Thứ Sáu, 14/04/2023 09:39

ĐHĐCĐ VCG: Muốn làm chung cư thu nhập thấp, cân nhắc phân kỳ đầu tư dự án Cát Bà Amatina

Sáng 14/04, Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex, HOSE: VCG) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm thông qua kế hoạch kinh doanh 2023, phương án cho đợt phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức 2022.

ĐHĐCĐ thường niên 2023 của VCG diễn ra sáng ngày 14/04 tại Hà Nội. Ảnh: Thế Mạnh

THẢO LUẬN

Doanh thu và lợi nhuận 2022 đạt thấp so với kế hoạch?

Chủ tịch HĐQT Đào Ngọc Thanh: Ban điều hành khá nhẹ nhõm vì đã hoàn thành cơ bản, dù là thấp so với kế hoạch, nhưng vẫn có cổ tức, trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam còn không thể hoàn thành 20 - 30% so với kế hoạch. Trong khi đó, bất động sản thì gần như không được cấp phép mới, tài chính khó khăn, ngân hàng gần như không cho vay đối với xây dựng và BĐS. Nhưng, Công ty vẫn có dòng tiền, lợi nhuận khoảng ngàn tỷ, chia cổ tức và còn để dành mấy trăm tỷ nữa. 

VCG hiện còn 3.7 ngàn tỷ đồng trái phiếu, kế hoạch trả nợ trái phiếu như thế nào?

Ông Thanh: Trái phiếu năm 2022 là vấn đề nóng bỏng trên thị trường. VCG là công ty lớn nên việc huy động trái phiếu là điều dễ hiểu. Công ty đang cố gắng thu xếp bằng nguồn lực để trả nợ trái phiếu. Năm 2023, Công ty sẽ trả nợ trái phiếu trước thời hạn.

Tình hình triển khai dự án Cát Bà Amatina?

Ông Thanh: Về cơ sở hạ tầng, dự án cơ bản hoàn thành các thủ tục pháp lý. Muốn kinh doanh thì phải xem xét thị trường, mà thị trường đang khó khăn nên phải cân nhắc, tiếp tục đầu tư để hoàn thiện hạ tầng, tiếp tục đầu tư để trả sản phẩm cho khách hàng đã mua. Đây là dự án lớn hàng tỷ đô la, nên chúng tôi sẽ theo sát tình hình thị trường và cân nhắc phân kỳ đầu tư cho dự án.

Chiến lược định hướng đầu tư của Tổng công ty như thế nào?

Ông Thanh: Công ty làm bất cứ điều gì mang lợi nhuận cho cổ đông, và chia cổ tức cho cổ đông. VCG có rất nhiều dự án trải dài trên toàn quốc mang lại lợi nhuận, ngoài ra Công ty sẽ dùng dòng tiền đúng chỗ nhằm mang lại được lợi nhuận.

Kết quả kinh doanh quý 1/2023?

Ông Thanh: Quý 1/2023 tốt hơn cùng kỳ năm trước, việc đầu tư công bắt đầu hái quả, do Công ty bàn giao dự án cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết, và các dự án đã bàn giao và sẽ được quyết toán rồi có dòng tiền.

VCG đầu tư nhiều dự án, đô thị ở Quảng Ninh, vậy kế hoạch các dự án ở đây như thế nào?

Ông Thanh: Tất cả khu đô thị này, phần lớn đang hoàn thành thủ tục pháp lý, và tiếp tục triển khai. Kế hoạch sẽ theo hai yếu tố từ thị trường và thủ tục pháp lý, do hiện nay thị trường bất động sản đang bị ách tắc, không phải ngẫu nhiên Chính phủ giải cứu bất động sản.

Công ty có dự tính làm chung cư thu nhập thấp không?

Ông Thanh: Có chứ, Công ty rất mong muốn làm. Nhưng để có miếng đất làm không phải dễ, Ban lãnh đạo đang tìm mọi cách để có thể “giành” khu đất làm chung cư cho người thu nhập thấp.

Doanh thu và lợi nhuận của đầu tư công ghi nhận như thế nào?

Ông Thanh: Muốn ghi nhận đầu tư công nhanh nhất là hai năm, làm tới đâu ghi nhận doanh thu tới đó. Công ty có hạch toán lợi nhuận trong năm 2022, nhưng phải chờ do quyết toán các công trình đầu tư công kéo dài.

Kế hoạch lợi nhuận 2023 như thế nào?

Ông Thanh: Lợi nhuận phụ thuộc rất nhiều yếu tố về đầu tư công, tuy có giá trị rất lớn, nhưng lợi nhuận không cao, trọng trách VCG là một trong trụ cột chính trong những công trình xây dựng đất nước, không phải làm để lấy lỗ, làm là lấy lãi nhưng lợi nhuận không thể cao như mong muốn.

Về đầu tư bất động sản, giá trị lợi nhuận cho từng đầu mục rất lớn nhưng cho năm 2023 không nhiều, tập trung khu vực Hà Nội, Quảng Ninh, và Công ty hy vọng ghi nhận doanh thu vào năm sau.

Về các khoản đầu tư tài chính khác thì tương đối ổn định, cần quá trình.

Dự án Móng Cái đang triển khai như thế nào?

Ông Thanh: Đang chuẩn bị xây dựng làm rất bài bản là Đại lộ Hòa Bình, đang khẩn trương hoàn thiện, đã đầu tư gần 1,000 tỷ. Lãi suất 1 ngày vay ngân hàng không dưới 10%, nên rất muốn đẩy nhanh tiến độ bán hàng thu tiền về.

Kết thúc đại hội thông qua tất cả tờ trình.

TRƯỚC ĐẠI HỘI

Kế hoạch lãi sau thuế 2023 đạt 860 tỷ, tăng vốn thêm 500 tỷ

Năm 2023, VCG đặt mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất đạt 16,340 tỷ đồng, tăng 70% so với thực hiện năm 2022. Tuy nhiên, lãi sau thuế hợp nhất dự kiến giảm 8%, còn 860 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh các năm và kế hoạch 2023 của VCG

(Đvt: Tỷ đồng)

Ban lãnh đạo VCG đưa ra kế hoạch trái chiều chủ yếu dựa vào nhận định 2023 là năm tình hình kinh tế vẫn còn khó khăn. Riêng lĩnh vực xây dựng được dự báo có sự phân hoá mạnh giữa các nhóm doanh nghiệp, trọng điểm phát triển được kỳ vọng ở nhóm xây dựng hạ tầng và công nghiệp, trong đó, các dự án đầu tư công vẫn mang tính dẫn dắt.

Thị trường bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục khó khăn về nguồn cung bởi những ảnh hưởng về nguồn vốn, pháp lý, siết chặt tín dụng, thanh khoản thị trường được dự báo ở mức trung bình - thấp.

Mặt khác, những kỳ vọng về sự ổn định kinh tế vĩ mô trong nước và việc giải quyết những nút thắt về pháp lý, thủ tục, trái phiếu bất động sản... sẽ tạo động lực phát triển mới cho các doanh nghiệp ngành xây dựng.

Nhằm thực hiện mục tiêu trên, ban lãnh đạo VCG đã đề ra một số mục tiêu cho hoạt động đầu tư năm 2023. Cụ thể, Công ty dự kiến hoàn thành bán hàng và bàn giao các căn hộ tại các dự án: Green Diamond số 93 Láng Hạ; dự án khu dân cư đô thị tại Km3, Km4 phường Hải Yên, TP. Móng Cái, Quảng Ninh; triển khai bán hàng tại khu đô thị Đại lộ Hoà Bình (Móng Cái), khu đô thị mới Cái Giá, Cát Bà Amatina (Vinaconexitc)… Đồng thời, hoàn thiện các thủ tục và triển khai thực hiện các dự án khác: khu đô thị mới Thiên Ân (Vinaconex 25), khu đô thị nghỉ dưỡng Tuy Hoà, Phú Yên…

Bên cạnh đó, Vinaconex sẽ tiếp tục khai thác các dự án đã hoàn thành đầu tư đi vào hoạt động gồm dự án thủy điện Đăkba, dự án TTTM chợ Mơ, trung tâm thương mại, cho thuê văn phòng.

Trả cổ tức 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10%

Theo báo cáo của Ban Tổng Giám đốc,  năm 2022, tổng doanh thu hợp nhất của VCG đạt 9,597 tỷ đồng, và lãi sau thuế đạt 931 tỷ đồng, tăng 79% so với năm 2021, thực hiện được 63% kế hoạch doanh thu và 66% mục tiêu lợi nhuận năm.

Với kết quả đạt được, VCG trả cổ tức năm 2022 bằng cổ phiếu với tỷ lệ 10% (100 cp được nhận 10 cp mới), tương ứng phát hành gần 48.6 triệu cp để trả cổ tức. Số cổ phiếu trả cổ tức sẽ không bị hạn chế chuyển nhượng.

Nguồn vốn thực hiện được trích từ lợi nhuận sau thuế chưa phân phối và sau khi trích lập các quỹ. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023, sau khi được UBCKNN chấp thuận. Sau khi hoàn tất phát hành, vốn điều lệ của VCG sẽ tăng từ gần 4,859 tỷ đồng lên gần 5,345 tỷ đồng.

Sang năm 2023, VCG dự kiến chia cổ tức tỷ lệ 10%.

Trực tuyến

Thế Mạnh

FILI

Các tin tức khác

>   PMW: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (14/04/2023)

>   TBR: Đính chính Báo cáo quản trị công ty năm 2022 (14/04/2023)

>   CMW: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (14/04/2023)

>   TB8: Ngày đăng ký cuối cùng trả cổ tức bằng tiền mặt (14/04/2023)

>   SID: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (14/04/2023)

>   VGG: Tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (14/04/2023)

>   VTL: Nghị quyết Đại hội đồng cổ đông theo hình thức lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản (14/04/2023)

>   SJ1: Nghị quyết Hội đồng quản trị (14/04/2023)

>   TOT: Báo cáo thường niên 2022 (14/04/2023)

>   X20: Ngày đăng ký cuối cùng Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 (14/04/2023)

Dịch vụ trực tuyến
iDragon
Giao dịch trực tuyến

Là giải pháp giao dịch chứng khoán với nhiều tính năng ưu việt và tinh xảo trên nền công nghệ kỹ thuật cao; giao diện thân thiện, dễ sử dụng trên các thiết bị có kết nối Internet...
Hướng dẫn sử dụng
Phiên bản cập nhật