Thứ Tư, 07/06/2023 16:04

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng

Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho rằng nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, doanh thu thương mại điện tử có thể đạt 300.000 tỉ đồng trong 5 năm tới

Ngày 7-6, tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp cùng Amazon Global Selling tổ chức Hội nghị Thương mại Điện Tử Xuyên Biên Giới "Tinh hoa Châu Á, Bứt phá toàn cầu".

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng - Ảnh 1.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Hữu Hưng

Tại hội nghị, bà Lại Việt Anh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, nhấn mạnh, hơn 1 năm gần đây khó khăn của nền kinh tế thế giới đã ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của doanh nghiệp cũng như xuất nhập khẩu của Việt Nam.

Tuy nhiên, ở góc độ thương mại điện tử, bên cạnh xu hướng thương mại điện tử trên di động, mạng xã hội thì thương mại điện tử xuyên biên giới rất nổi bật. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử xuyên biên giới tăng hơn 2 lần thương mại điện tử nói chung.

Cũng theo lãnh đạo Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số, dù đã tiếp cận với thương mại điện tử xuyên biên giới nhưng doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam, vẫn gặp nhiều rào cản.

Đầu tiên là quy định khắt khe của thị trường nhập khẩu; năng lực của nhân lực trong phát triển sản phẩm và năng lực cạnh tranh của sản phẩm trong bối cảnh thị trường toàn cầu. Cùng đó là rào cản về chi phí và rào cản về thông tin. “Những rào cản này là chung cho hoạt động xuất nhập khẩu chứ không chỉ riêng cho xuất khẩu qua các nền tảng thương mại điện tử” - bà Lại Việt Anh nói.

Tại buổi họp báo bên lề hội nghị, ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam cho biết năm 2022, giá trị xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam đạt trên 80.000 tỉ đồng.

"Nếu doanh nghiệp Việt Nam nhận được sự hỗ trợ toàn diện hơn, ứng dụng thương mại điện tử vào xuất khẩu, trong 5 năm tới con số này có thể đạt 300.000 tỉ đồng. Riêng với Amazon, năm 2022 số doanh nghiệp Việt Nam tham gia bán hàng tăng 80% so với cùng kỳ, kim ngạch tăng 45%" - Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam nói.

Doanh thu thương mại điện tử của Việt Nam có thể cán mốc 300.000 tỉ đồng - Ảnh 3.

Ông Gijae Seong, Giám đốc điều hành Amazon Global Selling Việt Nam. Ảnh: Hữu Hưng

Amazon đặt ra và nỗ lực thực hiện 5 mục tiêu nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam trong đẩy nhanh ứng dụng thương mại điện tử xuyên biên giới, gồm: Tăng nhận thức về thương mại điện tử xuyên biên giới; đào tạo cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; xây dựng thương hiệu toàn cầu cho Việt Nam; khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam sử dụng dịch vụ hậu cần của Amazon và cuối cùng là kết nối cộng đồng nhà bán hàng tại Việt Nam.

Tuy nhiên, đại diện Amazon cũng cho hay, Việt Nam đang ở giai đoạn mới trong quá trình chuyển từ xuất khẩu truyền thống sang xuất khẩu online, do vậy vẫn còn nhiều khoảng hở về chính sách cần khắc phục.

Hữu Hưng

Người lao động

Các tin tức khác

>   Thủ tướng yêu cầu lập đoàn thanh tra về quản lý và cung ứng điện (07/06/2023)

>   Đà Nẵng: Cơ hội mua sắm hàng trăm sản phẩm đặc trưng của 19 tỉnh thành (06/06/2023)

>   TP HCM tiết kiệm được 22,66 triệu kWh điện trong 20 ngày (06/06/2023)

>   Đặc sản Tây Ninh vào 800 siêu thị, cửa hàng của Saigon Co.op (05/06/2023)

>   Quản lý hơn 100 khách sạn, resort, nhà hàng..., Saigontourist đang làm ăn thế nào? (05/06/2023)

>   Các doanh nghiệp lớn tăng cường sử dụng trứng gà nhân đạo (04/06/2023)

>   TP HCM phát động Chiến dịch tiêu dùng xanh lần thứ 14 (04/06/2023)

>   "Cuộc chiến" hạ giá hàng công nghệ tại các hệ thống bán lẻ chưa có hồi kết (04/06/2023)

>   Một thương hiệu bánh và cà phê nổi tiếng của Mỹ rút khỏi Việt Nam (03/06/2023)

>   Sầu riêng, măng cụt giá rẻ bất ngờ tại Lễ hội Trái cây Nam Bộ (01/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật