Sầu riêng, khoai lang, chuối, mít... "xếp hàng" xuất sang Trung Quốc
Giữa bối cảnh xuất khẩu các mặt hàng nông – lâm – thủy sản sụt giảm thì ngành rau quả vụt sáng khi xuất khẩu tăng đột biến
Hiệp hội Rau quả Việt Nam thông tin kết quả sơ bộ xuất khẩu rau quả trong tháng 5 đạt gần 466,5 triệu USD tăng 80,6% so với cùng kỳ năm 2022 - tháng 5 năm 2022 đạt 258,402 triệu USD và tăng 19,1% so với tháng 4-2023.
Lũy kế 5 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đã thu về gần 1,837 tỉ USD tăng 28,7 % so với cùng kỳ 2022.
Trong khi đó, ở chiều ngược lại, 5 tháng đầu năm Việt Nam nhập khẩu hơn 714 USD giảm 1,2% so với cùng kỳ năm 2022.
Sầu riêng, mít là những mặt hàng Trung Quốc hút hàng
|
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, kết quả ấn tượng trên nhờ sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường Trung Quốc và một số thị trường khác như: Hà Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc,…
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã chi gần 805 triệu USD để nhập rau quả Việt Nam, tăng 29% so với cùng kỳ năm 2022. Kết quả này nhờ Việt Nam đã mở cửa chính ngạch được đối với loại quả tỉ USD là sầu riêng cùng khoai lang và một số mặt hàng truyền thống như: thanh long, chuối, mít,…
"Dù Trung Quốc nỗ lực chủ động nguồn cung rau quả nhưng vẫn phải nhập khẩu giá trị lớn do điều kiện tự nhiên khó trồng trái cây nhiệt đới cũng như tình trạng hạn hán của năm nay khiến nguồn cung thêm thiếu hụt" – đại diện Hiệp hội Rau quả Việt Nam phân tích.
Đại diện ngành hàng rau quả cũng dự báo xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng, toàn ngành có thể đạt giá trị xuất khẩu vượt 4 tỉ USD trong năm nay.
Tin-ảnh: V.Ngọc
Người lao động
|