Thứ Sáu, 09/06/2023 20:00

Campuchia: Lĩnh vực sản xuất phi may mặc tăng trưởng mạnh

Một quan chức cấp cao của Campuchia cho biết, hoạt động xuất khẩu các sản phẩm bên ngoài lĩnh vực may mặc tại nước này gia tăng đáng kể. Xu hướng tăng này phản ánh sự thành công của Vương quốc trong việc đa dạng hóa danh mục xuất khẩu bên cạnh các mặt hàng dệt may, Khmer Times đưa tin.

Campuchia xuất khẩu đa dạng sản phẩm bao gồm linh kiện điện tử, xe đạp, phụ tùng ô tô, đồ nội thất, đồ da, nhựa và nhiều sản phẩm công nghiệp khác.

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong 4 tháng đầu năm nay, hoạt động xuất các mặt hàng then chốt của Vương quốc có dấu hiệu giảm do suy thoái kinh tế tại các thị trường chính.

Dữ liệu của GDCE cho thấy xuất khẩu hàng may mặc trong 4 tháng đầu năm 2023 đã giảm 28% so với cùng kỳ năm 2022, đạt gần 1.4 tỷ USD. Xuất khẩu sản phẩm du lịch cũng giảm 23% còn 515 triệu USD, trong khi xuất khẩu giày dép giảm 23% còn 436 triệu USD.

Tuy nhiên, trong cùng giai đoạn này, xuất khẩu các sản phẩm ngoài ngành may mặc lại tăng mạnh. Theo đó, xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện đã tăng đến 94% so với cùng kỳ, lên 979 triệu USD và chiếm khoảng 14% tổng kim ngạch xuất khẩu của Vương quốc.

Theo Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới (MISTI), ông Heng Sokkung, xuất khẩu thuộc lĩnh vực sản xuất hàng hóa (ngoại trừ may mặc) đã tăng đáng kể trong vài năm trở lại đây, vượt xa tốc độ tăng trưởng xuất khẩu sản phẩm may mặc.

Phát biểu trên trang KhmerTimes gần đây, Bộ trưởng Sokkung cho rằng: “Chính sách phát triển công nghiệp Campuchia giai đoạn 2015-2025 đã thúc đẩy đầu tư công nghệ vào chuỗi sản xuất. Chúng tôi đã chứng kiến sự gia tăng tức thời trong xuất khẩu các sản phẩm phi may mặc”.

Theo ông Sokkung, Campuchia có yếu tố thúc đẩy tích cực để chuyển hướng từ các ngành sử dụng nhiều lao động sang các ngành dựa trên kỹ năng hoặc công nghệ. Ông cũng cho biết thêm, chiến sự tại Ukraine đã làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới và ảnh hưởng xấu đến các nước xuất khẩu như Campuchia trong các lĩnh vực như may mặc, giày dép và hàng hóa du lịch.

Về phía Bộ Thương mại Campuchia, Thứ trưởng kiêm người phát ngôn của Bộ, ông Penn Sovicheat, gần đây cho biết Campuchia tiếp tục nhận được các đơn đặt hàng, điều này mang lại hy vọng rằng xuất khẩu sẽ tăng trong năm 2023 này.

Ông Sovicheat phát biểu trên Khmer Times: “Tình hình chiến sự đã làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu và làm giảm chi tiêu của người tiêu dùng, qua đó làm giảm số lượng đơn đặt hàng các sản phẩm của Campuchia. Tuy nhiên, số lượng đơn đặt hàng vẫn ở mức cao, mang lại hy vọng xuất khẩu của Vương quốc sẽ tăng vào cuối năm”.

Thủ tướng Hun Sen gần đây cũng đã kêu gọi đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao tại Campuchia. Vị lãnh đạo Vương quốc phát biểu: “Chính sách công nghiệp của Campuchia là gia tăng giá trị cho nền kinh tế nước nhà và thu nhập của người dân thông qua phát triển ngành chế biến nguyên liệu thô hiện hữu của đất nước, như điều, cao su và gạo. Chúng tôi hoan nghênh đầu tư vào lĩnh vực này, nhất là đầu tư có sử dụng công nghệ cao”.

Các sản phẩm phi may mặc của Campuchia hầu hết được sản xuất bởi các nhà máy trong các đặc khu kinh tế. Các thị trường chính của các sản phẩm này là châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan.

Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu Vương quốc đạt 22.5 tỷ USD, tăng khoảng 16% so với năm 2021.

Khai Tâm (Theo Khmer Times)

FILI

Các tin tức khác

>   Nền kinh tế số của Đông Nam Á có thể chạm mốc ngàn tỷ USD (07/06/2023)

>   Campuchia thông qua Hiệp định ATISA nhằm thúc đẩy thương mại-đầu tư (30/05/2023)

>   WB: Kinh tế Campuchia đang trên lộ trình phục hồi vững chắc (19/05/2023)

>   Xuất khẩu của Campuchia sang các nước thuộc RCEP tăng 16% trong 4 tháng đầu năm (15/05/2023)

>   Campuchia xuất khẩu gần 2.5 tỷ USD hàng hóa sang Mỹ trong quý 1/2023 (15/05/2023)

>   Campuchia xem 2023 là năm bước ngoặt đối với ngành du lịch (08/05/2023)

>   NHTW Campuchia tiếp tục nỗ lực giảm tình trạng đô la hóa (12/04/2023)

>   Lạm phát của Lào lần đầu tiên giảm sau hơn 1 năm liên tục tăng (06/04/2023)

>   ADB: Kinh tế Lào sẽ tăng trưởng tốt hơn trong các năm 2023-2024 (05/04/2023)

>   Campuchia kỳ vọng xuất khẩu gạo sang châu Âu tăng 40% trong năm 2023 (23/02/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật