Vận tải hàng hóa qua đường hàng không hết thời “thuận buồm xuôi gió”
Sản lượng vận tải hàng hóa giảm mạnh giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu khó khăn trong quý 1/2023, qua đó chấm dứt 2 năm “thuận buồm xuôi gió” của các doanh nghiệp đầu tàu trong mảng kinh doanh này.
Trong quý 1/2023, CTCP Dịch vụ Hàng hóa Sài Gòn (HOSE: SCS) ghi nhận doanh thu thuần 162 tỷ đồng và lãi ròng 113 tỷ đồng, giảm tương ứng 34% và 40% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hai khoản mục này ở CTCP Dịch vụ Hàng hóa Nội Bài (HOSE: NCT) giảm tương ứng 21% và 25% so với cùng kỳ, đạt 150 tỷ đồng và 45 tỷ đồng.
Ngoài ra, biên lãi gộp cũng giảm, trong đó SCS hạ xuống mức 76% , còn NCT xuống 43%.
Kết quả kinh doanh của SCS và NCT trong quý 1/2023
|
Tình cảnh này có vẻ trái ngược với hai năm trước đó, khi nhu cầu hàng hóa bùng nổ, cùng với sự gián đoạn chuỗi cung ứng, đã thúc đẩy hoạt động vận tải hàng hóa qua đường hàng không.
Theo giải trình của SCS, kết quả kinh doanh lao dốc vì tổng sản lượng hàng hóa quốc tế giảm 45% so với cùng kỳ, giữa bối cảnh khó khăn của kinh tế toàn cầu.
Kinh tế khó khăn cũng là lý do mà NCT đưa ra. Công ty cho biết trong quý 1/2023, tình hình không thuận lợi vì kinh tế thế giới khó khăn và xuất khẩu giảm mạnh. “Trước tình hình đó, sản lượng phục vụ của công ty trong quý 1/2023 cũng bị ảnh hưởng không nhỏ”, NCT cho biết.
Ngoài ra, mức giảm mạnh còn đến từ việc sản lượng hàng hóa qua đường hàng không tăng đột biến trong quý 1/2022 – giai đoạn dịch bệnh COVID-19 vẫn còn đeo bám.
Bảng cân đối lành mạnh
Tuy kết quả kinh doanh hạ nhiệt, nhưng bảng cân đối kế toán của hai doanh nghiệp trên vẫn lành mạnh.
SCS có hơn 1,136 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó 93% là tiền mặt và khoản đầu tư nắm giữ tới đáo hạn. Công ty không có vay và nợ thuê tài chính.
Về phía NCT, doanh nghiệp này nắm trong tay 168 tỷ đồng tài sản ngắn hạn, trong đó 43 tỷ đồng là tiền và khoản đầu tư nắm giữ tới đáo hạn và 111 tỷ đồng khoản phải thu. Ở bên kia bảng cân đối, Công ty có vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn 123 tỷ đồng.
Vũ Hạo
FILI
|