> >
Thứ Ba, 20/06/2023 19:03

Dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) bỏ quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư

Tiếp tục thảo luận về các dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), các đại biểu Quốc hội cho ý kiến về thị trường nhà đất hiện nay, về các quy định bất động sản hình thành trong tương lai… và đề nghị kiên quyết thu hồi những dự án treo, tôn trọng quyền lựa chọn tham gia giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản, bỏ quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư.

Còn nhiều ý kiến khác nhau liên quan đến mua bán nhà hình thành trong tương lai, quy định sàn giao dịch bất động sản khi các đại biểu Quốc hội thảo luận các dự án luật về bất động sản tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XV – Ảnh minh họa: Lê Hoàng

Quochoi.vn đưa tin, tại thảo luận tổ, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, thực tế bất động sản hình thành trong tương lai, nhiều dự án mới trên giấy song đã được chào bán, khiến bất động sản tăng giá bất thường; những thông tin đồn thổi cũng làm tăng giá bất thường, không quản lý được và gây ra rất nhiều hệ lụy cho thị trường.

Do đó không nên quy định bất động sản hình thành trong tương lai mà nhà đầu tư muốn huy động vốn có thể phát hành trái phiếu công trình có chuyển đổi. Từ đó, người muốn mua nhà đều có cơ hội đầu tư và kiểm soát dự án.

Liên quan đến sàn giao dịch bất động sản và môi giới bất động sản, nhiều ý kiến ghi nhận quyền lựa chọn tham gia giao dịch qua sàn giao dịch bất động sản của doanh nghiệp, người dân và đề nghị không quy định bắt buộc các giao dịch phải thông qua sàn, chỉ quy định khuyến khích tổ chức, cá nhân thực hiện giao dịch kinh doanh bất động sản thực hiện thông qua sàn giao dịch.

Đồng thời, quy định chặt chẽ về điều kiện, quyền và nghĩa vụ của sàn giao dịch, tạo cơ sở pháp lý cho sàn giao dịch bất động sản phát triển theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, uy tín, thu hút được các bên tham gia giao dịch.

Cần làm rõ chức năng quản lý nhà nước cũng như kiểm soát chặt chẽ việc thu thập thông tin của các sàn giao dịch bất động sản này để bảo đảm quyền lợi cho khách hàng; quy định cụ thể, mang tính ràng buộc để các chủ đầu tư có trách nhiệm với các dự án khi triển khai thực hiện; kiên quyết thu hồi những dự án “treo” quá lâu và chủ đầu tư không đủ năng lực để hoàn thành dự án.

Đối với trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước trong dự án Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), nhiều đại biểu Quốc hội nhấn mạnh cần quy định cơ quan quản lý nhà nước ở cấp tỉnh phải chịu trách nhiệm trả lời bằng văn bản cho chủ đầu tư về nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua như luật hiện hành; bổ sung quy định cụ thể hơn trình tự, thủ tục, thời hạn trả lời để có căn cứ giao Chính phủ quy định chi tiết.

Liên quan đến quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư trong dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, sau khi tiếp thu ý kiến Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thống nhất chọn phương án không quy định thời hạn sở hữu như trong dự thảo để trình Quốc hội cho ý kiến.

Đồng thời bổ sung nội dung về trường hợp phá dỡ nhà chung cư, quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu trong di dời, phá dỡ và đóng góp xây dựng lại. Dự thảo cũng làm rõ trách nhiệm chủ thể có liên quan để làm cơ sở xử lý, tháo gỡ các trường hợp đang gặp khó khăn, vướng mắc trong thực tế.

Thái Huy

TBKTSG


>   TPHCM thu được 2.700 tỉ đồng từ phí hạ tầng cảng biển sau một năm triển khai (20/06/2023)

>   Đề xuất bổ sung cảng Cần Giờ vào quy hoạch tổng thể phát triển cảng biển (20/06/2023)

>   Đầu tư xây sân bay Phan Thiết và Quảng Trị (19/06/2023)

>   Đề xuất người lao động được thuê nhà xã hội thay vì phải mua (19/06/2023)

>   Bộ TN-MT xây dựng thông tư sửa đổi phương pháp định giá đất (19/06/2023)

>   Nâng cấp luồng hàng hải Quy Nhơn để tiếp nhận tàu 50.000 tấn (19/06/2023)

>   Ngành đường sắt muốn nâng cấp gần 300 lối đi tự mở thành đường ngang (19/06/2023)

>   TPHCM hoàn thành bàn giao gần 87% mặt bằng cho Vành đai 3 (18/06/2023)

>   Đầu tư hơn 6.500 tỉ đồng nâng cấp đường ven biển từ Vũng Tàu đến Bình Thuận (18/06/2023)

>   Doanh nghiệp địa ốc trong xu hướng bán tài sản để cân bằng rủi ro (18/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật