Đại gia Jardine Cycle & Carriage hé lộ quý 1 sụt giảm của THACO
Trong báo cáo quản lý tạm thời quý 1/2023 mới công bố của Tập đoàn Jardine Cycle & Carriage (JC&C) từ Singapore hé lộ một số tình hình kinh doanh của CTCP Ô tô Trường Hải (THACO, THA), với kết quả sụt giảm so với nền cao cùng kỳ.
Mở đầu báo cáo, “đại gia Singapore” cho biết 3 tháng đầu năm đối với Tập đoàn đã diễn ra một cách tốt đẹp, chủ yếu nhờ đóng góp của Astra International (Astra) – một tập đoàn đa ngành trải dài từ xe hơi, dịch vụ tài chính cho tới nông nghiệp và bất động sản, nơi JC&C sở hữu 51%. Trong đó, Astra ghi nhận tăng trưởng 25% thu nhập cơ bản, không bao gồm lợi nhuận giá trị hợp lý từ các khoản đầu tư vốn cổ phần, với sự cải thiện trên hầu hết bộ phận.
Mảng xe của Astra ghi nhận doanh số kỷ lục về ô tô và xe máy, qua đó giúp khối dịch vụ tài chính của Công ty được “thơm lây”. Bên cạnh đó, mảng thiết bị công nghiệp nặng và khai khoáng cũng được hưởng lợi nhờ giá than đá tăng trưởng, góp phần gia tăng hợp đồng khai khoáng và đẩy mạnh doanh số thiết bị công nghiệp. Riêng mảng nông nghiệp thì ngược lại, chịu ảnh hưởng tiêu cực khi giá cùng sản lượng dầu cọ bán ra sụt giảm.
Nhưng THACO và Siam City Cement (SCCC – Tập đoàn xây dựng của Thái Lan) thì không suôn sẻ như vậy.
Doanh số và lợi nhuận quý 1/2023 của THACO, theo như báo cáo từ JC&C, sụt giảm trên nền cao cùng kỳ, do quý 1/2022 được hưởng lợi từ chính sách giảm lệ phí đăng ký trước bạ. Bên cạnh đó, thị trường xe trong nước cũng đang khó khăn trong thời điểm thắt chặt tín dụng và lãi suất tăng. Ngoài ra, THACO đang chịu nhiều áp lực từ các đối thủ cạnh tranh. Được biết, JC&C đang nắm 26.6% vốn cổ phần tại THACO.
Dẫu vậy, lợi nhuận từ các khoản đầu tư vào doanh nghiệp xe hơi cho thấy sự cải thiện. Như Tunas Ridean từ Indonesia ghi nhận doanh số xe cao hơn, qua đó giúp mảng dịch vụ tài chính và cho thuê tại đây hưởng lợi. Cycle & Carriage Bintang ở Malaysia cũng ghi nhận doanh số và lợi nhuận tăng trưởng nhờ chương trình miễn thuế bán hàng của Chính phủ (hết hạn vào 31/03/2023). Chi nhánh tại Sinapore cũng tăng doanh thu, chủ yếu nhờ các mẫu xe hạng sang.
Trong khi đó, lợi nhuận từ các mảng đầu tư chiến lược khác giảm sút, khi Siam (JC&C nắm 49.9% vốn cổ phần) vẫn tiếp tục chịu ảnh hưởng tiêu cực từ giá nhiên liệu cao.
JC&C cũng ghi nhận lãi chênh lệch tỷ giá nhờ các khoản cho vay ngoại tệ, trong khi cùng kỳ thua lỗ.
Dù đạt kết quả tương đối tốt trong quý 1, JC&C vẫn tỏ ra lo ngại vì những thách thức còn tồn đọng trong giai đoạn tới, từ nền kinh tế toàn cầu cho đến xu hướng thắt chặt tiêu dùng. Dẫu vậy, Tập đoàn vẫn tin tưởng ở khả năng phục hồi của nền kinh tế thị trường và sẽ ở vị thế tốt để hưởng lợi từ điều này.
Được biết, JC&C là công ty đầu tư của Tập đoàn Jardine Matheson (Jardines) tại khu vực Đông Nam Á, do Jardines nắm giữ 76% vốn cổ phần. Trên chứng trường Việt Nam, cái tên Jardine cũng không còn lạ lẫm với giới đầu tư, khi đã thâm nhập vào mảnh đất hình chữ S từ cách đây hơn 20 năm và thực hiện nhiều thương vụ thu hút chú ý, như bỏ 1 tỷ USD mua 10% cổ phần của VNM hồi năm 2017 và những pha đăng ký mua mạnh cổ phiếu REE năm 2022.
Tại Đông Nam Á, Việt Nam là một trong 4 thị trường chính của Jardines, sở hữu một danh mục đầu tư vô cùng phong phú trong một loạt lĩnh vực, từ bất động sản, xi măng tài chính, tới ô tô, hạ tầng, thực phẩm – đồ uống (F&B, bán lẻ…).
Châu An
FILI
|