Thứ Sáu, 16/06/2023 15:43

ĐHĐCĐ PXL: Trong năm 2023 sẽ có quyết định về KCN Dầu khí Long Sơn

Ngày 16/06, CTCP Đầu tư Khu Công nghiệp Dầu khí Long Sơn (UPCoM: PXL) tổ chức ĐHĐCĐ năm 2023. PXL đặt kế hoạch kinh doanh đi lùi, các vướng mắc tại dự án trong điểm khu công nghiệp (KCN) Dầu khí Long Sơn vẫn chưa được giải quyết.

ĐHĐCĐ thường niên năm 2023 PXL diễn ra theo hình thức trực tuyến. Ảnh: Thành Nguyễn

Kế hoạch lợi nhuận sau thuế 2023 đi lùi

Trong năm 2023, PXL đặt kế hoạch tổng doanh thu hơn 50 tỷ đồng, tăng 144%; lợi nhuận sau thuế gần 400 triệu đồng, giảm 42% so với thực hiện năm 2022. Công ty tiếp tục không chia cổ tức.

Kết thúc ba tháng đầu năm, PXL thực hiện được 13% tổng doanh thu và 33% lợi nhuận sau thuế so với kế hoạch năm 2023.

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của PXL
Nguồn: PXL

Ông Lê Công Trung -  Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cho biết, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023, đối với dự án KCN Dầu khí Long Sơn, tiếp tục phối hợp với UBND tỉnh, các Sở ngành Bà Rịa – Vũng Tàu (BRVT) để thực hiện các thủ tục xin gia hạn hoặc điều chỉnh Giấy chứng nhận đầu tư KCN Long Sơn với vai trò Long Sơn PIC vẫn tiếp tục là chủ đầu tư dự án. Tiếp tục thực hiện thủ tục tăng vốn điều lệ của PXL để đáp ứng yêu cầu về vốn đối với dự án theo quy định.

Đối với dự án Long Sơn Building, PXL khởi kiện CTCP Tập đoàn Khang Thông, yêu cầu Khang Thông hoàn thành chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho dự án để thực hiện các thủ tục xin Giấy chủ quyền sở hữu căn hộ và các sàn trung tâm thương mại. Đồng thời, có phương án bán các căn hộ thuộc sở hữu của Long Sơn PIC để có thể ghi nhận doanh thu và lợi nhuận trong năm 2023, thu hồi khoản vốn đầu tư vào dự án.

Bên cạnh đó, Công ty tập trung thoái vốn tại các doanh nghiệp/dự án không hiệu quả như PVC-Bình Sơn, PVC-SG, PVC-Metal, PVC-Kinh Bắc và CTCP Khách sạn Lam Kinh.

PXL cũng tiếp tục triển khai phương án phát hành/chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. ĐHĐCĐ thường niên năm 2022 đã thông qua việc tăng vốn điều lệ từ hơn 827 tỷ đồng lên 1,761 tỷ đồng để đáp ứng yêu cầu năng lực tài chính theo quy định, đảm bảo vốn đối ứng đầu tư giai đoạn 1 tại dự án KCN Dầu khí Long Sơn, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Ông Lê Công Trung - Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PXL tại ĐHĐCĐ 2023

Đang còn vướng mắc, chờ quyết định từ Chính phủ dự án KCN Dầu khí Long Sơn

Dự án KCN Dầu khí Long Sơn được xây dựng tại xã Long Sơn, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, với quy mô tổng diện tích 850 ha, gồm Nhà máy Lọc dầu số 3 (810 ha) và kho ngầm chứa xăng dầu (40ha); tổng mức đầu tư là 1,633 tỷ đồng, trong đó giá trị bồi thường và hỗ trợ tái định cư là 1,200 tỷ đồng.

Ông Trung cho biết, dự án KCN Dầu khí Long Sơn đã có Giấy chứng nhận đầu tư cấp lần 1 và sửa đổi lần 2. Tuy nhiên, Tập đoàn dầu Khí quốc gia và Phó Thủ tướng Trần Đình Dũng, cũng như tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có văn bản đề xuất kiến nghị về việc giãn tiến độ của dự án Nhà máy lọc Dầu Long Sơn số 3 để đầu tư sau giai đoạn 2025 – 2030.

Tỉnh BRVT đã có đề xuất chuyển đổi mục đích chủ trương thay đổi công năng của KCN Dầu khí Long Sơn sang KCN hỗn hợp và đa ngành nghề, không còn đặt nhà máy lọc dầu.

Thủ tục gia hạn và bổ sung chức năng đang còn vướng mắc liên quan đến quy hoạch của tỉnh, trong khi quy hoạch của tỉnh lại phụ thuộc vào việc Thủ tướng Chính Phủ có đồng ý cho Tập đoàn Dầu khí tiếp tục đầu tư vào nhà máy lọc dầu số 3 tại BRVT hay không.

Do đó, sau khi có chủ trương chấp thuận đầu tư Nhà máy lọc dầu số 3 thì tỉnh mới tiến hành quy hoạch khu đất trong KCN Dầu khí Long Sơn. Sau đó, mới cấp giấy chấp nhận đầu tư cho PXL được. Vấn đề này là khách quan khi PXL phải phụ thuộc vào điều hành chủ trương của Chính phủ và tỉnh BRVT nên vượt qua khả năng thực hiện của PXL, ông Trung chia sẻ.

PXL cũng một phần bị động trong việc triển khai các công tác sau khi có chấp nhận chủ trương đầu tư như đền bù giải phòng mặt bằng, liên hệ trung tâm phát triển quỹ đất, xây dựng hạ tầng… tất cả việc này phải sau quyết định của Chính phủ. 

Trong năm nay sẽ có quyết định về dự án KCN Dầu khí Long Sơn

Trong quy hoạch của tỉnh BRVT sắp tới thì chưa có sự thay đổi nào liên quan đến việc thu hồi đối với dự án KCN dầu khí Long Sơn. Hiện nay, KCN dầu khí Long Sơn vẫn đang có hiệu lực do Thủ tướng Chính phủ ký. Cũng không có điều chỉnh loại bỏ KCN dầu khi Long Sơn trong đề án quy hoạch sắp tới của tỉnh.

Tỉnh BRVT đang chờ kết quả làm việc giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia và tỉnh BRVT cũng như chỉ đạo của Thủ tướng về việc có cho đặt Nhà máy lọc dầu số 3 tiếp tục triển khai dự án giai đoạn này không? Sau đó tỉnh mới trình quy hoạch cho các bộ, ban ngành mới có kế hoạch tiếp theo, dự kiến trong năm nay sẽ có quyết định chính thức việc này.  

Việc giải tỏa và xây dựng, PXL sẽ triển khai ngay khi có văn bản, hiện tại PXL đã triển khai các hồ sơ thủ tục, để khi có Giấy chứng nhận đầu tư của tỉnh cấp, ban quản lý công nghiệp cấp, thì PXL sẽ phát hành tăng vốn, ký quỹ thực hiện đền bù giải phòng mặt bằng ngay sau khi có quyết định.

Dự kiến việc triển khai đề bù GPMB và xây dựng hạ tầng, cung cấp bán hàng cho nhà đầu tư thứ cấp, đầu tư các dự án, đầu tư các nhà máy trong KCN Dầu khí Long Sơn sẽ diễn ra vào nửa đầu năm 2024.

Trong năm 2023, PXL sẽ cố gắng hoàn thiện các thủ tục pháp lý để thực hiện các bước đầu tiên cho việc đầu tư dự án.

Dự kiến thu về 85 tỷ đồng từ dự án Long Sơn Building

Chung cư đường Huỳnh Tấn Phát - dự án Long Sơn Building tại quận 7, TPHCM có số dư tồn kho khoảng 357 tỷ đồng. Dự án gồm 180 căn hộ, 6 tầng trung tâm thương mại. Giai đoạn 1 dự án đã bán được 133 căn hộ, tương ứng khoảng 117 tỷ đồng đã ghi nhận doanh thu tính đến cuối năm 2022. Còn lại xấp xỉ 375 tỷ đồng gồm 47 căn hộ và 6 tầng trung tâm thương mại.

Ông Trung cho hay, hiện nay với mức xây dựng đơn giá của năm 2010 – 2020 thì đơn giá xây dựng là 20 triệu/m2 đối với căn hộ tại mặt tiền Huỳnh Tấn Phát. Còn giá trung tâm thương mại theo các đơn vị kinh doanh lân cận khu vực này và tùy dự án, phân khúc tương đương rơi vào khoảng  28 – 35 triệu/m2, qua đó Công ty dự kiến thu về tổng 560 tỷ đồng, tương ứng 20% lợi nhuận thu tổng mức đầu tư. Trong 20% lợi nhuận này, PXL được hưởng 85%, sau khi trừ hết chi phí dự kiến thì thu về khoảng 85 tỷ đồng.

Vấn đề thu hồi nợ của các dự án bất động sản, ông Trung chia sẻ, cho đến nay PXL tập trung tỷ trọng lớn vào dự án Long Sơn Building do CTCP Tập đoàn Khang Thông làm chủ dự án, PXL đóng góp 85% và cũng là nhà điều hành chính thức dự án. Việc này liên quan tới việc Khang Thông phải hoàn thành hết các thủ tục pháp lý liên quan đến chuyển đổi mục đích đối với khu đất này.

Hiện nay, Khang Thông đang khó khăn về mặt tài chính, PXL đã có buổi làm việc với Khang Thông nhưng chưa giải quyết được triệt để vấn đề. Do đó, PXL đã thống nhất đưa ra cơ quan chức năng xử lý, để phân định trách nhiệm, vai trò việc Khang Thông nộp thuế đất để chuyển đổi mục đích đất.

Sau khi Khang Thông hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế sử dụng đất, PXL sẽ tiếp tục bán sản phẩm ra ngoài thị trường và thu hồi vốn. Các sản phẩm của dự án hiện nay đã hoàn tất 100%, một phần bàn giao cho nhà đầu tư thứ cấp, một phần đưa vào khai thác hoạt động của trung tâm thương mại đảm bảo các quy định về pháp luật. Các vấn đề liên quan đến dự án cơ bản đã hoàn thành.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 PXL kết thúc với tất cả tờ trình được thông qua.

Thành Nguyễn

FILI

Các tin tức khác

>   AMV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/06/2023)

>   AMV: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/06/2023)

>   GMX: Ký kết Hợp đồng kiểm toán BCTC 2023 với Công Ty TNHH Dịch Vụ Tư Vấn Tài Chính Kế Toán Và Kiểm Toán Nam Việt (AASCN). (16/06/2023)

>   ATS: Thông báo về việc ký Hợp đồng kiểm toán báo cáo tài chính năm 2023 với Công ty TNHH Kiểm toán TTP (16/06/2023)

>   VHE: CBTT thay đổi địa chỉ của địa điểm kinh doanh tại TP Hồ Chí Minh lần 2 (16/06/2023)

>   DVG: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/06/2023)

>   APS: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/06/2023)

>   KSQ: Thay đổi giấy đăng ký kinh doanh (16/06/2023)

>   DL1: Danh sách ứng viên Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2023 - 2028 và bổ sung, đính chính tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (16/06/2023)

>   HKT: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (16/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật