Thứ Năm, 11/05/2023 17:40

Jollibee từ bỏ Phở 24, phở Việt lại về với người Việt?

Tập đoàn Thực phẩm Jollibee (Jollibee Foods Corporation hay JFC) chính thức từ bỏ thương hiệu Phở 24 sau khi đồng ý bán toàn bộ cổ phần tại đây, đồng thời chấm dứt thỏa thuận nhượng quyền Phở 24 (PHO24) tại thị trường Philippines.

Theo trang Manila Bulletin, Jollibee cho biết SuperFoods Group – công ty con của JFC, đơn vị sở hữu hai thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam là chuỗi café Highlands và Phở 24 - đã ký thỏa thuận chuyển nhượng tài sản của Phở 24 cho East-West Restaurant Concepts.

Tài sản hoạt động của thương hiệu này sẽ được chuyển giao từ SuperFoods Group East-West – công ty con của CTCP Việt Thái Quốc tế (VTI), vốn là đối tác của JFS – công ty con thuộc SuperFoods Group.

Được biết, Công ty TNHH East-West Restaurant Concepts là doanh nghiệp hoạt động chính trong ngành bán buôn thực phẩm, chỉ mới được thành lập vào ngày 22/02/2023. Người đại diện pháp luật là ông Thái Phi Đán (1973). Ông Đán cũng là một trong hai người đồng sáng lập ra Highlands Coffee. Người còn lại là ông Thái Phi Điệp (1972), thường gọi là David Thái, anh trai ông Đán. Ông Điệp cũng đang là người đại diện pháp luật cho VTI.

Theo giấy thay đổi đăng ký kinh doanh của CTCP Sản xuất Thương mại Dịch vụ Phở Hai Mươi Bốn (Phở 24) ngày 22/02/2023, ông Thái Phi Đán đang là Tổng Giám đốc của thương hiệu này.

Phở 24 được ông Lý Quí Trung – doanh nhân chuyên mảng lĩnh vực thực phẩm cao cấp – sáng lập từ năm 2003. Cuối năm 2011, ông Trung nhượng lại thương hiệu này cho VTI – đơn vị sở hữu chuỗi café Highlands. Ngay sau đó, VTI đã bán 50% cổ phần Phở 24 cho Tập đoàn Jollibee của Philippines, trong thương vụ từng tốn nhiều giấy mực của truyền thông.

Nhớ lại vào đầu năm 2021, Tập đoàn Jollibee đã dự định mở 100 cửa hàng Phở 24 tại Philippines, sau khi bắt đầu mảng kinh doanh này tại đây vào năm 2018.

"JFC sẽ tập trung nguồn lực vào việc xây dựng và phát triển các mảng kinh doanh mới, gồm: chuỗi nhà hàng Tim Ho Wan, Yoshinoya và thương hiệu trà sữa trân châu Milksha", theo thông báo của JFC.

JFC đã ký kết hợp tác liên doanh với Tập đoàn Tim Ho Wan để mở và vận hành chuỗi nhà hàng tại Trung Quốc đại lục. Tháng 09/2020, JFC mở cửa hàng Tim Ho Wan đạt chuẩn sao Michelin đầu tiên tại Thượng Hải. Theo thông báo từ JFC, Tim Ho Wan là yếu tố quan trọng để nhắm đến Trung Quốc, cũng là một trong 4 thị trường chính của Tập đoàn, với kế hoạch mở mới 100 nhà hàng trong vài năm tới. Hiện tại, thương hiệu đã có 16 nhà hàng tại Thượng Hải, và 2 ở Bắc Kinh.

Nhà hàng Tim Ho Wan

Tháng 10/2021, JFC tiếp tục ký kết hợp đồng liên doanh với Yoshinoya – thương hiệu cơm thịt bò có trụ sở tại Nhật Bản, cũng là một trong số những thương hiệu lớn nhất của quốc gia này trên phạm vi toàn cầu. JFC lên kế hoạch mở 50 nhà hàng tại Philippines trong dài hạn, và số hiện tại là 7 nhà hàng.

Tháng 02/2022, JFC thông qua công ty con là JWPL (Jollibee Worldwide Pte. Ltd.) thâu tóm 51% cổ phần của Milkshop International Co. Ltd. - chủ thương hiệu trà sữa Milksha tại Đài Loan (Trung Quốc), với mục tiêu đưa thương hiệu này ra toàn cầu.

Về tình hình kinh doanh của JFC, năm 2022 của Tập đoàn đã diễn ra thành công với doanh thu hơn 217.5 tỷ PHP (đơn vị tiền tệ của Philippines, tương đương khoảng 91.7 ngàn tỷ đồng), tăng trưởng 38% so với năm 2021; lãi ròng tăng 26%, đạt 7.5 tỷ PHP (khoảng 3.2 ngàn tỷ đồng).

Tuy nhiên, câu chuyện quý 1/2023 thì tương đối khác biệt. Tập đoàn báo doanh thu trong kỳ đạt 55.4 tỷ PHP (khoảng 23.3 ngàn tỷ đồng), tăng trưởng 24% so với cùng kỳ. Tuy nhiên lợi nhuận ròng giảm 10.6%, đạt 2.06 tỷ PHP (khoảng 870 tỷ đồng). EPS giảm từ 1.98 PHP xuống còn 1.75 PHP.

Châu An (Tổng hợp)

FILI

Các tin tức khác

>   CIENCO4 tăng vốn lên gần 3,400 tỷ đồng (11/05/2023)

>   GLT: GLT-Thong bao phat hanh ESOP (09/05/2023)

>   ĐHĐCĐ Bamboo Airways thông qua phát hành 1.15 tỷ cp theo kiến nghị của chủ nợ Lê Thái Sâm (09/05/2023)

>   TNH: Thông báo triển khai phương án phát hành ESOP (05/05/2023)

>   Công ty nhóm Sovico góp vốn vào Chứng khoán HD (03/05/2023)

>   HAG bổ sung kế hoạch phát hành 20 triệu cp ESOP trước thềm ĐHĐCĐ thường niên (26/04/2023)

>   PMW chào bán riêng lẻ 3 triệu cp cho công ty liên kết (26/04/2023)

>   APS lên kế hoạch phát hành riêng lẻ 50 triệu cp cho nhà đầu tư chuyên nghiệp (26/04/2023)

>   FPT: Thông báo phát hành ESOP cho lãnh đạo cấp cao 2023 (25/04/2023)

>   DIG dừng triển khai phát hành 100 triệu cp, giá 15,000 đồng/cp (21/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật