Thứ Bảy, 24/06/2023 09:03

Nâng hạng thị trường MSCI: Việt Nam... vẫn vậy

Việt Nam một lần nữa lỡ hẹn với danh sách theo dõi nâng hạng lên thị trường mới nổi và cũng chưa cải thiện bất kỳ tiêu chí nào của MSCI.

MSCI (Morgan Stanley Capital International) là một công ty nghiên cứu đầu tư cung cấp các sản phẩm chỉ số tài chính, các phân tích thành quả và rủi ro danh mục cùng các công cụ quản trị cho nhà đầu tư tổ chức và quỹ phòng hộ.

Vào sáng ngày 23/06, MSCI đã công bố kết quả phân loại thị trường định kỳ dành cho 84 thị trường chứng khoán trên thế giới, trong đó Việt Nam vẫn chưa góp mặt trong danh sách xem xét để được nâng hạng từ thị trường cận biên (frontier market) sang thị trường mới nổi (emerging market).

Kết quả này cũng không bất ngờ vì đánh giá của MSCI về Việt Nam vẫn giữ nguyên so với năm ngoái.

Vấn đề nâng hạng thị trường gần đây cũng được nhắc đến nhiều hơn và là một trong những mục tiêu được Chính phủ đốc thúc. Nếu được nâng hạng, dòng vốn vào Việt Nam sẽ còn dồi dào hơn nữa. Theo một ước tính, khoảng 3.5-4 tỷ USD sẽ chảy vào thị trường Việt Nam.

Dù vậy, sau nhiều nỗ lực từ các cơ quan chức trách, từ đưa ra giải pháp cho tới tham vấn Ngân hàng Thế giới (WB) và FTSE Russell, MSCI vẫn đánh giá tích cực hơn về thị trường Việt Nam.

Việt Nam vướng điểm nghẽn gì?

Gần đây Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước Vũ Thị Chân Phương đã ngồi lại với Tổng giám đốc Hiệp hội các Thị trường Tài chính và Chứng khoán châu Á (ASIFMA) để làm rõ các điểm nghẽn đang ngăn Việt Nam tiến lên thị trường mới nổi.

Bà Alice Law - Tổng Giám đốc ASIFMA - cho biết các thành viên của ASIFMA rất quan tâm tới thị trường chứng khoán Việt Nam cũng như dự báo về tiềm năng tăng trưởng cao của hoạt động dịch vụ và đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam trong thời gian tới. Tuy nhiên, để khai mở tiềm năng, Việt Nam cần phải thúc đẩy việc nâng hạng lên thị trường mới nổi.

Tại sự kiện, bà Alice Law chỉ ra một điểm nghẽn mà các ngân hàng lưu ký nước ngoài mong mỏi có được giải pháp căn cơ, là yêu cầu về ký quỹ trước giao dịch và phong tỏa chứng khoán.

“Các ngân hàng lưu ký thành viên của ASIFMA cho rằng, nên có cơ chế riêng đối với hoạt động bảo lãnh thanh toán cho các giao dịch chứng khoán hoặc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn cho nhà đầu tư nước ngoài thực hiện các giao dịch chứng khoán”, bà Alice Law nói.

Tại buổi gặp, hai bên thống nhất sẽ phối hợp với Ngân hàng Thế giới tổ chức một buổi tọa đàm Việt Nam vào tháng 8/2023 tại Hong Kong nhân dịp UBCKNN sang làm việc với tổ chức xếp hạng FTSE Russel và MSCI.

Trong khi đó, CTCK BSC cho rằng một số vấn đề chính cơ quan quản lý cần sớm hoàn thiện, điều chỉnh bao gồm: (1) Thành lập trung tâm thanh toán bù trừ trung tâm (CCP) - điểm mấu chốt khi cả FTSE và MSCI đều coi đây là nút thắt trong việc nâng hạng thị trường, (2) nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng, (3) hoàn thiện cơ chế chính sách, (4) vấn đề liên quan đến tỷ lệ sở hữu nước ngoài, (5) tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi cho nhà đầu tư và (6) tăng cường hoạt động thanh tra, kiểm tra giám sát.

Đánh giá của MSCI về Việt Nam không thay đổi… 1 chữ

Giới hạn sở hữu nước ngoài: Các công ty ở một số ngành và lĩnh vực nhạy cảm vẫn bị giới hạn về sở hữu nước ngoài từ 0% cho tới 51%. Những giới hạn này vẫn tác động tới hơn 10% cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Room ngoại còn lại cho nhà đầu tư nước ngoài: Thị trường cổ phiếu chịu ảnh hướng lớn từ vấn đề room nước ngoài. Hơn 1% của chỉ số MSCI Vietnam IMI bị tác động bởi room nước ngoài thấp.

Quyền bình đẳng của nhà đầu tư nước ngoài: Một số thông tin doanh nghiệp vẫn không có tiếng Anh. Bên cạnh đó, quyền lợi của nhà đầu tư nước ngoài bị hạn chế do quy định giới hạn sở hữu nước ngoài nghiêm ngặt áp dụng đối với tổng tỷ trọng sở hữu nước ngoài nói chung và sở hữu của từng nhà đầu tư nói riêng.

Mức độ tự do trên thị trường ngoại hối: Hiện chưa có thị trường giao dịch tiền tệ ở nước ngoài và thị trường giao dịch trong nước còn hạn chế (giao dịch ngoại tệ phải liên quan tới giao dịch chứng khoán).

Đăng ký đầu tư và mở tài khoản: Đăng ký giao dịch là bắt buộc và việc mở tài khoản cần được VSD thông qua.

Các quy định về thị trường: Các quy định về thị trường chưa có đầy đủ bằng tiếng Anh.

Luồng thông tin: Các thông tin về thị trường chứng khoán thường không có bản tiếng Anh hoặc không đủ chi tiết.

Thanh toán và bù trừ: Không có công cụ vay thấu chi và giao dịch cần ứng tiền trước.

Khả năng chuyển nhượng: Một số giao dịch ngoài sàn và chuyển nhượng hiện vật cần được UBCK chấp thuận.

Các đánh giá về 9 tiêu chí định lượng cũng giữ nguyên.

Vũ Hạo

FILI

Các tin tức khác

>   TPB: Thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết (15/06/2023)

>   HDB: Quyết định của HĐQT về việc sử dụng dịch vụ của HDS (23/06/2023)

>   TNA: Thông báo thay đổi người nội bộ (23/06/2023)

>   Đại diện UBCKNN lên tiếng về vụ việc thao túng thị trường của nhóm APEC (23/06/2023)

>   Thêm 15 người bị khởi tố trong vụ án cựu chủ tịch FLC thao túng chứng khoán (23/06/2023)

>   GMC: Thông báo công văn của VSD về việc điều chỉnh tỷ lệ room của mã chứng khoán GMC (23/06/2023)

>   FUEKIVFS: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 26/06/2023 (23/06/2023)

>   VSC: Thông báo giao dịch cổ phiếu của Người nội bộ Đặng Thanh Tâm (23/06/2023)

>   FUEKIV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 26/06/2023 (23/06/2023)

>   FUESSVFL: Mức sai lệch so với chỉ số tham chiếu tuần từ 16/06/2023 đến 22/06/2023 (23/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật