng khoảng 70% so với trước dịch”, Chủ tịch Vietnam Airlines cho biết.
Vũ Hạo
FILI
|