VOS đặt kế hoạch lãi trước thuế 2023 giảm 67%
Nhận định thị trường vận tải biển còn gặp nhiều khó khăn và biến động trong năm 2023, CTCP Vận tải Biển Việt Nam (HOSE: VOS) đặt kế hoạch lãi trước thuế giảm sâu 67% so với năm trước, còn 198 tỷ đồng.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 của VOS
Nguồn: VOS
|
Cụ thể, VOS ước tính sản lượng vận chuyển năm 2023 ở mức 6.6 triệu tấn, bằng 99.8% năm trước. Tổng doanh thu đạt 1,597 tỷ đồng, giảm 38% so với thực hiện năm 2022, doanh thu vận tải đóng vai trò chủ chốt mang về 1,506 tỷ đồng (chiếm 94% tổng doanh thu). Lãi trước thuế dự kiến 198 tỷ đồng, giảm 67%.
Kế hoạch được xây dựng dựa trên dự báo thị trường tàu hàng khô gặp nhiều khó khăn và áp lực. Trung Quốc đóng vai trò định hướng cho thị trường vận tải trong khu vực, nhưng nhu cầu nhập khẩu các nguyên liệu đầu vào cho ngành công nghiệp nặng như than, khoáng sản, quặng đã sụt giảm nhiều bởi sự sụt giảm nhu cầu đầu ra. Dự báo suy thoái kinh tế Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung trong những năm tới sẽ tiếp tục ảnh hướng trực tiếp và đưa thị trường vận tải quay về thời kỳ khó khăn trước đây.
Trong khi đó, thị trường tàu container nội địa sẽ có nhiều biến động lớn, với các tàu hết hạn cho thuê T/C trên tuyến ngoại không tiếp tục gia hạn hợp đồng được, các chủ tàu sẽ đưa về khai thác tuyến nội địa, dẫn đến nguồn cung tăng so với nhu cầu vận chuyển.
Ngược lại, thị trường trường tàu chở dầu được dự báo vẫn tương đối lạc quan. Trung Quốc sẽ cần cung cấp thêm dầu thô trong những tháng tới và Mỹ có thể là nhà cung cấp hoàn hảo theo sự lan rộng của WTI Dubai.
Ngoài ra, VOS cũng đặt kế hoạch cho giai đoạn dài hơi hơn, từ 2023-2028. Tổng doanh thu đến năm 2027 ước tính tăng lên 2,541 tỷ đồng. Lãi trước thuế tăng từ 198 tỷ đồng năm 2023 lên 243 tỷ đồng năm 2024, rồi giảm về mức 189 tỷ đồng năm 2027.
Kế hoạch sản xuất kinh doanh của VOS giai đoạn 2023-2028
Nguồn: VOS
|
Giai đoạn 2023-2028, VOS sẽ thanh lý một số tàu tuổi cao, hết khấu hao, khai thác không hiệu quả hoặc không phù hợp với các yêu cầu khai thác như tàu Neptune Star, trọng tải 25,396 dwt (đóng năm 1996), vào cuối năm 2023. Năm 2024, VOS có kế hoạch bán tàu dầu sản phẩm Đại Minh do tàu thời điểm đó đã cao tuổi (20 tuổi) và khó khai thác đối với đặc thù của tàu dầu.
Về kế hoạch đầu tư và thuê tàu giai đoạn 2023-2028, VOS sẽ tiếp tục tập trung vào việc thuê tàu bên ngoài theo hình thức thuê bareboat các tàu đã qua sử dụng và nghiên cứu, xem xét việc đầu tư tàu đã qua sử dụng hoặc đóng mới khi thị tường thuận lợi, cơ chế đầu tư tàu cởi mở hơn và phù hợp với tình hình tài chính của Công ty. Thời gian thuê là 5 năm đối với các loại tàu. Cụ thể:
Nguồn: VOS
|
Đến cuối năm 2027, VOS sẽ khai thác 23 tàu, bao gồm: 16 tàu hàng khô (trong đó 9 tàu thuê ngoài), 4 tàu dầu sản phẩm thuê ngoài và 3 tàu container với tổng trọng tải 800 ngàn dwt.
Năm 2022, tổng doanh thu và lãi trước thuế của VOS đạt lần lượt 2,564 tỷ đồng và gần 606 tỷ đồng, tăng 48% và 13% so với năm 2021. So với kế hoạch, doanh thu vượt 63%, lãi trước thuế vượt 55%
Kha Nguyễn
FILI
|