Chiều 8-6, tại cuộc họp báo định kỳ của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch và phục hồi kinh tế TP HCM, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố đã thông tin về việc tăng phí thực hiện thủ tục hành chính giao dịch nhà đất.
Theo đó, từ ngày 1-6, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố bắt đầu áp dụng thu 2 loại phí theo mức mới. Đó là phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất theo Nghị quyết 01/2023 và phí thẩm định cấp giấy chứng nhận theo Nghị quyết 02/2023 của HĐND thành phố.
Từ ngày 1-6, Văn phòng Đăng ký đất đai TP HCM bắt đầu áp dụng thu 2 loại phí theo mức mới. Ảnh: Hoàng Triều
|
Về phí đăng ký giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất, mức thu tăng 20 lần so với trước đây (dao động khoảng 1 triệu đồng/lần, trước đây là 80.000 đồng/thế chấp, 20.000 đồng/xóa thế chấp).
Theo Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố, nguyên nhân là mức thu trước ngày 1-6 thực hiện theo quy định cũ của Bộ Tài chính là áp theo mức trần của hoạt động thế chấp động sản, chưa phân biệt 2 hoạt động đăng ký động sản và đăng ký bất động sản.
Bộ Tài chính đã sửa đổi điểm bất cập này, quy định mức thu của hoạt động đăng ký giao dịch bảo đảm bất động sản tính theo đúng chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định, do đó mức thu tăng lên để bảo đảm chi phí này.
Về phí thẩm định cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:
Trước ngày 1-6, mức thu hiện theo quy định trước 2019 của Bộ Tài chính là chỉ thu phí cho trường hợp chuyển nhượng (mua bán). Loại hình này chỉ chiếm 40% khối lượng đăng ký đất đai.
Từ ngày 1-6, phí thẩm định thực hiện theo quy định mới của Bộ Tài chính là áp dụng cho tất các các loại hình đăng ký đất đai, gồm cấp mới, cấp lại, cấp đổi và tất cả các loại biến động như chuyển nhượng, chuyển đổi, chuyển quyền…
Mức thu phí thẩm định cũng được xây dựng theo chi phí cơ bản do Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định cho hoạt động đăng ký. Mức thu mới tăng so với mức thu chuyển nhượng cũ từ 29%-40%, do tính đến chi phí số hóa và lưu trữ hồ sơ đất đai.
Như vậy, với việc điều chỉnh thu mức thu theo đúng nguyên tắc bù chi phí cơ bản của hoạt động theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai thành phố có điều kiện bảo đảm cung ứng dịch vụ cho cá nhân, tổ chức sử dụng, đồng thời tăng cường đảm bảo thực hiện công tác số hóa lưu trữ hồ sơ địa chính nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đất đai trên địa bàn thành phố.
Văn phòng Đăng ký Đất đai TP HCM cho biết các mức phí mới này đều thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính tại Thông tư 85/201, hiệu lực từ năm 2020.
Tuy nhiên, giai đoạn 2020 - 2021, tại TP HCM chưa nâng mức thu do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. Đến năm 2022, ngành Tài nguyên và Môi trường bắt đầu xây dựng đề án thu theo quy định của Bộ Tài chính và được HĐND thành phố thông qua ngày 18-4-2023, hiệu lực áp dụng từ ngày 1-6.
|