Thứ Tư, 14/06/2023 10:57

Kinh tế Việt Nam đối mặt nhiều “cơn gió ngược”

Nền kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều “cơn gió ngược”, bao gồm sự suy giảm về xuất khẩu và tình trạng mất điện.

Việt Nam là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á trong những năm gần đây, với GDP tăng trưởng 8% trong năm 2022. Ngày càng nhiều công ty toàn cầu xem đất nước hình chữ S là cơ sở sản xuất thay thế cho Trung Quốc. Ngoài ra, Việt Nam cũng hưởng lợi từ thị trường tiêu dùng ngày càng tăng trưởng.

Tuy nhiên, những dữ liệu gần đây cho thấy nền kinh tế đang chững lại. Trong 5 tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu giảm 11.6%, nhập khẩu giảm 17.9% và sản xuất lùi 2.5% so với cùng kỳ, theo dữ liệu từ Tổng Cục Thống kê. Trong quý 1/2023, GDP Việt Nam giảm tốc xuống mức 3.3%, thấp hơn mức 5.9% của quý 4 năm trước.

Nhiều chuyên gia kinh tế đã hạ dự báo với kinh tế Việt nam. Standard Chartered hiện dự báo GDP Việt Nam sẽ tăng trưởng 6.5% trong năm 2023, thấp hơn dự báo 7.2% đưa ra trước đó. Oxford Economics từng dự báo GDP Việt Nam tăng trưởng 4.2% trong năm 2023, nhưng giờ lại điều chỉnh xuống 3%.

Việt nam đang dõi theo diễn biến nhu cầu ở các đối tác thương mại quan trọng như châu Âu và Bắc Mỹ. Ở các khu vực này, hoạt động mua sắm trực tuyến giảm mạnh sau khi gỡ bỏ biện pháp kiểm soát dịch và kinh tế cũng chững lại trong môi trường lãi suất cao.

Trong khi đó, quá trình mở cửa kinh tế Trung Quốc chưa mang lại cú huých cho Việt Nam như dự báo trước đó, dù chuỗi cung ứng và hoạt động du lịch đã trở lại bình thường.

“Hồi đầu năm, chúng tôi hơi quá lạc quan”, bà Nguyễn Minh Giang - Trưởng Phòng Bộ phận Bền Vững Bitis, cho biết. “Các bên đang ngóng theo thông tin tại thời điểm này”. Bà nói thêm bà cảm thấy bất ngờ trước tình hình ảm đạm của đơn hàng nội địa, trong khi đơn hàng từ nước ngoài cũng không quá khả quan.

HSBC cho biết nhu cầu suy giảm từ nước ngoài “vẫn là rủi ro lớn nhất với tăng trưởng Việt Nam”, nhất là Mỹ. Được biết, Mỹ đóng góp 30% trong tỷ trọng xuất khẩu của Việt Nam.

Theo HSBC, Việt Nam có thể nhận được cú huých từ du khách nước ngoài trong mùa hè sắp tới. "Đây là một sự hỗ trợ cần thiết cho nền kinh tế hiện tại”, các chuyên gia kinh tế của HSBC cho biết trong báo cáo.

Bên cạnh sự suy giảm về xuất khẩu, Việt Nam còn đối mặt với tình trạng mất điện và điều này đang gây khó khăn cho hoạt động sản xuất ở một số doanh nghiệp. Trong khi đó, lĩnh vực bất động sản cũng đang đối mặt với nhiều thách thức.

Trong bối cảnh khó khăn, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra nhiều biện pháp mang tính hỗ trợ hơn cho nền kinh tế, như 3 đợt giảm lãi suất điều hành, thông tư cơ cấu nợ và các biện pháp khác.

Vũ Hạo (Theo Nikkei Asia)

FILI

Các tin tức khác

>   Khởi tố vụ huy động đầu tư vào Tập đoàn Trường Tiền (14/06/2023)

>   Loạt dự án điện lớn ở miền Bắc trễ hẹn nhiều năm, chờ đến bao giờ? (14/06/2023)

>   Cần nhanh chóng ban hành tiêu chí kinh tế xanh (14/06/2023)

>   Nhiều thủy điện phải phát cầm chừng do lưu lượng nước về hạn chế (13/06/2023)

>   Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất sửa Nghị định về đầu tư công (13/06/2023)

>   EVN đề nghị không tăng giá than bán cho sản xuất điện (13/06/2023)

>   Điện nơi thừa nơi thiếu là điều rất đau, truy đến cùng trách nhiệm (13/06/2023)

>   Gây thất thoát tài sản, cựu Chủ tịch VEAM lãnh thêm án tù (13/06/2023)

>   Thanh tra cung ứng điện: TGĐ EVN chịu trách nhiệm về nội dung báo cáo (12/06/2023)

>   Các hãng ô tô chưa mặn mà để lập trung tâm đăng kiểm (12/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật