Thứ Ba, 30/05/2023 08:30

5 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam giai đoại 2 chưa được giải ngân vốn

Theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải), tiến độ giải ngân ở các dự án tương đối chậm, mới chỉ đạt 391 tỷ đồng trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện.

Thi công trên tuyến cao tốc Bắc-Nam đoạn Vân Phong-Nha Trang. (Ảnh: Huy Hùng/TTXVN)

Thông tin về tiến độ giải ngân dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2), Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết tính đến nay, tổng vốn đã giải ngân cho dự án đạt hơn 13.600 tỷ đồng, đạt 30% kế hoạch vốn năm 2023.

Trong đó, công tác giải phóng mặt bằng giải ngân gần 3.400 tỷ đồng (đạt 23%); tư vấn, quản lý dự án, chi phí khác giải ngân 658 tỷ đồng (đạt 51%); công tác xây lắp giải ngân hơn 9.600 tỷ đồng, đạt 33%.

“Thời điểm hiện tại, việc giải ngân ở các dự án tương đối chậm. Trong tổng số gần 2.400 tỷ đồng giá trị xây lắp thực hiện được, khối lượng giải ngân mới đạt 391 tỷ đồng.

Trong đó, 5 dự án thành phần gồm Bãi Vọt-Hàm Nghi; Hàm Nghi-Vũng Áng; Quy Nhơn-Chí Thạnh; Vân Phong-Nha Trang; Cần Thơ-Hậu Giang chưa được giải ngân do việc hoàn thiện hồ sơ nghiệm thu, thanh toán chậm, quy trình nghiệm thu, thanh toán kéo dài,” Cục Quản lý Đầu tư xây dựng thông tin.

Lãnh đạo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng rất lo lắng vể kết quả giải ngân khi 5 tháng đầu năm sản lượng thực hiện các dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam mới đạt gần 2.400 tỷ đồng, đạt 2,4% giá trị hợp đồng.

Trong khi đó, giá trị cần hoàn thành để đảm bảo mục tiêu giải ngân là rất lớn (năm 2023 cần giải ngân khối lượng xây lắp khoảng hơn 29.000 tỷ đồng).

“Bên cạnh nguyên nhân khách quan như mặt bằng được bàn giao không liên tục, thủ tục cấp mỏ vật liệu đắp (đất, cát) cho nhà thầu khai thác còn vướng mắc, lý do khiến tiến độ triển khai chưa đạt được kỳ vọng còn do một số nhà thầu có tâm lý chờ đủ mặt bằng và có nguồn vật liệu từ cấp mỏ khai thác mới triển khai thi công, chưa chủ động huy động trạm trộn bêtông ximăng để thi công các cấu kiện, dầm cầu, cống,” Cục Quản lý Đầu tư xây dựng chỉ rõ./.

Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ Cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 (2021-2025) có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh, thành phố: Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Kiên Giang, Cà Mau.

Dự án gồm các đoạn: Hà Tĩnh-Quảng Trị 267km; Quảng Ngãi-Nha Trang 353km; Cần Thơ-Cà Mau109km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỷ đồng.

12 dự án thành phần được khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

Quang Toàn

Vietnamplus

Các tin tức khác

>   Cải thiện thủ tục cấp phép lao động để hút đầu tư (30/05/2023)

>   Vận tải hành khách qua đường hàng không “cất cánh” trong 5 tháng đầu năm (29/05/2023)

>   Ba năm, bốn lần thay đổi quy chuẩn PCCC, làm sao doanh nghiệp trở tay? (29/05/2023)

>   Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 5 ước đạt 519 ngàn tỷ đồng (29/05/2023)

>   Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 5 giảm cả về số lượng lẫn số vốn so với tháng 4 (29/05/2023)

>   Kinh tế khó khăn – nguồn lực càng cần phải tối ưu hóa (29/05/2023)

>   5 tháng đầu năm 2023, tổng vốn đầu tư thực hiện từ nguồn NSNN đạt hơn 177 ngàn tỷ đồng (29/05/2023)

>   Việt Nam xuất siêu 9.8 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm 2023 (29/05/2023)

>   Chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tháng 5 tăng 2.2% so với tháng trước (29/05/2023)

>   Vì sao TP.HCM cần làm lại dự án BT? (29/05/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật