Thứ Năm, 11/05/2023 13:00

Từ đấu trường đến thị trường chứng khoán

Sáng ngày 10/05, Vietstock kết hợp với Hiệp hội Các nhà quản trị tài chính Việt Nam (VAFE), Hội Sinh viên TP.HCM, Trung tâm Hỗ trợ học sinh, sinh viên TP.HCM (SAC) công bố cuộc thi “VIET STOCK ARENA 2023 - Đấu Trường Chứng Khoán Sinh Viên Toàn Quốc" dành cho các bạn sinh viên yêu thích lĩnh vực tài chính - chứng khoán và cơ hội được vận dụng những kiến thức đã học vào thực chiến đầu tư chứng khoán. Lần đầu tiên, các sinh viên sẽ được thực chiến trên cơ sở dữ liệu giao dịch cổ phiếu trực tuyến và trải nghiệm môi trường đầu tư của một “chứng sỹ” thực thụ nhờ nền tảng website, có cơ chế và nguyên tắc giao dịch cổ phiếu tương đồng với quy định giao dịch thực tế của sàn HOSEHNX và UPCoM.

Tôi đọc thông tin này trong cảm xúc còn nguyên vẹn với những cú bứt phá trên đường đua 1,500m và 3,000m vượt chướng ngại vật của vận động viên Nguyễn Thị Oanh vào buổi trưa chiều hôm trước (09/05). Và như được nhân đôi. Cũng là trên đấu trường, cũng là những người trẻ. Cách Oanh (và huấn luyện viên Trần Văn Sỹ) chấp nhận “nghịch cảnh” do Ban tổ chức đưa ra (chưa và sẽ không có tiền lệ), nhanh chóng lên phương án kỹ thuật để ứng phó, vừa bảo vệ thành công màu của huy chương vừa bảo toàn cơ thể, tuyệt đối không để chấn thương. Chỉ trong vòng 30 phút, cô gái cao 1m50, cân nặng 46 kg đã chiếm lĩnh đường đua, đã lập nên kỳ tích bằng ý chí đem vinh quang về cho Tổ quốc.

Ở một tầm vóc và lĩnh vực khác, đấu trường chứng khoán Vietstock năm 2023 tập trung vào đối tượng cuộc thi là các bạn sinh viên - tất nhiên thuộc ngành tài chính - kinh tế, hoặc những bạn sinh viên “cận ngành” nhưng có đam mê, kiến thức, mục tiêu đối với chứng khoán - tôi lại mang theo “phép liên tưởng” về hành trình tham gia và đi đến giải thưởng lớn nhất không hẳn chỉ thuộc về người chiến thắng mà chính là môi trường tài chính - chứng khoán quốc gia sẽ được ươm mầm và tạo lập một cách bài bản, lành mạnh, ổn định từ hệ sinh thái mà những cuộc thi như thế này mang lại.

Thật ra, đấu trường chứng khoán Vietstock đã mở từ 2004 với phiên bản hoàn toàn mới đi vào hoạt động 2014, tức gần 10 năm trước với gần 70 cuộc đua, thu hút sự tham gia của cộng đồng 100,000 thành viên. Cũng gần 10 năm ấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đã có sức tiến vượt bậc và trở thành là kênh huy động vốn rất lớn cho nền kinh tế quốc gia lẫn nhà đầu tư thông qua việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp, cổ phiếu.

Song, trong những năm gần đây; mà nhất là thời điểm 2 năm qua, lĩnh vực đầu tư chứng khoán đã bộc lộ một số “trở chứng” đã được báo trước, đó là trên tổng thể VN-Index chưa phản ánh đúng "sức khỏe" của nền kinh tế, có sự thao túng thị trường, tạo cung cầu giả trên thị trường cổ phiếu và cả trái phiếu doanh nghiệp…; đã làm ảnh hưởng đến sự phát triển của thị trường tài chính và huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, suy giảm niềm tin của các nhà đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Với hiện trạng đó, việc tạo lập một “đấu trường”, dù trong một phạm vi hẹp - là học đường đại học, cao đẳng nhưng lại là một cách thức thiết lập thị trường, xây dựng môi trường tài chính - chứng khoán có trách nhiệm cao, mang tính thiết thực, ứng dụng mạnh mẽ.

Điểm nhấn của Đấu trường chứng khoán Vietstock chính là việc mô phỏng mô hình, giả lập các cơ chế hoạt động tương đồng với phương thức giao dịch chứng khoán thực tế trên các Sở giao dịch chứng khoán tại Việt Nam. Các “chứng sĩ” - sinh viên khi bước vào đấu trường là để trải nghiệm thực tế việc nghiên cứu phân tích doanh nghiệp, phân tích cổ phiếu và kiểm chứng được kết quả khi vận dụng thực tế vào đấu trường chứng khoán giả lập, hình thành dần định hướng nghề nghiệp tương lai. Nó còn là vốn kinh nghiệm quý để hướng tới đầu tư tài chính chính thống, giúp mỗi “chứng sĩ” tránh các hình thức, thủ đoạn lừa đảo đầu tư qua mạng, tư vấn cho cộng đồng sau này trong hoạt động đầu tư chứng khoán.

Những giải pháp từ Chính phủ, thông qua Bộ Tài chính về việc tái lập một thị trường chứng khoán quy củ, minh bạch, lành mạnh, ổn định đã và đang được tiến hành. Một khi thị trường chứng khoán được kiểm soát tốt, hoạt động lành mạnh, nhà đầu tư được bảo vệ và lấy lại niềm tin thì dòng vốn sẽ tái huy động mạnh mẽ trở lại.

Để đón đầu sự trở lại đầy kỳ vọng đó; và nhất là góp phần trách nhiệm vào việc tái lập môi trường tài chính - chứng khoán Việt Nam sạch - xanh thì Đấu trường chứng khoán Vietstock không chỉ là nơi hội tụ - những tiềm năng mang theo đam mê, kiến thức, mục tiêu cụ thể, rõ ràng về lĩnh vực đầu tư chứng khoán - mà còn tạo nên sự lan tỏa để những đam mê ấy được đánh thức, khai phá và truyền đi những kiến thức, kinh nghiệm cho nhà đầu tư sau này. Và trên hết, là một nhận thức lành mạnh từ nhà đầu tư được tiếp sức bởi cơ chế quản lý chặt chẽ, minh bạch của cơ quan nhà nước trên nền tảng hệ thống pháp lý đầy đủ, tiến bộ.

Mức tổng giá trị học bổng của Đấu trường chứng khoán Vietstock lên đến 200 triệu đồng, cũng là con số thưởng tương đương của doanh nghiệp THACO AUTO gửi đến các vận động viên điền kinh đang thi đấu tại SEA GAMES 32,(riêng Nguyễn Thị Oanh được ngỏ ý tặng thêm xe Peugeot 2008 trị giá trên 900 triệu đồng). Nhưng, giá trị vượt lên cả mức trị giá 200 triệu đồng ấy chính là ý chí vượt lên bản thân, từ đấu trường của một cuộc thi để vươn tới một thị trường đầu tư lành mạnh hay một môi trường hoạt động thể thao chuyên nghiệp, chúng cần được khơi dậy, tiếp sức từ những bước đi nền tảng, ươm mầm…

Lê Huyền Ái Mỹ

FILI

Các tin tức khác

>   Nhịp đập Thị trường 11/05: Bị cổ phiếu trụ "đè", VN-Index kết phiên dưới tham chiếu (11/05/2023)

>   E1VFVN30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUESSV50: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUESSV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUEMAVND: thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUEKIVFS: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUEMAV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUEKIV30: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUEIP100: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

>   FUEDCMID: Thông báo về danh mục chứng khoán cơ cấu hoán đổi ngày 11/05/2023 (11/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật