Thứ Tư, 10/05/2023 10:37

Trình Chính phủ dự thảo Nghị định gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước trước ngày 20/5

Tại Nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4 năm 2023, Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính tập trung xây dựng, hoàn thiện dự thảo Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, trình Chính phủ trước ngày 20/5/2023.

Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính sớm trình dự thảo giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô sản xuất trong nước

 

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính khẩn trương nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét việc ưu đãi lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo đúng chỉ đạo của Chính phủ tại các Nghị quyết: số 31/NQ-CP ngày 07/3/2023, số 50/NQ-CP ngày 08/4/2023.

Tiếp tục nghiên cứu, khẩn trương rà soát, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi quy định pháp luật về thuế, ngân sách nhà nước  trong điều kiện áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu.

Dự kiến số thuế gia hạn khoảng hơn 11 ngàn tỷ đồng

Theo Bộ Tài chính, nếu thực hiện phương án gia hạn nộp thuế  tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh như đề xuất của tỉnh Quảng Nam, Ninh Bình và các hiệp hội, doanh nghiệp. Hơn nữa, hết thời gian gia hạn thì các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô phải nộp đủ số thuế vào ngân sách nhà nước.

Về nhược điểm của phương án gia hạn nộp thuế TTĐB, Bộ Tài chính cho biết, nếu tiếp tục việc gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể tạo ra quan ngại, phản ứng từ các đối tác liên quan các quy định về đối xử quốc gia của WTO và các FTA mà Việt Nam tham gia, trong đó có EVFTA.

Do đó, thời gian áp dụng nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước không nên kéo dài.

Trên cơ sở cân nhắc các phương án nói trên, Bộ Tài chính đề xuất gia hạn nộp thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước theo phương án tại Nghị định số 32/2022/NĐ-CP.

Cụ thể, gia hạn thời hạn nộp thuế đối với số thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2023 đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Thời gian gia hạn kể từ ngày kết thúc thời hạn nộp thuế TTĐB theo quy định của pháp luật về quản lý thuế. Theo đó, thời hạn nộp thuế TTĐB phải nộp phát sinh của kỳ tính thuế của tháng 6, tháng 7, tháng 8 và tháng 9/2023 chậm nhất là ngày 20/11/2023.

Với phương án gia hạn nộp thuế nêu trên thì dự kiến số thuế TTĐB đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước bình quân tháng phát sinh trong các tháng tiếp theo năm 2023 là khoảng 2,600 - 2,800 tỷ đồng.

Theo đó, tổng số thuế TTĐB đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước được gia hạn trong 4 kỳ tính thuế như phương án đề xuất là khoảng 10,400 tỷ đồng - 11,200 tỷ đồng. 

Nhật Quang

FILI

Các tin tức khác

>   Chính phủ nhất trí trình Quốc hội giảm thuế VAT từ 10% về 8% (08/05/2023)

>   Công an TP HCM triệt phá đường dây mua bán hóa đơn khống lên đến 4.000 tỉ đồng (05/05/2023)

>   Bộ Tài chính đề xuất tiếp tục giảm mức thu 35 khoản phí, lệ phí (04/05/2023)

>   Giảm 2% VAT - không chỉ là con số! (05/05/2023)

>   Thẩm định dự thảo Nghị quyết giảm thuế giá trị gia tăng từ 10% xuống 8% (03/05/2023)

>   Tổng thu ngân sách Nhà nước 4 tháng đầu năm 2023 đạt 645.4 ngàn tỷ đồng (29/04/2023)

>   Chính phủ dự kiến sẽ trả nợ công năm 2023 khoảng 327,287 tỷ đồng (29/04/2023)

>   Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện phương án giảm 2% thuế VAT (26/04/2023)

>   Quy định mới về chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính (21/04/2023)

>   Gấp rút giảm thuế hỗ trợ sản xuất, tiêu dùng (20/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật