Thứ Ba, 04/04/2023 15:21

Vì sao dự án cao tốc Bắc-Nam cần chuyển đổi thêm gần 350 ha rừng?

Tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 khoảng 1.404 ha, tăng gần 350 ha. Nguyên nhân diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng tăng là do cập nhật phần diện tích phát sinh ngoài phạm vi ranh giới được điều tra và điều chỉnh hướng tuyến.

Thi công hầm xuyên núi trên cao tốc Bắc – Nam phía Đông đoạn Mai Sơn – QL45. Ảnh minh hoạ: Baochinhphu.vn

TTXVN đưa tin, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vừa có văn bản gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn liên quan đến chuyển mục đích sử dụng rừng đối với dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (giai đoạn 2).

Thống kê của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, tổng diện tích chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của dự án cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 2 khoảng 1.404 ha, tăng gần 350 ha so với Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về chủ trương chuyển đất rừng dự án cao tốc Bắc – Nam phía Đông

Phần diện tích tăng thuộc 5 tỉnh, gồm Quảng Bình có hơn 182 ha ở 2 dự án là đoạn Vũng Áng – Bùng tăng hơn 45 ha, Bùng – Vạn Ninh tăng hơn 72 ha, Vạn Ninh – Cam Lộ tăng hơn 65 ha; Quảng Ngãi tăng gần 20 ha, nằm ở dự án đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn; Bình Định tăng hơn 63 ha ở 3 dự án, gồm đoạn Hoài Nhơn – Quy Nhơn tăng gần 32 ha, Quy Nhơn – Chí Thạnh tăng hơn 39 ha, trong khi đó, đoạn Quảng Ngãi – Hoài Nhơn lại giảm gần 7,8 ha; Phú Yên tăng 81 ha và Khánh Hòa tăng hơn 3 ha.

Về nguyên nhân diện tích rừng chuyển đổi mục đích sử dụng tăng, theo Bộ Giao thông Vận tải là do bước lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật cập nhật số liệu địa hình, địa chất, thủy văn, xác định chính xác hướng tuyến, ranh giới, phạm vi chiếm dụng của dự án có thay đổi, điều chỉnh.

Cũng theo đó, với việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, các địa phương chỉ mới phê duyệt phần diện tích theo Nghị quyết số 273/NQ-UBTVQH15, chưa phê duyệt phần diện tích rừng tăng thêm, phần diện tích nằm ngoài phạm vi ranh giới đã được điều tra, đánh giá cũng như phần diện tích rừng các đoạn điều chỉnh hướng tuyến.

Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc phê duyệt chỉ được thực hiện sau khi có hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Vì vậy, cơ quan này đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn các địa phương thực hiện việc này.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2 có tổng chiều dài 729km, đi qua 12 tỉnh và thành phố, gồm các đoạn Hà Tĩnh – Quảng Trị dài 267 km; Quảng Ngãi – Nha Trang dài 353 km; Cần Thơ – Cà Mau dài 109 km, có tổng mức đầu tư hơn 146.990 tỉ đồng.

tại đã có 12 dự án thành phần được khởi công ngày 1-1-2023, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác từ năm 2026.

N.Tân

TBKTSG

Các tin tức khác

>   Nhà ở xã hội 'hot' nhất Quảng Ninh: Nhận đăng ký đến hết năm, giá 15,8 triệu/m2 (04/04/2023)

>   Ưu đãi lãi suất trong 5 năm với người mua nhà ở xã hội (04/04/2023)

>   Người Hà Nội và các tỉnh đổ tiền tỷ ôm đất đồi rẫy dọc cao tốc Sơn La (04/04/2023)

>   Từ 7/4, Hà Nội áp giá xây dựng nhà ở tính bồi thường: Cao nhất hơn 7 triệu/m2 (03/04/2023)

>   Quản lý chặt chẽ, sử dụng tiết kiệm tài nguyên khoáng sản (03/04/2023)

>   Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2 (03/04/2023)

>   Đề xuất đầu tư hơn 94.000 tỉ đồng phát triển hạ tầng ĐBSCL (03/04/2023)

>   Được gỡ vướng vật liệu, cao tốc Vĩnh Hảo-Phan Thiết có thể thông xe đúng hạn 30-4 (03/04/2023)

>   Không đầu tư cầu Ô Môn kết nối Cần Thơ và Đồng Tháp theo chương trình DPO (03/04/2023)

>   Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau (03/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật