Thứ Bảy, 24/06/2023 15:51

ĐHĐCĐ QCG: Mục tiêu doanh thu – lợi nhuận 2023 trái chiều, dời ngày trả cổ tức 2021 đến quý 3/2025

Chiều ngày 24/06, CTCP Quốc Cường Gia Lai (HOSE: QCG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 cũng như thông tin đến cổ đông về kết quả vụ kiện với Sunny Island.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của QCG tổ chức chiều ngày 24/06/2023. Ảnh : Thượng Ngọc

Theo đó, QCG đặt mục tiêu doanh thu thuần 2023 đạt 900 tỷ đồng, giảm 29% so với năm trước. Tuy nhiên, mục tiêu lãi trước thuế lại là 50 tỷ đồng, tăng 13%.

Dù đặt mục tiêu doanh thu và lợi nhuận trái chiều nhưng QCG lại định hướng hoạt động trong năm 2023 theo hướng khá bị động khi Công ty cho biết sẽ tiếp tục triển khai thủ tục pháp lý các dự án, cố gắng duy trì hoạt động để chờ sửa đổi luật, chính sách pháp lý ngành bất động sản khôi phục trở lại.

Về dòng tiền, Công ty sẽ cơ cấu lại nguồn vốn tại các công ty con và công ty liên kết để tránh gánh nặng tài chính cho các khoản đầu tư chưa sinh lời.

Mặt khác, QCG cho biết sẽ không thực hiện chia cổ tức 2022 với lý do cần sử dụng nguồn lợi nhuận năm 2022 để làm nguồn vốn đầu tư cho các dự án dở dang để bán sản phẩm vì nguồn vốn vay hiện tại đang rất hạn chế.

Còn đối với phần cổ tức 2021, HĐQT QCG đề xuất sẽ dời thời gian chi trả phần cổ tức này đến quý 3/2025 mới thực hiện chi trả.

Cụ thể, QCG cho biết ngày 09/8/2022, HĐQT Công ty ban hành Nghị quyết số 06/NQ-HĐQT thông qua việc triển khai thực hiện phương án phát hành cổ phiếu trả cổ tức. Theo đó, Công ty đã hoàn thiện hồ sơ phát hành cổ phiếu để trả cổ tức và gửi đến Vụ Quản lý Chào bán Chứng khoán thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN).

Sau khi UBCKNN nhận được hồ sơ phát hành và Công ty thực hiện việc giải trình làm rõ một số nội dung theo yêu cầu của UBCKNN trong quá trình xét duyệt hồ sơ về cơ bản hồ sơ đã hoàn tất, nhưng do yếu tố khách quan ảnh hưởng đến việc xem xét của UBCKNN.

Cụ thể, tại BCTC riêng và BCTC hợp nhất năm 2021 đã được kiểm toán của QCG, kiểm toán viên lưu ý vấn đề "Công ty chưa tiến hành ghi nhận khoản nợ tiềm tăng liên quan két quá vụ kiện mà Công ty đang khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island tại Trung tâm trọng tài Quốc tế Việt Nam". Tại thời điểm đó, sự việc đang được Trung tâm trọng tài VIAC thụ lý giải quyết, mãi đến ngày 10/05 2023, VIAC mới có phân quyết cuối cùng về việc xử lý tranh chấp này.

Theo nội dung phán quyết thì “việc QCG chấm dứt hợp đồng là đúng theo hợp đồng và theo quy định của pháp luật và số tiền hoàn trả Sunny được thực hiện theo điều khoản tương ứng tại hợp đồng về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng của QCG".

Tuy nhiên, do thời gian chờ đợi phán quyết của Trung tâm trọng tài, QCG đã chậm trễ hồ sơ phát hành cổ phiếu trả cổ tức năm 2021, đến nay vẫn chưa hoàn tất, dẫn đến vượt qua thời gian kế hoạch phát hành đã trình xin ĐHĐCĐ năm 2022 thông qua

Hơn nữa, phán quyết trọng tài cần có thời gian 60 ngày theo quy định để thi hành, chưa kể về pháp lý dự án phải thực hiện lại thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu Tư năm 2020 do trước đây Công ty thực hiện theo Luật nhà ở, Nghị định 71.

3 năm không giải quyết được dự án nào ở nội đô

Phát biểu tại Đại hội, Tổng Giám đốc QCGNguyễn Thị Như Loan chia sẻ QCG đã không giải quyết được dự án ở nội đô nào trong 3 năm qua 2021-2023. Trong quá trình chờ chính sách được tháo gỡ, Công ty đã gặp gỡ nhiều đối tác trong và ngoài nước nhưng nhiều đối tác vẫn còn lo ngại do tình trạng pháp lý.

Nguyễn Thị Như Loan phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Thượng Ngọc

Mặt khác, bà Loan cho rằng nếu có dự án pháp lý sạch thì QCG có đủ nguồn lực để làm, không cần phải kêu gọi hợp tác. Bà đánh giá việc mua dự án hoàn thành 50% pháp lý cũng rất rủi ro. Do đó, Tổng Giám đốc QCG khẳng định sẽ đợi đến khi vấn đề pháp lý được giải quyết mới triển khai các dự án mới, không chấp nhận lãi suất cao dưới mọi hình thức, không chấp nhận bán rẻ dự án trước mọi hình thức.

Còn ở thời điểm hiện tại, Công ty chỉ tập trung các dự án tại TPHCM, Vũng Tàu, Bình Dương và Đà Nẵng. Do đó, mục tiêu doanh thu năm 2023 chỉ khiêm tốn ở mức 900 tỷ đồng. 

Tại Đại hội, QCG cũng đã thông qua việc miễn nhiệm chức danh thành viên HĐQT độc lập đối với bà Trịnh Thị Mỹ Hạnh, đồng thời bầu bổ sung ông Lại Thế Hiển thay thế vị trí của bà Hạnh.

Ông Lại Thế Hiển (bên phải) tại Đại hội. Ảnh: Thượng Ngọc

Thảo luận

Sắp tới QCG có kế hoạch gì để tháo gỡ dự án Phước Kiển?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Không chỉ chúng ta mà cả Việt Nam hiện đang gặp vướng mắc về pháp lý bất động sản, tôi rất muốn tháo gỡ dự án này để đền đáp lại cho cổ đông QCG. Tuy nhiên hiện tại tôi không thể trả lời chính xác khi nào dự án Phước Kiển được tháo gỡ.

Tại sao lại dời chia cổ tức 2021 đến năm 2025? 

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Việc không chia cổ tức sẽ giúp Công ty có 1 số vốn nhất định thì việc thương thảo với đối tác sẽ dễ dàng hơn.

Tại sao không xây dựng cổng dự án Lavida ở đường Nguyễn Hữu Thọ để tăng nhận diện thương hiệu cho Công ty?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Đối với dự án Lavida, cổng chào của dự án ban đầu nằm trên đường Nguyễn Hữu Thọ nhưng khi dựng lên thì buộc phải đập bỏ do không thể xây trên đất chưa được Nhà nước giao. Về phần đất này, QCG đã trả tiền sử dụng đất từ nhiều năm trước nhưng do vướng sự vụ Tân Thuận nên đến nay vẫn chưa được Nhà nước giao đất. 

Tuy phần đất này QCG đã trả tiền sử dụng đất từ nhiều năm trước, nhưng vướng sự vụ Tân Thuận nên đến nay vẫn không thể sử dụng được.

QCG sẽ trả cho Sunny Island bao nhiêu?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Theo hợp đồng, QCG nhận từ Sunny Island 2,882 tỷ đồng, nếu QCG vi phạm sẽ trả số tiền trên cộng thêm 50%. Nhưng theo VIAC, QCG đúng theo hợp đồng nên chỉ cần trả 50%, tức 1,441 tỷ đồng. Đây là nếu trong 30 ngày sau phán quyết Sunny không kháng cáo.

Ở diễn biến khác, sổ đỏ của dự án hiện không còn do Sunny nắm giữ mà đang ở chỗ Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03). Cơ quan này đang xem xét sự việc liệu có liên quan đến Vạn Thịnh Phát (VTP Group) không rồi mới xác định số tiền cụ thể sẽ trả Sunny. 

Nếu C03 yêu cầu QCG trả cho Sunny nhiều hơn số tiền theo phán quyết của VIAC thì sao?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: QCG sẽ trả cho Sunny theo quyết định của C03.

Tại sao QCG bán nhà máy thủy điện?  

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Để có tiền trả cho Sunny trong bối cảnh nguồn vốn vay rất hạn chế, QCG đối mặt với 2 lựa chọn một là bán rẻ dự án với giá bằng 50% giá mua vào, hai là bán thủy điện. Cuối cùng, QCG đã chọn bán cái không lỗ là thủy điện.

Rủi ro từ vụ kiện với Sunny? 

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Hiện tại không thấy rủi ro nhưng thành quả cũng chưa biết khi nào có.

Có kế hoạch chuyển rừng cao su sang KCN không?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Hiện tại 1,000ha đất cao su là đất thuê, QCG chưa đóng tiền thuê đất do còn thời hạn miễn tiền thuê đất. Công ty chưa có kế hoạch chuyển thành KCN do KCN phải gần cảng biển còn vị trí của rừng cao su lại không được thuận lợi.

Dự án của QCG để lâu có bị thu hồi đất không?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Dự án không làm mới bị thu hồi, còn QCG vẫn cố gắng từng ngày để làm nhưng hiện nay không làm được do chính sách bị tắc nghẽn.

Hướng xử lý phần da beo của dự án Phước Kiển?

Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Như Loan: Còn khoảng vài phần trăm diện tích đất chưa đền bù được do trước đó, Công ty thương lượng với các hộ dân là khi nào thực hiện dự án đến phần đất của họ thì họ sẽ hỗ trợ đền bù. Tuy nhiên, theo luật mới, Công ty phải đền bù 100% mới được thực hiện dự án và Công ty hiện đang không thể thương lượng được với các hộ dân này.

QCG đã có tờ trình gửi cơ quan chức năng để nhờ giải thích với các hộ dân nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Mặt khác, QCG lo ngại việc vướng pháp lý hơn về việc đất công xen cài hơn là việc đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đại hội kết thúc với toàn bộ tờ trình được thông qua.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   PPT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (20/06/2023)

>   PPT: Nghị quyết Hội đồng quản trị (20/06/2023)

>   CII42013: Công bố thông tin về việc Hội đồng quản trị thông qua việc bảo lãnh khoản vay của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy tại VIETINBANK (19/06/2023)

>   CII120018: Công bố thông tin về việc Hội đồng quản trị thông qua việc bảo lãnh khoản vay của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy tại VIETINBANK (19/06/2023)

>   CII121029: Công bố thông tin về việc Hội đồng quản trị thông qua việc bảo lãnh khoản vay của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy tại VIETINBANK (19/06/2023)

>   CII121006: Công bố thông tin về việc Hội đồng quản trị thông qua việc bảo lãnh khoản vay của CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy tại VIETINBANK (19/06/2023)

>   Doanh thu tháng 5 của MWG giảm 10% so cùng kỳ (24/06/2023)

>   ABB: Công bố thông tin Điều lệ ABBANK 2023 (19/06/2023)

>   TPB: Nghị quyết Hội đồng quản trị về kết quả phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu (15/06/2023)

>   TPB: Nghị quyết Hội đồng quản trị về việc bổ sung hạn mức bảo lãnh vay vốn trong hạn mức tín dung đã cấp cho CTCP CK Tien Phong (NLQ TV HDQT, BDH) (14/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật