GMD đã thoái sạch vốn, Cảng Nam Hải Đình Vũ chính thức đổi chủ
Theo thông báo mới nhất, CTCP Gemadept (HOSE: GMD) đã hoàn tất thoái toàn bộ 84.66% vốn tại CTCP Cảng Nam Hải Đình Vũ trong ngày 31/05, qua đó tổ chức này không còn là công ty con của GMD.
Trước đó, vào ngày 19/04/2023, GMD và CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) cùng các bên nhận chuyển nhượng khác đã ký kết hợp đồng chuyển nhượng vốn tại Cảng Nam Đình Vũ. Theo đó, GMD sẽ chuyển nhượng toàn bộ phần vốn tại Cảng Nam Đình Vũ cho các bên nhận chuyển nhượng.
Cùng ngày 31/05, VSC cho biết đã hoàn tất việc mua lại phần vốn góp tại Cảng Nam Hải Đình Vũ. Sau giao dịch, VSC nâng tỷ lệ sở hữu tại đây từ 0% lên 35%.
Cảng Nam Hải Đình Vũ được thành lập ngày 11/04/2012, do 3 cổ đông sáng lập gồm CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco nắm 30%, CTCP Hàng hải Ngân hà (15%) và CTCP Đại lý Liên hiệp Vận chuyển (54.66%). Công ty có trụ sở tại Km 6 đường Đĩnh Vũ, phường Đông Hải 2, quận Hải An, TP Hải Phòng; vốn điều lệ ban đầu là 400 tỷ đồng.
Theo công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp ngày 30/05, danh sách thành viên góp vốn mới tại Cảng Nam Hải Đình Vũ đã được tiết lộ, gồm Viconship (VSC) nắm 35%; CTCP TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy (36.67%); Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng (28.33%) và ông Nguyễn Đình Hưởng. Hiện, ông Tạ Công Thông là người đại diện pháp luật kiêm Tổng Giám đốc tại Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Trở lại với thương vụ nhận chuyển nhượng Cảng Nam Hải Đình Vũ của VSC, Công ty cho biết để có tiền thực hiện thương vụ trên, ngày 13/05, HĐQT VSC đã thông qua phương án huy động vốn nhằm phục vụ chương trình đầu tư, nhận chuyển nhượng phần vốn góp tại Cảng Nam Hải Đĩnh Vũ.
Cụ thể, VSC dự kiến vay trung, dài hạn 700 tỷ đồng từ Ngân hàng TMCP Bảo Việt (BaoViet Bank). Tài sản đảm bảo là các tài sản thuộc quyền sở hữu của VSC và các công ty thành viên.
Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên tổ chức ngày 10/03 của VSC đã thông qua phương án chào bán gần 121.3 triệu cp VSC cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 1:1, giá chào bán 10,000 đồng/cp. Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2023 sau khi được chấp thuận của UBCKNN.
Tổng số tiền dự kiến huy động gần 1,213 tỷ đồng, VSC dự kiến dùng 1,200 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng cổ phần tại Cảng Nam Hải Đình Vũ.
Theo kế hoạch, tổng vốn đầu tư vào Cảng Nam Hải Đình Vũ là 2,250 tỷ đồng. Trong đó, 1,050 tỷ đồng được VSC dự kiến chủ động hoặc huy động nguồn tiền từ các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp cá nhân; 1,200 tỷ đồng được huy động thông qua chào bán cổ phần cho cổ đông hiện hữu.
Trong báo cáo ngày 09/03, CTCK Mirae Asset Việt Nam cho biết vào cuối năm 2022, VSC đã đặt cọc 1,000 tỷ đồng mua lại toàn bộ cổ phần của Cảng Nam Hải Đình Vũ từ GMD.
Cảng Nam Hải Đình Vũ được đưa vào khai thác từ năm 2014 với công suất thiết kế giai đoạn 1 đạt 500,000 TEU/năm. Do đó, Mirae Asset kỳ vọng nếu thương vụ hoàn thành trong năm 2023 thì doanh thu VSC sẽ tiếp tục tăng mạnh.
Năm 2023, Mirae Asset dự phóng doanh thu VSC đạt 2,348 tỷ đồng, lãi sau thuế 467 tỷ đồng, lần lượt tăng 17% và 19% so với cùng kỳ. Biên lãi gộp tăng nhẹ lên mức 33.2%. Chi phí tài chính tăng mạnh ở mức hơn 40 tỷ đồng, nguyên nhân đến từ các khoản vay dài hạn của doanh nghiệp trong năm 2022. Chi phí quản lý doanh nghiệp có phần được tiết giảm ở mức 100 tỷ đồng, giảm 5%.
Gần đây, VSC công bố BCTC hợp nhất quý 1/2023 ghi nhận doanh thu thuần hơn 463 tỷ đồng, giảm nhẹ 1% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, lãi sau thuế chỉ gần 43 tỷ đồng, giảm 61%. Trong đó, biên lãi gộp thu hẹp từ 34.6% xuống 29.5%.
Theo giải trình, VSC cho biết lợi nhuận giảm do Công ty ghi nhận khoản chi phí lãi vay ngân hàng. Mặt khác, biên lãi gộp giảm do một số chuyến tàu phải chuyển ra cảng ngoài vì trùng lịch. Ngoài ra, chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp và chi phí khác đều tăng đáng kể so với cùng kỳ.
Trước đó, ĐHĐCĐ 2023 đã thông qua kế hoạch kinh doanh với doanh thu 2,250 tỷ đồng và lãi trước thuế 260 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và giảm 46% so với thực hiện năm 2022. Với lãi trước thuế quý 1/2023 đạt 55.5 tỷ đồng, Công ty thực hiện được hơn 21% kế hoạch lợi nhuận năm.
Thế Mạnh
FILI
|