Thứ Năm, 27/04/2023 15:32

Người nước ngoài mua nhà ở Singapore phải trả thuế 60%

Động thái tăng thuế bất động sản của Singapore nhằm hạ nhiệt thị trường nhà ở đang quá “nóng”. Ngày càng nhiều người lo ngại xu hướng giới giàu có đổ về quốc đảo này sẽ ảnh hưởng đến khả năng mua nhà của người dân địa phương cũng như khả năng cạnh tranh của Singapore với tư cách là một trung tâm tài chính.

Chính phủ Singapore sẽ tăng thuế đối với những người mua ngôi nhà thứ hai và người nước ngoài mua bất động sản tư nhân, theo một tuyên bố vừa được phát đi. Đối với người nước ngoài mua nhà, thuế suất sẽ tăng gấp đôi từ 30% lên 60%.

Mức thuế mới có hiệu lực từ ngày 27/04, theo tuyên bố chung của Bộ Tài chính, Bộ Phát triển Quốc gia và Cơ quan Quản lý Singapore.

Lĩnh vực bất động sản của Singapore vẫn sôi động trong khi các quốc gia khác phải đối mặt với tình trạng suy giảm giữa môi trường lãi suất và lạm phát tăng cao. Động lực một phần đến từ dòng tiền đổ vào, đặc biệt là từ những người Trung Quốc giàu có. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung và chi phí xây dựng tăng cao trong thời kỳ đại dịch COVID-19 cũng đã đẩy giá và tiền thuê nhà lên cao, gây ra sự bất bình trong cư dân.

Theo chuyên gia kinh tế trưởng châu Á Chang Shu của Bloomberg Economics, việc tăng lãi suất có thể làm chậm tốc độ chuyển tiền điên cuồng đến Singapore, nhưng có thể không nhiều như mọi người mong đợi. “Nhu cầu đa dạng hóa tài sản vẫn mạnh mẽ và Singapore vẫn là điểm đến hàng đầu ở châu Á”, ông nói.

Trước đó, Singapore tăng thuế vào tháng 12/2021, đồng thời thắt chặt hạn mức cho vay mua nhà vào tháng 9 năm ngoái. Mặc dù những động thái này được thiết kế để tạo tác động điều tiết thị trường, song giá bất động sản trong quý 1/2023 lại có dấu hiệu tăng trở lại khi nhu cầu phục hồi. Đầu năm nay, Chính phủ Singapore cũng tăng thuế đối với người mua bất động sản cao cấp.

Chính phủ nước này cho biết: “Nhu cầu mua nhà để ở của người dân địa phương cực kỳ mạnh mẽ, đồng thời thị trường đón nhận sự quan tâm mới từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Nếu không được kiểm soát, giá cả có thể chạy trước các nguyên tắc cơ bản của nền kinh tế, với nguy cơ giá cả tăng liên tục so với thu nhập”.

Citigroup dự báo tốc độ tăng giá tại Singapore sẽ chậm lại trong vài quý tới ở mức 2%, nhưng không giảm do thị trường việc làm tăng trưởng ổn định. Giá nhà đã tăng 3.2% trong quý đầu tiên năm nay.

Theo một báo cáo của Knight Frank, thị trường bất động sản Singapore sôi động cũng dẫn đến giá thuê tăng đột biến, với việc Singapore vượt New York và giành vị trí dẫn đầu về mức tăng giá thuê nhà ở trong quý cuối của năm 2022.

Sự bùng nổ của thị trường nhà ở tại Singapore trái ngược với trung tâm tài chính đối thủ Hồng Kông (Trung Quốc), nơi đã chứng kiến làn sóng di cư của cư dân trong đại dịch. Người nước ngoài mua bất động sản ở Hồng Kông (Trung Quốc) phải chịu 30% thuế, bằng một nửa mức thuế suất mới của Singapore. Tháng 02/2023, Hồng Kông (Trung Quốc) đã giảm thuế đối với những người mua bất động sản lần đầu có giá trị khoảng 10 triệu đôla Hồng Kông (1.3 triệu USD).

Kim Dung (Theo Bloomberg)

FILI

Các tin tức khác

>   Vàng thế giới lùi nhẹ xuống 1,996 USD (27/04/2023)

>   Dầu sụt gần 4% do lo ngại về suy thoái kinh tế (27/04/2023)

>   Fed ấn định thời điểm công bố báo cáo về việc giám sát ngân hàng SVB (26/04/2023)

>   Vàng thế giới tăng khi lợi suất trái phiếu Mỹ giảm mạnh (26/04/2023)

>   Dầu quay đầu giảm hơn 2% sau 2 phiên tăng liên tiếp (26/04/2023)

>   Đô la Mỹ liệu có mất vị thế vào tay nhân dân tệ? (25/04/2023)

>   Người dân rút hơn 100 tỷ USD khỏi một ngân hàng Mỹ (25/04/2023)

>   Vàng thế giới tăng nhẹ khi đồng USD suy yếu (25/04/2023)

>   Dầu tăng hơn 1% nhờ lạc quan về nhu cầu tại Trung Quốc (25/04/2023)

>   68 tỷ USD bị rút khỏi Credit Suisse chỉ trong quý 1 năm 2023 (24/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật