Thứ Sáu, 16/06/2023 11:30

ĐHĐCĐ GVR: Kỳ vọng chuyển đổi được 7,000 - 8,000 ha đất cao su thành đất KCN vào cuối năm 2025

Ngày 16/06, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2023 nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2023 cũng như phương án phân chia lợi nhuận năm 2022.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của GVR tổ chức sáng ngày 16/06

Đối với năm 2023, GVR đề ra mục tiêu doanh thu và thu nhập khác đạt hơn 27,527 tỷ đồng và lãi sau thuế gần 4,264 tỷ đồng, lần lượt giảm 3% và 10% so với kết quả thực hiện năm 2022.

Nguồn: GVR

Kế hoạch kinh doanh năm 2023 của GVR được xây dựng dựa trên cơ sở ban lãnh đạo Công ty nhận định năm 2023 sẽ là năm có nhiều khó khăn, thuận lợi đan xen nhưng khó khăn nhiều hơn.

Cụ thể, trước thực trạng giá bán mù cao su, sản phẩm chính của ngành liên tục suy giảm và khó tiêu thụ; khối công nghiệp cao su hoạt động khó khăn và không có khả năng tăng trưởng do giới hạn về công suất thiết kế, chịu sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Khối thủy điện tuy hoạt động thuận lợi nhưng quy mô nhỏ, giới hạn bởi công suất thiết kế, nguồn nước, giờ phát điện (phụ thuộc vào khách hàng) nên khu vực này dự báo sẽ có tăng trưởng so với kế hoạch được giao nhưng không lớn.

Khối các công ty khu công nghiệp (KCN) hoạt động khá thuận lợi, tỷ suất lợi nhuận vốn chủ sở hữu, chia cổ tức về cho Công ty cao nhưng quy mô nhỏ và hiện nay cơ bản đã hết quỹ đất sạch để cho thuê nên việc gia tăng nguồn thu, tạo đà tăng trưởng đột biến trong năm kế hoạch sẽ rất khó khăn.

Gỗ, sản phẩm từ gỗ cao su tuy đem lại nguồn thu lợi nhuận khá lớn cho các công ty cao su khi thực hiện thanh lý vườn cây và các công ty chế biến gỗ, tuy nhiên dự báo lĩnh vực này sẽ tiếp tục khó khăn do ảnh hưởng tiêu cực bởi thị trường bất động sản trong nước và suy thoái kinh tế của các nước lớn nên dự báo nhu cầu, giá bán sẽ chưa có dấu hiệu tích cực trong ngắn hạn. Hơn nữa, chi phí đầu vào của doanh nghiệp như tiền thuê đất, chi phí nhiên liệu, năng lượng, tiền lương... liên tục tăng.

Phương hướng hoạt động năm 2023

Với nhiều khó khăn trên, ban lãnh đạo GVR đề ra một số định hướng mà Công ty sẽ tập trung để có thể thực hiện được kế hoạch 2023 đã đề ra.

Thứ nhất, bám sát kế hoạch khối lượng năm 2023 của các đơn vị thành viên đã được HĐQT GVR giao, đặc biệt trên 5 lĩnh vực lớn gồm khu vực nông nghiệp, KCN, công nghiệp cao su, chế biến gỗ, thủy điện để chỉ đạo thực hiện hoàn thành vượt mức về khối lượng khai thác, chế biển, tiêu thụ... nhằm đảm bảo nguồn thu ngay cả khi giá bán có sự suy giảm, bên cạnh đó là kiểm soát chặt chi phí, giá thành theo hướng phải cân đối được giá bán đầu ra (cận đối với thu nhập) để đảm bảo thực hiện được lợi nhuận kế hoạch.

Thứ hai, tại các đơn vị thành viên chỉ thực hiện đầu tư các hạng mục, dự án có hiệu quả kinh tế cao và cấp thiết nhằm gia tăng năng lực sản xuất, hạn chế tối đa các khoản đầu tư làm phát sinh thêm chi phí giản tiếp (chi phí quản lý, bán hàng do tăng chi phí sử dụng vốn, chi phí khấu hao trước mắt và lâu dài; nguồn vốn cân đối được trong năm kế hoạch tập trung trả nợ ngân hàng để giảm áp lực về tài chính. Tại Công ty mẹ - Tập đoàn, nguồn vốn tích tụ, tập trung đầu tư phát triển các dự án KCN/cụm công nghiệp; các dự án chế biến gỗ quy mô lớn,.. như định hướng phát triển trong đề án tái cơ cấu Tập đoàn giai đoạn 2021 – 2025.

Thứ ba, trong năm 2023, GVR tập trung hoàn thành việc trình và phê duyệt tăng vốn điều lệ cho các công ty cao su TNHH MTV để đáp ứng yêu cầu phát triển; trình và thực hiện đề án tái cơ cấu GVR giai đoạn 2021 – 2025, trong đó trọng tâm là thoái vốn đầu tư ngoài ngành, sáp nhập doanh nghiệp; chuyển đổi loại hình doanh nghiệp gắn với việc thoái vốn đầu tư; phát triển các KCN trên đất cao su bao gồm các dự án mở mới và các dự án mở rộng, hình thức đầu tư có thể GVR cùng các đơn vị thành viên là chủ đầu tư trực tiếp trên đất cao su chuyển đổi hoặc tiếp tục thành lập doanh nghiệp để huy động thêm vốn ngoài.

Cuối cùng, GVR sẽ thực hiện tăng cường quản lý nhằm tiết kiệm chi phí tại các lĩnh vực hoạt động còn lại như nông nghiệp, gỗ.

Đối với hoạt động chi trả cổ tức, GVR sẽ chia cổ tức 2022 bằng tiền mặt với tỷ lệ 3.5%. Còn đối với năm 2023, ban lãnh đạo Công ty đề xuất mức cổ tức 3%.

Dự kiến chuyển đổi được 7,000-8,000 ha đất cao su thành đất KCN vào cuối năm 2025

Chia sẻ về tình hình chuyển đổi đất tại hai thành viên của Công ty là CTCP Cao su Đồng Phú (HOSE: DPR) và CTCP Cao su Phước Hòa (HOSE: PHR), ông Phạm Văn Thành - Thành viên HĐQT GVR cho biết hiện tại, DPR đang trong hoàn tất thủ tục để mở rộng hai KCN là Nam Đồng Phú và Bắc Đồng Phú. Đối với PHR, KCN Nam Tân Uyên đã xong, riêng Tân Lộc 1 đang nằm trong danh mục xúc tiến thủ tục của Công ty.

Về quy trình phê duyệt chuyển đổi đất cao su thành KCN bị chậm lại trong những năm gần đây, ông Thành cho rằng về cơ chế chuyển đổi liên quan đến đất đai thì thời gian qua không riêng gì từ đất cao su qua KCN mà tất cả đất khác đều vướng cả. Một số yếu tố phụ thuộc có thể kể đến như kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch sử dụng đất 5 năm, 10 năm… nhiều địa phương không tiên liệu trước sự phát triển của KCN dẫn đến khi có nhu cầu phải làm lại toàn bộ thủ tục khiến thời gian kéo dài rất nhiều.

Trước đây, khi chuyển đổi đất nông lâm trường phải thay đổi phương án sử dụng đất thì với Nghị định 10 do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành đầu năm 2023 thì đã tháo gỡ được vướng mắt này, Công ty không còn phải thay đổi phương án sử dụng đất khi thực hiện quy hoạch địa phương.

Về kế hoạch chuyển đổi đất cao su thành KCN, theo quy hoạch đến năm 2030 tại các địa phương là chuyển đổi khoảng 40,000 ha đất cao su qua các KCN và cụm công nghiệp. Đến năm 2025, Công ty đặt mục tiêu chuyển đổi được 7,000 - 8,000 ha.

Với 8 dự án hiện tại, Công ty đang có 2,900 ha, do đó hy vọng có thể triển khai thêm dự án vào cuối năm 2023, phần còn lại sẽ thực hiện vào năm 2024. Còn từ 2024 - 2025, Công ty sẽ lo các thủ tục khác để đến cuối 2025 có được 7,000 - 8,000 ha được chuyển đổi thành công.

Đối với việc phát triển nhà ở xã hội (NOXH), ông Thành cho biết đây là một trong những định hướng phát triển của GVR trong đề án tái cơ cấu 2021 - 2025. GVR đã trình các cấp thẩm quyền về việc xây dựng NOXH phục vụ cho chính các công nhân cao su cũng như các KCN mà Công ty làm chủ đầu tư. Trong tương lai khi thực hiện các dự án KCN, Công ty sẽ thực hiện các dự án NOXH.

Thành viên HĐQT GVR Phạm Văn Thành trả lời câu hỏi của cổ đông

Ngành cao su khó tích cực trong phần còn lại của năm 2023

Khi cổ đông đánh giá lợi nhuận của Công ty hiện tại chưa tương xứng với vị thế top 10 công ty lớn nhất cả nước, ông Thành chia sẻ GVR có 5 ngành; trong đó cao su chiếm tỷ trọng nhiều nhất, kế đến là chế biến gỗ cao su, thứ ba là công nghiệp cao su, thứ tư là KCN và nhiều hoạt động khác. Tuy nhiên, ngành cao su đang gặp khó khăn, biên lợi nhuận mảng này từ năm 2021 đến nay luôn ở mức thấp.

Do đó, Công ty xác định phát triển mạnh các ngành khác nhưng giai đoạn 2021 - 2022 bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, đến năm 2023 thì ngành gỗ suy thoái vô cùng lớn. Riêng gỗ cao su thanh lý Công ty giảm đến 30% giá bán so với năm 2022 nhưng vẫn bán không được. Công nghiệp cao su đang gặp phải cạnh tranh từ phía Trung Quốc. Nhiều nhà máy của Công ty chỉ hoạt động ở mức 50% công suất. Còn với việc phát triển KCN, ý tưởng thì tốt nhưng khi thực hiện thì gặp vấn đề về pháp lý, đến cuối năm 2023 Công ty mới giải tỏa được một số dự án đã triển khai từ năm 2020.

Về nhu cầu cao su trong năm nay, thực tế Trung Quốc mở cửa nhưng tốc độ phát triển của Trung Quốc vẫn chậm. Các sản phẩm cao su đa phần đều phục vụ cho tiêu dùng, chỉ một ít dùng cho sản xuất lốp xe tải. Tuy nhiên, tình hình kinh tế thế giới hiện tại lại khiến người dân thắt chặt tiêu dùng, dẫn đến giảm cầu về cao su. Do đó, ban lãnh đạo GVR dự báo từ đây đến cuối năm 2023, giá cao su sẽ khó có thể tích cực.

Dù nhu cầu giảm nhưng GVR vẫn kiểm soát được lượng hàng tồn kho, tại cuối năm 2022 tồn kho của Công ty là 80 ngàn tấn đến nay chỉ còn khoảng 40 ngàn tấn.

Mặt khác, đối với năm 2024 trở đi, tình hình kinh tế thế giới ổn định hơn thì giá cả và hiệu quả của ngành cao su sẽ tăng cao hơn, đại diện GVR nhận định.

Không thoái vốn các công ty cao su trong giai đoạn 2024 - 2025

Việc thoái vốn là vấn đề khá lớn, từ đây đến năm 2025 thì việc thoái vốn tại các công ty cao su là rất khó. Theo ông Thành, việc xác định giá trị công ty để bán liên quan đến định giá đất, tuy nhiên quy định về định giá đất thuê trả tiền hàng năm lại chưa rõ ràng, do đó việc định giá sẽ rất mất thời gian. GVR dự kiến sẽ chưa thoái vốn các doanh nghiệp cao su trong giai đoạn 2024 - 2025. Dù vậy, khi quy định rõ ràng hơn, Công ty sẽ xin cơ quan có thẩm quyền để thực hiện thoái vốn.

Về việc giảm tỷ lệ sở hữu chéo, đối với một số công ty liên quan đến ngành nghề khác trong đề án cơ cấu lại, Công ty đang trình các cấp có thẩm quyền để thực thoái vốn trong giai đoạn 2023 - 2025.

Hà Lễ

FILI

Các tin tức khác

>   Chủ tịch Bamboo Airways: Nhà đầu tư mới rót 8,000 tỷ, sẽ thành lập các công ty dịch vụ hàng không (16/06/2023)

>   KDH: Báo cáo thay đổi sở hữu ngưỡng 1% của nhóm nhà đầu tư nước ngoài (16/06/2023)

>   TPB: Nghị quyết HĐQT về việc thông qua kết quả đợt phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ NVCSH (16/06/2023)

>   VIB: Nghị quyết và Biên bản họp ĐHĐCĐ bất thường năm 2023 (16/06/2023)

>   VIB: Thông báo ngày ĐKCC nhận cổ phiếu thưởng từ nguồn vốn chủ sở hữu để tăng vốn điều lệ (16/06/2023)

>   PLO: Ngày đăng ký cuối cùng Tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (16/06/2023)

>   HTE: Nghị quyết Hội đồng quản trị (16/06/2023)

>   HES: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (16/06/2023)

>   HSP: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (16/06/2023)

>   GEX: Báo cáo thay đổi về sở hữu của nhóm nhà đầu tư nước ngoài có liên quan là cổ đông lớn (15/06/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật