Thứ Tư, 21/06/2023 06:38

Hud sẽ bàn giao đất bỏ hoang để xây trường tại 'điểm nóng' quận Hoàng Mai

Bộ Xây dựng cho biết, chủ trương cho phép Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (Hud) bàn giao các ô đất trường học, công cộng tại quận Hoàng Mai cho Hà Nội không thuộc nội dung về quyền, trách nhiệm của Bộ là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản về việc bàn giao các lô đất công cộng, trường học tại các dự án khu đô thị mới do HUD làm chủ đầu tư trên địa bàn quận Hoàng Mai.

Trước đó, vào tháng 3/2023, Bộ Xây dựng nhận được văn bản của UBND TP Hà Nội về việc thống nhất chủ trương bàn giao cho địa phương một số ô đất trên.

Tại văn bản này, Bộ Xây dựng cho biết, chủ trương cho phép Tổng công ty Hud bàn giao các ô đất cho địa phương không thuộc nội dung về quyền, trách nhiệm của Bộ Xây dựng là cơ quan đại diện chủ sở hữu.

“Do đó đề nghị UBND TP Hà Nội thực hiện theo thẩm quyền được pháp luật quy định, Bộ Xây dựng sẽ chỉ đạo Tổng công ty Hud nghiêm túc chấp hành các quy định của pháp luật và quyết định của cấp có thẩm quyền” – văn bản của Bộ Xây dựng nêu rõ.

Một ô đất ở Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai) được quy hoạch xây trường học nhưng bị bỏ hoang gần 20 năm. (Ảnh: Thạch Thảo)

Ngoài ra, đối với trường hợp các ô đất thuộc đối tượng bàn giao và được bồi hoàn theo quy định của pháp luật (bao gồm các lô đất đã thực hiện bàn giao), Bộ đề nghị UBND TP Hà Nội sớm có phương án phù hợp theo quy định, giúp Tổng công ty Hud có nguồn vốn để hoạt động sản xuất kinh doanh, bảo toàn vốn nhà nước đã đầu tư, công khai, minh bạch, hài hòa các lợi ích giữa nhà nước và doanh nghiệp.

Là quận có dân số đông nhất trong các quận, huyện tại Hà Nội, Hoàng Mai đang phải đối diện với áp lực lớn về trường, lớp cho học sinh.

Trước đó, VietNamNet đã phản ánh về tình trạng hàng trăm phụ huynh ở Hoàng Mai phải tham gia bốc thăm để giành suất cho con vào Trường mầm non Hoàng Liệt, năm học 2022-2023.

Điều đáng nói, dù phải tổ chức bốc thăm cho trẻ 3-4 tuổi đi học mầm non nhưng nhiều lô đất được quy hoạch xây trường mầm non ở phường Hoàng Liệt lại bị bỏ hoang 20 năm, không được đầu tư.

Hiện Tổng công ty Hud được giao làm chủ đầu tư sáu khu đô thị trên địa bàn. Trong số các lô đất chưa triển khai có 7 lô đất quy hoạch trường học (tổng diện tích gần 8ha).

UBND quận Hoàng Mai kiến nghị xin được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách của quận đối với 7 lô đất trường học, 24 lô đất cây xanh và một tuyến đường giao thông ven hồ Linh Đàm, nếu được Tổng công ty Hud bàn giao đất.

Đối với 7 lô đất bãi đỗ xe và 6 lô đất thương mại dịch vụ công cộng, địa phương xin được đấu giá để tạo nguồn thu đầu tư xây dựng hạ tầng khung trên địa bàn.

Hồng Khanh

VietNamNet

Các tin tức khác

>   Khu đô thị gần 20 năm chưa xong GPMB, Hà Nội yêu cầu rà soát (20/06/2023)

>   Hải Phòng mời đầu tư xây công viên nghĩa trang gần 572 tỷ đồng (20/06/2023)

>   Được hỗ trợ 20 tỷ đồng, cụm công nghiệp vẫn chưa có đơn vị nào hoạt động (18/06/2023)

>   Hậu Giang khởi công dự án cao tốc Châu Đốc–Cần Thơ–Sóc Trăng (thành phần 3) (17/06/2023)

>   Trước ngày khởi công, dự án Vành đai 3 TP.HCM có bao nhiêu ‘đất sạch’? (17/06/2023)

>   Thu hồi đất dự án trưng bày cà phê, Trung Nguyên không hợp tác (11/06/2023)

>   Long An tìm nhà đầu tư hai khu đô thị gần 1,5 tỷ USD (10/06/2023)

>   Vì sao Hà Nội chấm dứt hoạt động dự án công viên trên ‘đất vàng’ cạnh hồ Tây? (10/06/2023)

>   Chủ tịch tỉnh Bình Định ‘thúc’ tiến độ loạt dự án nghìn tỷ của Phát Đạt (09/06/2023)

>   Doanh nghiệp của nữ đại gia gen Z làm dự án nghìn tỷ ở Hoà Bình (09/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật